วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

ซ่อนไม้เถื่อนสร้างบ้านใหญ่มูลค่า 7 แสน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

หนุ่มใหญ่สร้างบ้านไม้สักหลังใหญ่ด้วยงบ 7 แสนกว่าบาท แต่กลับใช้ไม้ไม่ถูกกฎหมายซุกซ่อนภายในบ้าน พลเมืองดีร้องเรียนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ขณะที่หลังบ้านพื้นที่ใกล้เคียงกันพบไม้สัก ไม้ประดู่ท่อนอีกว่า 150 ท่อน เตรียมกำลังจะแปรรูปไม่รอด เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทั้งหมด ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 61 นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจ ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้า สายตรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ศปทส.นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ กำลังทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีชุด ชป.ข่าวประจำที่ว่าการอำเภอแม่ทะข้าตรวจสอบ บริเวณบ้านไม้สักสองชั้น ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างไปได้แล้วประมาณ 30 % บริเวณภายในพื้นที่บ้านเลขที่ 147 หมู่ 4 บ้านห้วยมะเกลือ ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของนายศรีรัก ไชยป้อม อายุ 50 ปี เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่ามีการซุกซ่อนไม้เถื่อนไว้จำนวนมาก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการซุกซ่อนไม้ไว้บนมากจำนวนมากหลายร้อยแผ่นไม้ ส่วนใหญ่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องและเป็นไม้ผิดกฎหมาย ทางนายศรีรัก ไชยป้อม เจ้าของบ้าน ได้นำหลักฐานในการซื้อไม้ที่ขนย้ายมาจากจังหวัดแพร่ มาแสดงและตรวจสอบพบว่า ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพียงแค่ 285 แผ่น ส่วนที่เหลืออีกกว่า 362 แผ่นเหลี่ยมที่ซุกซ่อนภายในบ้านและบนบ้านชั้นที่สองที่กำลังก่อสร้าง ได้มาอย่างไม่ถูกต้องและไม่มีเอกสารใดๆมากำกับแสดงที่มาที่ไปของไม้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดและควบคุมตัวไปดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

ขณะที่เจ้าของบ้าน อ้างว่า บ้านหลังนี้ต้องการจะสร้างไว้อยู่อาศัย โดยวางงบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดไปแล้วกว่า 7 แสนบาท โดยได้รับซื้อไม้มาจากหัวไร่ปลายนาชาวบ้านแล้วมาต่อเติมสร้างทีละน้อยมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและตรวจยึดจับกุม

ด้านการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ทาง ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้รับการประสานแจ้งจาก ศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดลำปาง ว่ามีพลเมืองดีแจ้งมาว่าที่บ้านหลังดังกล่าวได้มีการเคลื่อนย้ายไม้สักท่อนและแปรรูปเข้าออกบ้าน หลายครั้งอาจมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและพบลการกระทำผิดจริงจึงตรวจยึดดำเนินคดีทันที แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดอยู่นั้น เจ้าหน้าที่สังเกตเห็น ร่องรอยการปรับไถเพื่อเป็นถนนออกไปจากหลังบ้านที่เกิดเหตุเข้าป่าละเมาะไปเป็นทางยาวและมีเปลือกไม้เป็นทาง เจ้าหน้าที่จึงตามร่องรอยไปได้ประมาณ 100 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องตะลึงเพราะพบไม้สักท่อน ประดู่ท่อน กองใหญ่มากว่า 150 ท่อนกองเรียงรายกันอยู่และมีการเตรียมตั้งแท่นเลื่อยไว้แล้ว แต่คาดว่าคนงานที่แปรรูปไม้เห็นเจ้าหน้าที่ก่อนจึงได้ถอดเครื่องยนต์และใบเลื่อย หลบหนีออกไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปพบ เบื้องต้นจึงอายัดตรวจยึดไม้ท่อนทั้งหมดทันที พร้อมประสานผู้ใหญ่บ้านมาให้ปากคำว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของลูกบ้านคนไหน เพื่อที่จะได้เรียกตัวมาสอบสวนต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1171 วันที่ 16 - 22 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์