วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

จ่ายเงินคนจนพบปมทุจริตเอื้อพวกพ้อง ลำปางติดกลุ่มมีชื่อแต่ไม่ได้เงิน

จำนวนผู้เข้าชม .

ป.ป.ท.เขต 5 เข้าตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งลำปาง ลงพื้นที่สุ่มตรวจพบจ่ายเงินคนจนผิดวัตถุประสงค์ ให้กับกลุ่มแม่บ้านนักการเมืองท้องถิ่น อดีตข้าราชการบำนาญ ทำดอกไม้ประดิษฐ์ขายในพื้นที่ อ.แม่ทะ   ส่วนที่ อ.เมืองลำปาง พบชาวบ้านผู้มีชื่อไม่ได้รับเงินจริง 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 5 เชียงใหม่  นำโดย นางกนกวลี ปราบพุฒซา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ เดินทางไปที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง  เพื่อขอตรวจสอบเอกสาร การเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ติดเชื้อเอชไอวี  โดยมีนางธิราพัชร ญาณะศรี  ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง จัดเตรียมเอกสารต่างๆและรอให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่

ในเบื้องต้นได้มีการตรวจสอบการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่การเงิน ซึ่งพบว่าไม่ถูกต้องตามระเบียบ เนื่องจากตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินต้องมีคำสั่งแต่งตั้ง จากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง ได้แต่งตั้งให้นักสังคมสงเคราะห์ มาทำหน้าที่เจ้าหน้าที่การเงิน  และมีเพียงหนังสือการแต่งตั้งจาก ผอ.ศูนย์ฯเท่านั้น โดยนางธิราพัชร  กล่าวว่า ได้มีการทำหนังสือขอทำเรื่องแต่งตั้งไปที่กรมแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ  ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จึงได้ทำการแยกสอบปากคำ นางธิราพัชร ญาณะศรี  ผอ.ศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่การเงิน เพื่อหาข้อมูลการใช้จ่ายเงินงบประมาณที่ได้รับ  จากนั้นจึงได้สุ่มลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบปากคำชาวบ้านที่มีรายชื่อรับเงิน ในพื้นที่บ้านดอนไฟ หมู่ 7 ต.ดอนไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

นางกนกวลี ปราบพุฒซา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่บ้านดอนไฟ หมู่ 7  อ.แม่ทะ ได้มีการสอบถามชาวบ้านที่ขอรับการสนับสนุนจำนวน 11 คน พบว่า มี 1 คนที่ได้รับเงินครบถ้วน 2,000 บาท ส่วนอีก 10 คนนั้น พบว่าได้มีการรวมกลุ่มกันทำดอกไม้ประดิษฐ์ โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งได้จ่ายเงินให้กลุ่มแม่บ้านผ่านทาง อบต.  จำนวน 20,000 บาท  โดยผู้ตรวจเยี่ยมบ้านเป็นพัฒนาขุมชนของ อบตฺ.ดอนไฟ   ซึ่งทางคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านของทั้ง 10 คน ข้อเท็จจริงพบว่ามีฐานะนามสกุลเป็นเครือญาติเดียวกัน และเป็นภรรยา สมาชิก อบต.   ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน  และภรรยาข้าราชการบำนาญ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ ถือว่าเป็นการรับรองเท็จว่าเป็นผู้ยากไร้ 

นอกจากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบชุมชนประตูตาล ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง พบว่าผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งที่รายชื่อไม่ได้รับเงินจริง แต่มีลายเซ็น ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ใช่ลายเซ็นของตัวเอง และยังมีเอกสารสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนครบถ้วน แต่ไม่ได้รับเงินตามสิทธิที่ควรได้

นางกนกวลี กล่าวอีกว่า ที่ จ.ลำปาง ค่อนข้างจะทำได้แนบเนียนและตรวจสอบยาก ทาง ป.ป.ท.จะต้องรวบรวมข้อมูลและวางแผนมาลงพื้นที่อีกครั้ง

สำหรับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ได้เปิดศูนย์ฯเมื่อเดือน ก.พ.60   โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2560 จำนวน 974,000 บาท  เป็นเงินอุดหนุนสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง จำนวน 174 ราย  รายละ 2,000 บาท จัดซื้อผ้าห่มนวมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีแปรรูปผ้า 300 ผืน ๆละ 240 บาท  เงินอุดหนุนสงเคราะห์ด้านเงินทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ จำนวน 25 ราย รายละ 5,000 บาท  เงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ด้านผู้ติดเชื้อเอดส์และครอบครัว จำนวน 150 ราย  รายละ 2,000 บาท  และเงินอุดหนุนสร้างภูมิคุ้มกันแก่กลุ่มเสี่ยงและครอบครัวเพื่อป้องกันการถูกล่อลวง จำนวน 43 ราย  รายละ 3,000 บาท
           
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1169 วันที่ 2 - 8 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์