วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

บ้านกว่าพันหลังพังยับพายุถล่มลูกเห็บตกฟ้าผ่า

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

พายุพัดถล่ม 8  อำเภอ มีทั้งลูกเห็บตก ฟ้าผ่า บ้านเรือนเสียหายกว่า 1,200 หลัง    เฉพาะ ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง โดน 571 หลัง ชาวบ้านต่างทยอยมาแจ้งลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือ กรมอุตุฯเตือน 24-25 เม.ย. เจออีก

ในช่วงเดือน เม.ย.61 ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์พายุฤดูร้อนลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก  และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง หลายอำเภอ ซึ่งจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเล็กน้อย ประกอบด้วย อ.ห้างฉัตร บ้านแม่ฮาว หมู่ 3 ต.ห้างฉัตร ประมาณ 17 หลัง บ้านป่าเหียง หมู่ 1 แม่สัน เสียหาย 2 หลัง กระเบื้อง 44 แผ่น บ้านเหล่า หมู่ 10 ต.เมืองยาว อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ส่วนที่ อ.วังเหนือได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เบื้องต้น ต.ร่องเคาะ บ้านทุ่งฝูง ได้รับผลกระทบ ทางด้าน อบต.ร่องเคาะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อยู่เข้าตรวจสอบความเสียหาย นอกจากนั้นยังมีบ้านทุ่งฝูง ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือฯ ได้รับความเสียหายบางส่วน

อ.เมืองปาน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในพื้นที่บ้านกล้วย หมู่.2 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน ได้รับความเสียหายเล็กน้อยจำนวน 3 หลังคาเรือน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ อบต.หัวเมืองได้เข้าไปสำรวจให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนในพื้นที่บ้านม่วง หมู่ 8 ต.บ้านขอ ได้รับความเสียหายเล็กน้อยจำนวน 2 หลังคาเรือน บ้านทุ่งจี้ หมู่ 8 และบ้านทุ่งจี้ศรีเจริญ หมู่ 14 ต.ทุ่งกว๋าว  อ.เมืองปาน อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ด้าน อ.งาว บ้านแม่งาวใต้ ม.7ต.บ้านร้อง ได้รับผลกระทบจาก ฝนตกและลมพายุ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 1 หลัง คือ บ้านของ น.ส.รัชนีกร ขวัญธนธีรวุฒิ บ้านเลขที่ 10/1 ม.7 ต.บ้านร้อง อ.งาว  ได้รับความเสียหาย   ด้าน อ.เมืองลำปาง เกิดฝนตกหนักมาก ลูกเห็บตก ลมแรง รถติดเนื่องจากต้นไม้ล้ม ขวางถนน บริเวณบ้านสบเฟือง ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง  ขณะที่ อ.แม่พริก  บ้านวังผู หมู่ 5 ต.แม่ปุ อ.แม่พริก มีบ้านได้รับความเสียหายประมาณ 40 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่ปุ ให้ทำการสำรวจและเข้าช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

ต่อมาในช่วงเช้าวันที่ 17 เม.ย.61 ชาวบ้านในหลายพื้นที่ ที่ประสบเหตุพายุพัดถล่มจนหลังคาบ้าเรือนเสียหาย ทรัพย์สินต่างๆได้รับผลกระทบ ได้นำหลักฐานสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือ ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน บ้านผู้นำชุมชน เพื่อที่จะส่งเรื่องไปยัง อบต.เทศบาลเจ้าของพื้นที่ ส่งเรื่องไปยังอำเภอและจังหวัดเพื่อจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อกระเบื้อง ฝาครอบ สังกะสีและอื่นๆเพื่อที่จะเร่ง แจกจ่ายชาวบ้านที่ประสบภัยพายุพัดถล่มให้ไปซ่อมแซมบ้านเรือนให้เสร็จที่สุดเพราะว่า สถานการณ์ในช่วงสองสามวันนี้ทางอุตุนิยมวิทยายังประกาศเตือนภัยฝนตกหนักพายุพัดถล่มในพื้นที่ทางภาคเหนือจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือในขณะนี้  ขณะที่ เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ อบต.เทศบาล ทหาร จาก มทบ. 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ฝายปกครองของแต่ละอำเภอต่างลงพื้นที่สำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือ

