วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

พลิกแผ่นดินยังไม่พบตูน เพื่อนให้การสับสน กฟผ. - ตร. ระดมหา

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับตำรวจ สภ.แม่เมาะ นำเครื่องมือตรวจหาวัตถุใต้ดิน เข้าตรวจสอบบริเวณจุดดินสไลด์ที่คาดว่ามีบุคคลสูญหาย  ผกก.สภ.แม่เมาะเผยยังไม่ตัดประเด็นอื่นทิ้ง  ด้าน กฟผ.ยันมีพนักงานเป็นพยานเห็นรถจักรยานยนต์เข้ามา 2 คัน และแจ้งให้ออกไป แต่ปรากฏว่าพบออกจากด่านเพียงคันเดียว เบื้องต้นการตรวจสอบยังไม่พบสิ่งผิดปกติ  พี่สาวไหว้ขอศาลเจ้าพ่อประตูผาช่วยเปิดทาง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มี.ค. 61  นายประจวบ ดอนคำมูล  ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหาร เหมืองแม่เมาะ  พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา ผกก.สภ.แม่เมาะ ทหารจากศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา  สื่อมวลชน และญาติผู้สูญหาย เข้าร่วมสังเกตการณ์การใช้เครื่องมือตรวจหาวัตถุใต้ผิวดิน (Ground Penetration Radar) เพื่อสแกนหาวัตถุใต้พื้นดิน บริเวณจุดที่ดินสไลด์ทับเส้นทางที่เชื่อมต่อ ต.บ้านดง และ ต.แม่เมาะ  กรณี นายภัททิยา บัวงาม หรือตูน อายุ 25 ปี  สูญหายและสงสัยว่าจะหายไปในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องดังกล่าวเดินแสกนตามเส้นทางตรง ตามจุดที่ดินสไลด์ทับถนน เพื่อตรวจสอบหาวัตถุที่อยู่ใต้กองดิน เช่น รถจักรยานยนต์ โดยการทำงานของเครื่องจะสามารถสแกนหาวัตถุใต้ดินได้ในความลึกสูงสุดถึง 15 เมตร หากพบวัตถุต้องสงสัยจะมีการส่งคลื่นสัญญาณขึ้นมาแจ้งเป็นกราฟขึ้นบนจอภาพ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการมาร์คจุดไว้ เพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้งในจุดที่ตรวจพบ เนื่องจากอาจจะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่หรือวัตถุอื่นๆ เบื้องต้นพบวัตถุอยู่ลึกจากผิวดินประมาณ 3-4 เมตร คาดว่าจะเป็นก้อนหิน ซึ่งยังไม่พบวัตถุขนาดใหญ่ที่มีความผิดปกติแต่อย่างใด หากไม่พบในจุดดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จะได้ขยายการค้นหาเป็นวงกว้างออกไปเรื่อยๆ

ในเรื่องนี้ นายบรรพต ธีระวาส  ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กล่าวว่า จากกรณีดินสไลด์บริเวณจุดทิ้งดินด้านทิศตะวันตกของบ่อเหมืองแม่เมาะ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นั้น กฟผ.ได้ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยและปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว รวมทั้งได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจหาสาเหตุ เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันแก้ไขและเร่งคลี่คลายเหตุการณ์โดยเร็ว นอกจากนั้นในกรณีที่มีข่าวว่ามีบุคคลสูญหาย กฟผ.ได้ประสานกับ สภ.แม่เมาะให้ช่วยสืบสวนสอบสวนค้นหาบุคคลที่สูญหายดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ แต่ไม่พบสิ่งบอกเหตุหรือหลักฐานใดๆ

ต่อมา วันที่ 23 มี.ค.61  สภ.แม่เมาะ ได้มีหนังสือขอความร่วมมือให้ กฟผ.ช่วยขุดค้นหาบริเวณจุดที่สันนิษฐานว่าอาจเกิดการสูญหายในบริเวณดังกล่าว จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเข้าไปในบริเวณดังกล่าวพบว่า พื้นดินมีการอ่อนตัวหากขุดไปอาจเกิดการทรุดตัวและเกิดดินสไลด์ลงมาจนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงจำเป็นต้องยุติการขุดค้นหาชั่วคราว จึงได้มีการปรับแผนการค้นหาด้วยวิธีใหม่ โดยใช้เครื่องมือตรวจหาวัตถุใต้ผิวดิน (Ground Penetration Radar) เพื่อสแกนหาวัตถุใต้พื้นดิน ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยและสามารถช่วยค้นสิ่งที่ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็วและชัดเจนยิ่งขึ้น

นายบรรพต กล่าวว่า  กฟผ.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่มีข่าวบุคคลสูญหายนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ กฟผ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมทำความเข้าใจกับครอบครัวและญาติ เพื่อให้ทราบเท็จจริงและพร้อมช่วยเหลือในการค้นหาอย่างเต็มที่

