วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชุมนุมพลคนสำคัญลำปางร่วมยินดี 22 ปี ลานนาโพสต์

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

“ทรงพล” พ่อเมืองลำปาง  “ไพโรจน์” อดีต รมช.มหาดไทย ร่วมอวยพรลานนาโพสต์ครบรอบ 22 ปี  กล่าวชื่นชมได้รับรางวัลที่มีเกียรติเป็นปากเสียงแก่ประชาชน พร้อมให้ข้อคิดต้องเป็นสื่อที่คนรักการทำงานจะราบรื่น ต่างส่งกำลังใจให้ก้าวต่อไป ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 ที่ผ่านมา  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วยนายไพโรจน์ โล่สุนทร  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย   นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง นายไชยยันต์ เปรมทอง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง   หน่วยงานราชการ  เอกชน  และผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง  ร่วมงานครบรอบ 22 ปี หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์อย่างคึกคัก ซึ่งจัดขึ้นบริเวณลานด้านหน้าอาคารสำนักงานลานนาโพสต์  สามแยกลำปางเวียงทอง ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง   โดยภายในงานได้จัดบรรยากาศแบบสบายๆ เป็นกันเอง เพื่อเน้นการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้สื่อข่าวและแหล่งข่าว ซึ่งเป็นไปอย่างอบอุ่น ก่อนจะเข้าสู่พิธีการบนเวที โดย น.ส.วริษฐา ภักดี  เจ้าของและบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้กล่าวถึงการทำงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณแหล่งข่าวและผู้ที่ให้การสนับสนุนตลอดการทำงาน 22 ปี

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ก่อนจะมาที่ จ.ลำปาง มีพรรคพวกที่อยู่ จ.สงขลา บอกว่าจะขอข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นมาให้ และก็มีหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ที่ส่งหนังสือพิมพ์ไปให้เป็นลัง ย้อนหลังถึง 2 ปี จากการศึกษาข้อมูลต่างๆในหนังสือพิมพ์ในระยะเวลาที่ผ่าน  เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ว่าฯรู้เรื่องราว รับทราบถึงปัญหา เมื่อมาถึง จ.ลำปาง ก็ทำให้ลงพื้นที่ทำงานได้ทันที และเป็นประโยชน์ในการทำงานอย่างมาก ทั้งด้านการท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจ ภาคเอกชนต่างๆ  ในโอกาสที่ลานนาโพสต์ครบรอบ 22 ปี  ขอให้สร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ อยู่คู่กับ จ.ลำปาง และเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

นายไพโรจน์ โลห์สุนทร  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า ลานนาโพสต์กว่าจะมาเป็นวันนี้  สิ่งหนึ่งที่อยู่ได้เพราะชาวลำปางให้การสนับสนุน และก็ไม่ทำให้ผิดหวัง  ลานนาโพสต์ได้รับรางวัลหลายรางวัล โดยรางวัลที่สำคัญคือรางวัลดีเด่นจากบทบรรณาธิการประเภทสื่อท้องถิ่น เรื่องการกล่าวถึงปัญหาผู้ป่วยที่ไดรับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  และส่วนหนึ่งได้รับรางวัลดีเด่นจากสื่อท้องถิ่นเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าคนไม่มีสิทธิเท่าเทียมบ้านเมืองก็จะแย่  รางวัลนี้ได้รับจากแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลประเทศไทย เป็นรางวัลที่มีเกียรติ ลานนาโพสต์ทำหน้าที่อย่างดีเพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้คนลำปาง และยังมีอีกหลายเรื่องได้รับรางวัลชมเชย ยกตัวอย่าง การคัดค้านการทำเหมือง ต.บ้านแหง อ.งาว   การสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ บ้านป่าเหียง ต.บ่อแฮ้ว  การปลูกข้าวโพด และมีการเผาป่า    เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลานนาโพสต์มาถึงวันนี้

“ขณะเดียวกันได้มีสิ่งที่จะบอกอยางหนึ่ง การเป็นสื่อมวลชนไม่ใช่ให้เขากลัว ต้องทำให้เขารัก เมื่อรักแล้วอะไรก็เป็นประโยชน์  เพราะฉะนั้นการเป็นสื่อต้องให้คนรักเรา ไม่ใช่ให้คนกลัวเรา  แล้วจะมีกำลังใจในการทำงาน มีกำลังใจที่จะเป็นกระจกส่องให้สังคม ให้บ้านเมืองไปสู่ความเจริญ”  นายไพโรจน์ กล่าว
  
นายไชยยันต์ เปรมทอง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง กล่าวว่า  ส่วนหนึ่งเคยทำงานกับลานนาโพสต์มาก่อน เปรียบเสมือนเป็นพี่น้องกัน มีความภูมิใจที่คุณสุรศักดิ์ ภักดี ได้ต่อยอดสื่อทั้งหนังสือพิมพ์ และวิทยุ ให้กับลูกหลาน  ต่อไปนี้พวกเราต้องเป็นหนึ่งใจเดียวกัน ต้องเดินหน้าไปพร้อมกันให้ จ.ลำปางขับเคลื่อนไปได้  

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ  กล่าวว่า  ดีใจและภูมิใจกับลานนาโพสต์ที่อยู่มา 22  ปี และเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป  การทำหนังสือพิมพ์ทุกวันนี้เหนื่อยกันทุกคนไม่ว่าจะเป็นระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น จะเห็นว่าล่าสุดวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายวัน คือ เชียงใหม่นิวส์ ตัดสินใจยุติฉบับพิมพ์ เหลือเฉพาะออนไลน์  เป็นสัญญาณบางอย่างว่าหนังสือพิมพ์เหนื่อยมากขึ้น  วันนี้ประเทศไทยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายวัน 2 ฉบับ คือ ไทยนิวส์ จ.เชียงใหม่ และเสียงใต้ จ.ภูเก็ต  ส่วนรายสัปดาห์เหลือที่ จ.ลำปาง จ.สงขลา และ จ.เชียงใหม่  นอกจากนั้นจะเป็นรายปักษ์ ราย 10 วัน  ราย 5 วัน  เป็นต้น   หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น อยู่ในภาวะในแง่ของยอดพิมพ์ยอดจำหน่ายกระทบน้อยกว่าส่วนกลาง เรื่องจำนวนคนอ่านยังไม่ลดลงวูบเหมือนส่วนกลาง  แต่เห็นได้ชัดว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจขาลง คนทำหนังสือพิมพ์ต้องใจสู้และมีอุดมการณ์ที่จะสู้ต่อไป  หวังว่าลานนาโพสต์จะยืดหยัดเป็นหนังสือพิมพ์หลักของ จ.ลำปาง และภาคเหนือ ให้คนรุ่นหลังที่เรียนมาทางด้านนิเทศศาสตร์ได้ศึกษาเรียนรู้   ทางสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จะเน้นเรื่องการดูแลสมาชิกให้อยู่ได้เป็นที่พึ่งของประชาชนคนอ่านในแต่ละพื้นที่ด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1173 วันที่ 30 มีนาคม - 5 เมษายน 25561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์