วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตลาดจีน

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

ในวันที่เราเห็นชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยว ในเมืองไทยเมื่อสองปีก่อนดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าทุกวันนี้การค้าขายกับจีนถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ธุรกิจทุกขนาดไม่อาจจะพลาดการติดตามข่าวสาร ทุกวันนี้จีนก้าวนำเรื่องการสื่อสารและการค้าขายในโลกออนไลน์ไปกว่าพี่ไทยไกลโขแล้ว

แม้ว่าลำปางยังไม่เห็นเด่นชัดเรื่องท่องเที่ยว เพราะอาจไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเดินให้เห็นเป็นกลุ่มๆเหมือนเชียงใหม่ ยังไม่มีป้ายภาษาจีนติดตามสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย

แต่ที่น่าแปลกคือ ลำปางเป็นเมืองที่มีโรงเรียนจีน มีคนจีน และวัฒนธรรมเชื่อมโยงกับจีนมาก แต่กลับไม่มีใครทำตลาดในจุดนี้ อาจเป็นเพราะลำปางเป็นเมืองเล็กๆที่ยังไม่ตอบโจทย์ของทัวร์จีนกลุ่มใหญ่

หากมองอีกนิด ลำปางก็มีโอกาสเพราะพื้นฐานมีคนใช้ภาษาจีนมาก การเชิญชวนให้มีธุรกิจค้าขายและท่องเที่ยวร่วมกันนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แม้ไม่มองตลาดออฟไลน์ (Offline) ก็อาจจะมอง ตลาดออนไลน์ (Online) โดยใช้พื้นฐานการสื่อสารภาษาจีนให้เปิดประโยชน์ เพราะเดี๋ยวนี้ตลาดจีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่ซื้อของใช้จากเมืองไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าสุขภาพ ความงาม และอาหารต่างๆ

เมื่อจีนซื้อง่าย เราก็ต้องหาทางขายเขาให้คล่อง โลกของการจ่ายเงินออนไลน์ การขายสินค้าในตลาดคนจีนจึงเป็นขุมทรัพย์ที่เราต้องเร่งศึกษา เตรียมความพร้อมด้วยความรู้ความเข้าใจในตลาดจีน เพื่อมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน ทดสอบสินค้ากับกลุ่มผู้ซื้อในจีน คำนวณต้นทุนการตั้งราคาสินค้าในจีน ศึกษากฎระเบียบขั้นตอนการนำเข้า ศึกษาช่องทางการกระจายสินค้าในจีนเพื่อเลือกช่องทางที่เหมาะสม ศึกษาข้อมูลการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ของจีน เตรียมวางแผนการประชาสัมพันธ์และใช้สื่อในจีนให้เหมาะสม จดเครื่องหมายการค้าในจีน เตรียมความพร้อมทักษะการเจรจาการค้ากับชาวจีน

เรื่องเล็กๆน้อยๆในรายละเอียดบางครั้งก็มีความสำคัญได้ เช่น มารยาททางธุรกิจ วัฒนธรรมทางธุรกิจจีน ใส่ใจความรู้สึกคู่ค้า การมีความรู้พื้นฐานสถานการณ์ในตลาด รู้ทักษะชั้นเชิงสไตล์การทำธุรกิจแบบจีน เข้าใจทัศนคติแนวคิดการมองโลกแบบชาวจีน มุมมองการตัดสินใจแบบจีนๆ การมองโอกาสในระยะยาว ฯลฯ คนจีนเป็นชนชาติที่วางแผนเก่งและมีหัวการค้า จำเป็นต้องมีความรู้เท่าและรู้ทันการตัดสินใจและประเมินสิ่งที่จะตามมาจากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้

เร่งมองเร่งศึกษา ตลาดจีน  ไว้ไม่เสียหลายนะจ๊ะ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับ 1170 วันที่ 9 - 15 มีนาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์