วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

'บุญวาทย์' เข้มแม่ค้าครวญไร้เงินวางประมูล

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

จากที่ลานนาโพสต์เคยนำเสนอ กรณีที่ผู้ประกอบการขายอาหารโรงอาหาร ในโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยได้ร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม  เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของผู้บริหารโรงเรียน ที่เรียกร้องให้ผู้ประกอบการ วางเงินประมูลที่กำหนดให้แต่ละร้านต้องจ่ายล่วงหน้าเป็นเงินก้อน ประมาณ 40,000-60,000 บาท  ขึ้นอยู่กับชนิดของร้านอาหาร เพื่อรับสิทธิ์การได้ขายอาหารในโรงอาหารในปีการศึกษา 2560

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 61 ได้มีการเรียกประชุมผู้ประกอบการขายอาหาร เพื่อทำความเข้าใจพร้อมเรียกเก็บเงินประมูลในวันดังกล่าว  โดยมีผู้ประกอบการหลายรายที่ไม่มีเงินก้อนวางประมูล จึงทำให้ต้องยกเลิกสัญญาไปและไม่ได้ขายของในโรงเรียนต่อ

แม่ค้ารายหนึ่ง กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ค้าขายในโรงเรียนบุญวาทย์แล้ว หลังจากที่เข้ามาขายนานกว่า 25 ปี  เนื่องจากไม่มีเงินไปวางประมูล จำนวน 44,000 บาท จึงต้องออกมาตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เพราะค้าขายในโรงเรียนมาตลอด ก็ได้รับความเดือดร้อนที่ต้องหาสถานที่ขายแห่งใหม่โดยยังไม่รู้อนาคต

เมื่อสอบถามว่าทางโรงเรียนได้มีการแจ้งให้ทราบก่อนหรือไม่  แม่ค้า กล่าวว่า  ทางโรงเรียนได้เรียกประชุมไปรับทราบวันที่ 9 มี.ค.61 และได้แจ้งว่าให้จ่ายเงินภายในวันที่ 12 มี.ค.61  แต่คนไม่มีเงินจ่ายเป็นก้อนได้ขอผ่อนผันอยู่ 10 กว่าราย  จะขอจ่ายเงินบางส่วนก่อน หรือขอจ่ายเงินโดยหักผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์แทน ซึ่งในวันประชุม เจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อเสนอไว้และบอกว่าจะไปแจ้งให้ทางผู้บริหารทราบ กระทั่งวันที่ 12 มี.ค. ได้มีการประชุมอีกครั้ง และมีการเรียกเก็บเงินเลยทันที ข้อเสนอที่กลุ่มแม่ค้ายื่นไปก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด คนที่ต้องการขายต่อก็ดิ้นรนหาเงินมาจ่ายให้ ส่วนตนไม่มีเงินก็ต้องถูกยกเลิกขายไป เท่าที่ทราบตอนนี้มีแม่ค้าอยู่ประมาณ 4 ราย ที่ต้องเลิกขาย  ซึ่งได้รวมตัวกันมาขอเงินค่าประกันของเสียหายคืน คนละ 3,000 บาท 

แม่ค้า ยังเล่าอีกว่า เดิมการวางเงินประมูลได้มีการเก็บเพียงครั้งเดียวตั้งแต่แรกเริ่มเข้ามาขายของ และจะมีการต่อสัญญาให้ทุกปี โดยเรียกเก็บเงินค่าต่อสัญญา ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าพอจ่ายได้ แต่เมื่อผู้อำนวยการคนนี้เข้ามาก็มาเปลี่ยนระบบใหม่ให้วางเงินประมูลและต่อสัญญาทุกปี และยังหักเงินอีก 10 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายอีกด้วย ปี 60 ที่ผ่านมา ตนเองก็ได้พยายามหาเงินมาจ่ายให้ หลายคนกู้หนี้ยืมสินมา แต่ปีนี้ไม่มีเงินจ่ายจริงๆ ซึ่งตอนนี้กลุ่มแม่ค้าที่เลิกขายไปไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องหาสถานที่ขายกันใหม่ เพราะทำอาชีพค้าขายกันมานานแล้ว

ลานนาโพสต์ได้ติดต่อไปยัง นายสกล ทะแกล้วพันธ์ ผอ.โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งทาง ผอ.โรงเรียนแจ้งว่า ตนเองเดินทางมาราชการที่ต่างจังหวัด เดินทางกลับวันที่ 16 มี.ค.61  และพร้อมที่จะให้รายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง
           
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1171 วันที่ 16 - 22 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์