วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

พายุกระหน่ำฟ้าผ่าแม่วัวตายกลางทุ่ง

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

ลำปางเกิดพายุลมแรงหลายพื้นที่ อ.ห้างฉัตร เกิดฟ้าผ่าแม่วัวท้องแก่ตายอนาถกลางทุ่ง พบต้นไม้หักโค่นขวางถนนหลายจุด บ้านเรือนชาวบ้านหลังคาปลิวเสียหายเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือแล้ว

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.61  เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง  รวม 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 248 หลังคาเรือน   นายภูดิท ศรีสอาด นายอำเภอเถิน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ปภ.สาขาเถิน ตำรวจ สภ.เถิน สาธารณสุขอำเภอเถิน หน่วยป้องกันรักษาป่าแม่อาบ หน่วยป้องกันรักษาป่าเวียงมอก อุทยานแห่งชาติแม่วะ ทหาร มทบ.32  ได้ร่วมกันช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ  โดยเฉพาะบริเวณบ้านพักข้าราชการสำนักงานที่ดิน สาขาเถิน ถูกต้นไม้ใหญ่หักโค่นล้มทับหลังคาได้รับความเสียทาง ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าดำเนินการตัดต้นไม้ออก นอกจากนี้ได้สำรวจเส้นทางที่ต้นไม้ล้มทับกีดขวางเส้นทางสัญจร เสาไฟฟ้า ในพื้นที่บ้านเวียง หมู่ที่ 2 ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง โดยตัดทอนกิ่งและนำไปทิ้งเพื่อให้ราษฎรเดินทางได้สะดวก  พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ  ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ทำการแจกจ่ายกระเบื้องช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมจำนวน 2,671 แผ่น  ครอบหลังคา 647 ชิ้น และสังกะสี 239 แผ่น  โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารให้การช่วยเหลือด้านการซ่อมแซมบ้านเรือนจนแล้วเสร็จ


จากนั้น วันที่ 25 เม.ย.61 เวลา 21.30 น. ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง  โดยในเขตพื้นที่ ต.แม่สัน-เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีลมพายุอย่างหนักและเกิดฟ้าผ่า  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองยาว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีแม่วัวถูกฟ้าผ่าตาย อยู่บริเวณกลางทุ่งนา บ้านเวียงใต้ ม.2 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จึงรุดออกไปตรวจสอบ จาการสอบถาม นายสุวรรณ กิติชนะ อายุ 54 ปี เจ้าของวัวเล่าว่า ตนเองได้นำวัวไปผูกอยู่กลางทุ่งนา หลังฝนหยุดตกมาพบซากวัวของตนถูกฟ้าผ่าล้มตาย 1 ตัว เป็นวัวเพศเมียและตั้งท้องแก่ใกล้คลอดอีกด้วย และจากการสอบถามเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุได้ยินเสียงฟ้าร้องดังสนั่นและมีแสงฟ้าผ่าลงบริเวณกลางทุ่งนา กระทั่งเจ้าของมาพบวัวถูกฟ้าผ่าตายดังกล่าว

หลังเกิดเหตุกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย โดยในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร พบต้นไม้ล้มขวางถนนปิดเส้นทางการจราจร ที่บริเวณทางหลวงหมายเลข 1036 สายบ้านฟ่อน-แม่ทะ ระหว่างกิโลเมตรที่ 4-5 เขตบ้านห้วยหล่อ หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จากแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ได้นำเลื่อนยนต์และเจ้าหน้าที่เข้าไปตัดต้นไม้ที่ล้มขวางถนนนับสิบต้น บางต้นอายุเกินกว่า 80 ปี ล้มขวางถนนไป 1 ช่องทาง ตลอดระทางยาวกว่า 500 เมตร ทั้งนี้เพี่อที่จะรีบตัดกิ่งไม้เศษใบไม้เข้าข้างทาง เพื่อให้รถสัญจรไปมาได้ตามปกติ การตัดต้นไม้กิ่งไม้ที่ขวางถนนใช้เวลานากว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถเปิดทางให้รถสัญจรไปมาได้ตามปกติ  ขณะที่ในพื้นที่ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พบว่าที่บ้านกล้วยกลาง หมู่ 5 ต.กล้วยแพะ มีบ้านเรือนเสียหายจากพายุพัดหลังคาปลิวแตกมากว่า 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบเช่นกันทาง ผู้นำชุมชนและส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือแล้ว  

ด้าน ปภ.ลำปาง ได้รายงานพื้นที่ประสบวาตภัยในเขตรับผิดชอบ พร้อมสั่งการให้ ปภ.สาขาประสานท้องถิ่นเพื่อรับทราบข้อมูลพื้นที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิด

นายเพิ่มสุริยา กันทะทรง หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 เวลา 22.00 น. ได้เกิดวาตภัยในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบบางส่วนคือที่พื้นที่ อ.เมืองปาน บ้านป่าเหว ม. 3 ต.บ้านขอ บ้านพักอาศัยได้รับความเสียหาย จำนวน 2 หลัง  พื้นที่ อ.ห้างฉัตร ที่บ้านเวียงใต้ ม.2 ต.เมืองยาว ฟ้าผ่าแม่วัวตาย จำนวน 1 ตัว มีนายสุวรรณ กิติชนะ เป็นเจ้าของ  ส่วนพื้นที่ ต.ร่องเคาะ บ้านสบลืน หมู่ 7 ได้เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามเข้าใกล้บ้านพักอาศัย ปภ.สาขาวังเหนือได้มอบหมายให้นายกีรติ ต่ายทรัพย์ ERT พร้อมรถกู้ภัยเข้าร่วมบูรณาการดับไฟสามารถดับได้ใน  ด้านพื้นที่ของ อ.วังเหนือทุกพื้นที่ เกิดไฟฟ้าดับที่ ต.วังเหนือ ตั้งแต่ 01.30 น.ทางการไฟฟ้าได้ดำเนินการตรวจซ่อมสามารถจ่ายไฟฟ้าได้เมื่อเวลา 03.00 น.  ส่วนพื้นที่อำเภออื่นๆของลำปาง ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายเข้ามาแต่อย่างใด

ปภ.จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการนี้ได้สั่งการให้ทาง สนง.ปภ.จ.ลป สาขา ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานบูรณาการทุกภาคส่วน ในพื้นที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.หากเกิดเหตุสาธารณภัยขอให้รายงานพร้อมรูปภาพทางกลุ่มไลน์ส่วนราชการ กลุ่มไลน์กำนันผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มไลน์ และกลุ่มไลน์จิตอาสา เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลในแต่ละพื้นที่ต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1176 วันที่ 27 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์