วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

เผาป่าลามบ่อขยะลุกโชน30ไร่ดับแล้วปะทุอีก

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เจ้าหน้าที่เร่งดับโกลาหล หลังเกิดไฟไหม้บ่อขยะเก่าเนื้อที่ 30 ไร่ ควันโพยพุ่งกระจายไปทั่วบริเวณ โชคดีที่เกิดฝนตกในพื้นที่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ผ่านไป 1 วัน เกิดไฟประทุขึ้นอีกครั้ง สาเหตุจากมีการลักลอบจุดไฟเผาป่าและลุกลามเข้าในพื้นที่ ผู้ว่าฯสั่งการเฝ้าระวังเต็มที่  ขณะที่หมอกควันกลับสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.61  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและบัญชาการสั่งการ กรณีไฟไหม้บ่อขยะเอกชน เขตบ้านจำบอน ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  ครอบคลุมพื้นที่ 30 ไร่  โดยได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้เมื่อกลางดึกของวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีควันไฟจำนวนมากโพยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า  โดยช่วงกลางดึกทางผู้ว่าราชการได้เข้าตรวจสอบและสั่งการแก้ไขปัญหาในพื้นที่แล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด เพราะไฟไหม้ขยายเป็นวงกว้าง ประกอบกับช่วงเวลากลางคืนไม่สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวจึงต้องลงพื้นที่อีกครั้งในช่วงเช้า

พร้อมกันนี้  ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของนายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้สนับสนุนรถหุ่นยนต์ดับเพลิง รถน้ำ 10,000 ลิตร  รถสูบส่งระยะไกล และรถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว บูรณาการร่วมกับทหาร และ อปท.ในพื้นที่บ่อขยะต้นธงชัย เร่งดำเนินการควบคุมไม่ให้ไฟไหม้ขยายวงกว้างออกไปอีก เนื่องจากมีฝุ่นควันจำนวนมาก โดยใช้รถแม็คโครขุดทำการเปิดหน้าขยะชั้นบน และทำการฉีดน้ำลงไป เนื่องจากยังมีความร้อนระอุและมีควันออกมาจากด้านล่าง แต่ถือว่าโชคดีที่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้เกิดฝนโปรยปรายตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง และในพื้นที่มีกระแสลมพัดพาควันไหลเวียนได้ดี โดยทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดับไฟให้แล้วเสร็จภายในวันนี้


ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า ในพื้นที่ใกล้เคียงได้มีการลักลอบจุดไฟเผาป่าและหญ้าแห้งจนทำให้ไฟลุกลามเข้ามาในพื้นที่บ่อขยะ ซึ่งบ่อขยะแห่งนี้เป็นบ่อขยะเก่าของเอกชน เป็นสถานที่ทิ้งขยะพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.ต้นธงชัย ต.บ้านเป้า และ ต.บ้านเอื้อม โดยมีข้อมูลว่าบ่อขยะแห่งนี้ได้ปิดไปแล้ว  แต่ภายในยังคงมีขยะและมีเชื้อเพลิงที่ทำให้ติดไฟได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะได้ทำการตรวจสอบอีกครั้งว่าบ่อขยะดังกล่าวยังมีการเปิดใช้งานอยู่ไม่  พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ หน่วยงาน อปท.ในพื้นที่แจ้งเตือนให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงให้งดออกทำกิจกรรมกลางแจ้ง และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน เนื่องจากเกิดการเผาไหม้บ่อขยะเก่า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และทำให้เกิดอาการเคืองตาได้

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มี.ค.61  เวลาประมาณ 14.00 น.ได้เกิดกลุ่มควันสีขาวโพยพุ่งออกมาจากบ่อขยะแห่งเดิม เขตบ้านจำบอน ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  จำนวนมาก เมื่อตรวจสอบพบว่า ได้มีการลุกไหม้ของบ่อขยะขึ้นมาอีกครั้ง โดยครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณหัวบ่อและท้ายบ่อขยะ มีไฟลุกไหม้ขึ้นเป็นจุดเพราะมีลมพัดแรงส่งผลทำให้เกิดไฟลุกอย่างรวดเร็ว และมีกลุ่มควันสีขาวถูกลมพัดขึ้นไปในอากาศแล้ว

ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบ เช่น เทศบาลตำบลต้นธงชัย ได้จัดรถน้ำและเจ้าหน้าที่เข้าไปยังที่เกิดเหตุทันที  แต่เนื่องจากประตูที่จะเข้าไปยังบ่อขยะได้มีการปิดคล้องโซ่กุญแจอย่างแน่นหนา ต้องใช้เวลาประสานเจ้าของพื้นที่แห่งนี้ให้เข้ามาเปิดประตูเพื่อที่จะเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้ได้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับไฟให้เร็วที่สุดภายในวันดังกล่าว เพราะหวั่นจะส่งผลกระทบด้านมลพิษทางอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปางกลับมารุนแรงอีกครั้ง

