ในยุคการแข่งขันทางธุรกิจท่ามกลางความรุดหน้าของช่องทางเรื่องสิทธิผู้บริโภค
เริ่มมีเครื่องมือทางออนไลน์ โดยการใช้สื่อโซเชียลเป็นเครื่องมือในการเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมเมื่อผู้บริโภค
หรือลูกค้าธุรกิจบริการใช้สื่อสารได้ภายในเสี้ยววินาที
และในขณะเดียวกันการใช้สื่อโซเชียลในการให้ร้ายกันมันง่ายยิ่งกว่าแกะเมล็ดฟักทองคั่วเข้าปาก
ดังนั้นเรื่องของการแข่งขันธุรกิจจึงต้องเอาเรื่องของคุณภาพและการบริการที่ดีเป็นฐานยึดที่มั่นคง
เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคได้รับความถึงพอใจขั้นพื้นฐาน จึงจะอยู่ได้อยู่ดีกันไป
เรื่องราวดราม่า(อีกแล้ว)
เกี่ยวกับการให้บริการของธุรกิจแพที่เขื่อนกิ่วลมลำปาง
กลายเป็นข่าวดังอีกครั้งซึ่งยังสู้กระแสข่าวจอกแหนแพร่ระบาดเมื่อหลายปีก่อนไม่ได้
เพราะเรื่องนี้มีผู้คนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่ในเรื่องราวหลากหลาย มักจะกลายเป็นเรื่อง
ดราม่าเร้าหรือต่อไปไม่จบสิ้น ว่าด้วยเรื่องเจ้าของแพผิดพลาดเรื่องข้อมูลการรับจองและจัดคิวให้บริการ
ซ้อน หรือ ชนคิวกันเพียงเท่านั้น เกิดการแชร์เรื่องราวออกไป
ในไม่นานลุกลามไปถึงการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของ การเปิดบริการแพนั้นถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
กลายเป็นจุดดราม่าต่อเนื่องเรื่องของ แพเถื่อนไปอย่างรวดเร็ว ชนิดที่ว่า
เจ้าของแพคง “คาดไม่ถึง”
เพียงเรื่องของการบริการที่มีข้อผิดพลาด
ลามไปถึงรกรากที่มาของธุรกิจคล้ายกับ เรื่องของ ร้านอาหาร หรือธุรกิจ
บริการอื่นๆที่มักถูกลูกค้า ร้องเรียนเรื่องบริการจนสาวไปถึงความถูกต้องของใบอนุญาต
อย่างนั้นเป็นต้น
เรื่องของการใส่ใจในธุรกิจ
ท่ามกลางโลกของการแข่งขันกับความพอใจของลูกค้า แรงกว่า
การแข่งขันในหมู่ธุรกิจประเภทเดียวกันไปเสียแล้ว
เช่นเดียวกับ ผับ บาร์ คาราโอเกะ บางแห่งในลำปาง ถูกร้องเรียน เรื่องให้บริการล่วงเลยเวลาที่กฎหมายอนุญาต
ส่งเสียงรบกวนชาวบ้าน และ กลายเป็นแหล่งซ่อมสุมอบายมุข ธุรกิจมืด ค้าเนื้อสด
เขาบริการได้ก็เลยยังอยู่ดี
บริการในที่นี้
คือว่ากันตั้งแต่ดูแลลูกค้าให้รู้สึกว่าที่นั่นเป็นแหล่งที่เขาไปได้อย่างไม่เกรงกลัวอะไร
และ ธุรกิจเหล่านั้นดันดูแล คนมีสีให้สวมแว่นตาดำ ให้มองอะไรผ่านๆไป ไม่ต้องมาจับผิดเอาความ
ดังนั้นโลกของความไวในโซเชียล
ธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ เส้นสายเหนียวแน่นแค่ไหนก็พึงระวังรักษามาตรฐานคุณภาพไว้
เพราะบริการดีอยู่ได้.....บริการได้ก็อยู่ดี
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1176 วันที่ 27 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2561)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น