นอกจากนั้น ได้มีพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมงาน และคนงานอีกกว่า 20 คน ที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ เห็นว่ามีรถจักรยานยนต์ 2 คัน ขับขี่เข้ามาในถนนเส้นดังกล่าว ช่วงเวลาประมาณ 01.40 น.ของวันที่ 18 มี.ค.61  ซึ่งขณะนั้นดินยังไม่ได้สไลด์ลงมาปิดทับถนน  เมื่อเห็นรถจักรยานยนต์เข้ามา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สาดไฟฉายพร้อมกับแจ้งให้กลับออกไป และเห็นรถทั้ง 2 คันขี่กลับออกไปจนลับตา  แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงด่านที่ รปภ.กั้นปิดทางอยู่ พบรถจักรยานยนต์กลับออกไปเพียงคันเดียว ไม่ทราบว่าอีกคันหายไปไหน ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทั้งหมดแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา ผกก.สภ.แม่เมาะ  กล่าวว่า  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามกรณีบุคคลสูญหาย คือ นายภัททิยา บัวงาม อายุ 25 ปี หรือตูน  สาวประเภทสองที่ญาติได้เข้าแจ้งความไว้ว่าหายตัวไปหลังจากเกิดเหตุดินสไลด์  ซึ่งผู้ที่พบเห็นนายภัททิยาเป็นคนสุดท้าย คือ นายภานุพงษ์ จันตะวงค์ หรือ ก๊อต อายุ 25 ปี  ล่าสุดได้มีการแจ้งข้อหานายภานุพงษ์ ข้อหาให้การเท็จ เนื่องจากครั้งแรกให้การว่าได้ไปส่งผู้สูญหายที่บ้านพักแล้วและให้การวกวน แต่การตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดปรากฏว่าได้มีการขี่รถออกมาด้วยกัน 2 คัน  นายภานุพงษ์ จึงสารภาพว่า ได้ขี่รถมากับผู้สูญหายจริง และเห็นนายภัททิยา เกิดอุบัติเหตุรถแฉลบล้ม ในช่วงที่เกิดดินสไลด์พอดี จึงตกใจและขี่รถกลับออกไปคนเดียว และไม่กล้าบอกใคร

ผกก.สภ.แม่เมาะ กล่าวว่า เส้นทางนี้ระยะทางยาวมาก จุดดินสไลด์ทับถนนประมาณ 500 เมตร  การชี้จุดจึงไม่ชัดเจน  แต่การสูญหายน่าจะอยู่ในเส้นทางนี้ แต่ยังไม่ชี้ชัดว่าเกิดจากเหตุดินสไลด์หรือไม่ อาจจะเกิดจากรถเฉี่ยวชนกันก็ได้ แต่ประจวบเหมาะกับเกิดเหตุดินสไลด์พอดี ถ้าพบร่างจะได้รายละเอียดมากขึ้น ประเด็นการฆาตกรรมก็ไม่ได้ตัดทิ้งแต่อย่างใด ซึ่งมีข้อมูลรวมอยู่แล้ว  ทาง กฟผ.ได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือเต็มที่

น.ส.สกุณา วงศ์มงคล  พี่สาวน้องตูน กล่าวว่า ตนเองได้เข้าไปติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ กฟผ.ทุกวัน โดยได้มีการนำรถแบ็คโฮมาขุดเปิดทางบริเวณร่องน้ำคลองชลประทาน แต่ก็ขุดเข้าไปได้ไม่มากนัก จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบร่างของน้อง ตนเองจึงได้ไปกราบขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ คือ เจ้าพ่อประตูผา ขอให้เปิดทางเพื่อให้พบกับร่างของน้องโดยเร็ว โดยเชื่อว่าน้องคงจะเสียชีวิตแล้วจริงๆ เพราะถ้าไม่เสียชีวิตผ่านไป 12 วัน ป่านนี้คงจะกลับมาที่บ้านหรือติดต่อมาแล้ว 

น.ส.สกุณา กล่าวว่า ส่วนกับก๊อต เพื่อนของน้องที่ไปด้วยกัน ตนยังไม่มีโอกาสได้คุยกันเป็นการส่วนตัว เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจนัดไปคนละรอบ แต่ตนเชื่อว่าน้องเสียชีวิตจากการถูกดินถล่มมากกว่า ไม่คิดว่าก๊อตจะเป็นคนทำเพราะรู้จักกับน้องและเป็นลูกค้าที่ร้านบ่อยครั้ง ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันมาก่อน  แต่อย่างไรก็ตามคงต้องเป็นเรื่องการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1173 วันที่ 30 มีนาคม - 5 เมษายน 25561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์