 สำหรับบ่อขยะแห่งนี้ได้เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามและเข้ามายังบ่อขยะล้างแห่งนี้ เมื่อคืนวันที่ 8 มี.ค.61  ทางศูนย์วอร์รูมไฟป่าได้รับแจ้งเหตุ และได้มีการระดมกำลังและเจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรอุปกรณ์ดับเพลิงเจ้าหน้าที่จากหลาหน่วยงานเข้ามาควบคุมเพลิงและสามารถดับได้ในสนิท เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 มี.ค.61  และเกิดปะทุอีกครั้งวันที่ 11 มี.ค.61  สาเหตุเกิดจากมีการลักลอบจุดไฟเผาป่าในบริเวณใกล้เคียง และไฟได้ลุกลามเข้ามายังพื้นที่บ่อขยะ ซึ่งมีขยะเก่าทับถมอยู่เป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ก็ยังพบกลุ่มคนไม่หวังดียังคงลักลอบเผาป่าในพื้นที่จังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าเห็นเหนื่อยไปตามๆกัน บางคนถึงกับเป็นลมล้มพับกลางป่าเจ้าหน้าที่ต้องช่วยเหลือกันวุ่น ขณะที่การรับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่าตั้งแต่เริ่ม 60 วันห้ามเผา พบรับแจ้งเหตุเกิดขึ้นถึง 385 ครั้งผืนป่าเสียหายไปกว่า 5 พันไร่แล้ว

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 61  ศูนย์วอร์รูมไฟป่า จ.ลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ป่า  ที่บริเวณพื้นที่เอกชนติดถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ ฝั่งขาเข้าเมืองลำปาง ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  จึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าดำเนินการดับไฟ  ในที่เกิดเหตุได้เกิดเพลิงลุกไหม้ป่าหญ้าแห้งอย่างรุนแรง บางจุดเปลวไฟสูงถึง 3-5 เมตร และลุกไหม้อย่างรวดเร็วเพราะสภาพใบไม้หญ้าแห้งทับถมกันมานาน  โดยนายวิทยา ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร ได้แจ้งประสานรถน้ำรถดับเพลิง รุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อที่ทำการควบคุมไฟมี่ลุกไหม้ให้ดับเร็วที่สุดและให้รถน้ำเจ้าหน้าที่ อยู่ประจำการในพื้นที่ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพราะพื้นที่โดยรอบไฟไหม้ครั้งนี้มีชุมชน บ้านเรือนชาวบ้าน โรงงานผลิตไม้ปาเก้ ส่งออกขนาดใหญ่ และโรงงานอื่นอีกหลายโรงงาน

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง เกิดขึ้นไปทั่วโดยเฉพาะพื้นที่ทางอำเภอโซนทางใต้เช่น อำเภอเสริมงาม อำเภอเถิน อำเภอแม่พริก สาเหตุหลักมาจากการลักลอบเผาป่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และอาสาสมัครดับไฟป่าในพื้นที่ต่างเข้าพื้นที่ดำเนินการดับไฟทันที และบางจุดพบว่าเป็นภูเขาสูงชันทำให้เจ้าหน้าที่และจิตอาสาต่างเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานดับไฟป่าอย่างไม่หยุดหย่อน กระทั่งมีชาวบ้านซึ่งเป็นจิตอาสาในพื้นที่ อำเภอเถิน เป็นลมล้มพับกลางป่าหลังต้องทันกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดและเปลวไฟกลุ่มควันไฟจนร่างกายรับไม่ไหว ทางเจ้าหน้าที่เร่งปฐมพยาบาลและช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลให้การรักษาแล้ว ทั้งนี้ รายงานจากวอร์รูมไฟป่าลำปาง พบว่า ทางวอร์รูมได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่าหญ้าแห้งตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.61 จนถึงวันที่ 14 มี.ค.61 เกิดไฟไหม้แล้ว 385 ครั้งผืนป่าชนิดต่างเสียหายกว่า 5 พันไร่

สำหรับสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง เริ่มคลี่คลายขึ้น หลังจากเมื่อช่วงวันที่ 9-11 มี.ค.61 ได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 4 สถานี  แต่อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ยังคงเฝ้าระวังการเกิดไฟไหม้ป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนเกินมาตรฐานขึ้นมาอีกครั้ง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1171 วันที่ 16 - 22 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์