โดยเฉพาะที่ ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง ตามรายงานพบว่าเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งมีหมู่บ้านอยู่ 15 หมู่บ้าน ครัวเรือนอาศัยอยู่กว่า 2,000 หลังคาเรือน พบว่า มีผู้มาลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือ ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน และส่งเรื่องไปยัง อบต.บ้านเอื้อม ตามรายงานเบื้องต้น มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 571 หลังคาเรือน ซึ่งมีความต้องการใช้กระเบื้องขนาด กระเบื้องลอนคู่ ขนาด 1.2 เมตร  8,917 แผ่น  กระเบื้องลอนคู่ 1.5 เมตร  1,281 แผ่นกระเบื้องครอบ 1,620 ตัว  รวมทั้งอุปกรณ์ในการซ่อมแซมหลังคาบ้านอีกจำนวนหนึ่ง  ซึ่งทาง อบต.บ้านเอื้อม ได้จัดซื้อ กระเบื้องมาแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองลำปาง นำกำลังเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองลำปาง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ จากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้ไปสำรวจแจกจ่ายกระเบื้อง รวมทั้งพบปะเยี่ยมเยือนให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยในครั้งนี้  พร้อมกันนี้ทาง มทบ.32 ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสุขภาพของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย ในส่วนของพื้นที่อื่นๆที่ได้รับผลกระทบ ทางท้องถิ่นฝายปกครองแต่ละพื้นที่ได้ลงพื้นที่สำรวจและจัดซื้อกระเบื้องมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว

ทั้งนี้  จากรายงานสรุปรายงานความเสียหาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดลำปาง  ทราบว่า ระหว่างช่วงวันที่ 2-18 เม.ย. 61  เกิดเหตุการณ์วาตภัยที่ อ. งาว ต.บ้านหวด หมู่ 2,4,6  ต.บ้านร้อง หมู่ 7 , อ.เมืองลำปาง ต.บ้านค่า หมู่ 8 ต.ทุ่งฝาย หมู่ 6,10  ต.บุญนาคพัฒนา หมู่ 1 ต.บ้านค่า หมู่ 1,2,3,4,5,7,8  ต.บ้านเอื้อม หมู่ 1-15  ต.บ้านค่า หมู่ 1-8  ต.บ้านแลง หมู่ 1,2,9,12  ต.พิชัย หมู่ 6 ,  อ.วังเหนือ  ต.วังทอง หมู่  4   ต.วังเหนือ หมู่ 2  ต.ร่องเคาะ หมู่ 1,4,7,9  , อ.แม่พริก ต.แม่พริก หมู่ 9 ต.แม่ปุ  หมู่ 5  , อ.เถิน ต.เวียงมอก หมู่ 4  ต.แม่มอก หมู่ 4 ,  อ.เสริมงาม ต.เสริมกลาง หมู่ 5,6,7  ต.เสริมซ้าย หมู่ 2,4  ต.เสริมขวาหมู่ 1,5,6,7,11 , อ.ห้างฉัตร  ต.เมืองยาว หมู่  3,4,7,11 , อ.เมืองปาน ต.ทุ่งกว๋าว หมู่ 5,6,7,9,12,14  ,  อ.ห้างฉัตร ต.เมืองยาว หมู่ 3,10 ต.ห้างฉัตร หมู่ 3   , อ.เมืองปาน ต.บ้านขอ หมู่ 8  ต.ทุ่งกว๋าว  หมู่ 1,2,4,5,6,8,10,11,12,13 , อ.เกาะคา ต.ลำปางหลวง หมู่ 8  , อ.แจ้ห่ม ต.แม่สุก หมู่ 7 เสริมงาม ต.เสริมซ้าย  หมู่ 4,10  และ อ.สบปราบ ต.แม่กัวะ หมู่ 1,8  รวมบ้านเรือนเสียหาย 1,212 หลัง  พื้นที่การเกษตรเสียหาย 365 ไร่

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 21 ลงวันที่ 18 เม.ย.61 ระบุว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนลดลง และอุณหภูมิจะสูงขึ้น แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ตามภาคต่างๆ  ภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน และแพร่  ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนลดลง และอุณหภูมิจะสูงขึ้น  ส่วนสภาพอากาศในอีก 7 วันข้างหน้า กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ส่วนในช่วงวันที่ 18-23 เม.ย. ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที ส่วนในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย. ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน กับมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 19-23 เม.ย. ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด

ส่วนในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย ส่วนเกษตรกรควรระมัดระวัง และป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1175 วันที่ 20 - 26 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์