วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

วัดกำลังพล คนการเมืองรถม้า

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

ารสำรวจกำลังพล ด้วยการเปิดให้สมาชิกพรรคการเมือง อดีต ส.ส.ยืนยันตัวตนการเป็นสมาชิกพรรค คล้ายเสียงปี่ เสียงกลอง ดังขึ้น ให้นักการเมืองได้ขยับแข้ง ขยับขา เตรียมเข้าสู่สนามเลือกตั้งใหญ่ อีกหนึ่งปีเศษๆจากนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง

พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา สำรวจกำลังพลแล้ว สมาชิก อดีต ส.ส.ส่วนใหญ่ยังคงเหนียวแน่น ในขณะที่ลำปางฐานเสียงใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ยังนิ่งเงียบอยู่

แม้ในทางการเมืองเงียบ นักการเมืองยังไม่เริ่มหาเสียง แต่หากวัดคะแนนนิยม กันที่ความเสมอต้น เสมอปลาย ให้ความสำคัญ ช่วยเหลือชาวบ้าน โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับฤดูหาเสียง ก็ต้องยอมรับบทบาทของผู้นำกลุ่มบ้านสวน ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ถัดมาก็เป็นนักการเมืองกลุ่มดอยเงิน ตระกูลจันทรสุรินทร์

ม้าสีหมอก ทำข่าวการเมืองมานานปี วิ่งข่าวอยู่ใต้ถุนสภาจนรองเท้าสึกไปหลายคู่ เวลาที่พูดถึงนักการเมืองต่างจังหวัด เมืองใต้เรานึกถึงชวน หลีกภัย เมืองเหนือนอกจากเชียงใหม่ ที่ลำปาง อันดับหนึ่งในใจคือ บุญเท่ง ทองสวัสดิ์

ความรักและศรัทธาที่มีต่อบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ นั้น มีคนเล่าว่าถึงขนาดฝนตก เปียกแผ่นป้ายหาเสียง ยังมีคนไปกางร่มให้ คนอยู่เมืองใหญ่ที่ผู้คนห่างเหินกัน อาจไม่เข้าใจ และมองไม่เห็นว่าคนจะรักและศรัทธาในนักการเมืองของเขา จนแทบจะมอบกายถวายชีวิตได้อย่างไร

ความรู้สึกเช่นนี้ ไม่ต่างไปจากชาวบ้านเมืองสุพรรณบุรี ที่ นายกบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนักการเมืองผู้มีพระคุณสูงยิ่งสำหรับคนสุพรรณ คนสระแก้วกับเสนาะ เทียนทอง และคนลำปาง กับไพโรจน์ รวมไปถึงทายาทในสกุลโล่ห์สุนทรทั้งสาย

แน่นอนว่า เราต้องไม่ลืม บุญชู ตรีทอง นักการเมืองรุ่นใหญ่ใจถึง ต้องไม่ลืม มัธยม-ขนิษฐา นิภาเกษม คู่พี่น้องแห่งพรรคประชาธิปัตย์ลำปาง รวมถึง ดาชัย เอกปฐพี หัวหน้าพรรคพลังประชาชน คนรุ่นใหม่ ทางเลือกใหม่ของคนลำปางที่น่าสนับสนุน แต่หากบารมียังสั่งสมไม่เท่านักการเมืองรุ่นเก่าที่ยังครองใจคนลำปางเหนียวแน่น

ลานนาโพสต์ เปิดพื้นที่ให้นักการเมืองเหล่านี้ ได้แสดงบทบาท ความคิดความอ่าน เป็นการปูทางเพื่อเป็นข้อมูลเก็บไว้สำหรับการตัดสินใจของคนลำปาง เมื่อวาระการเลือกตั้งมาถึง แม้ว่าบารมี ความจริงใจ เอาใจใส่ของนักการเมืองรุ่นเก่า ยังเป็นแต้มต่ออยู่มาก แต่นักการเมืองรุ่นใหม่ ก็อาจมีคำตอบว่า ถ้าเลือกพวกเขา คุณภาพชีวิต ความเป็นเมืองลำปาง จะดีขึ้นอย่างไร

นี่เป็นการพูดบนพื้นฐานความเป็นจริง แม้ในเชิงอุดมคติ จะบอกว่าการเป็น ส.ส.นั้น คือการทำการเมืองระดับชาติ ไม่ใช่การมาแย่งงานนักการเมืองท้องถิ่น หรือจะมาสร้างถนน หนทาง หรือถาวรวัตถุใด

สำหรับลำปาง หลังจากประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็น "การเลือกตั้งทางอ้อมครั้งแรกและครั้งเดียวของไทย" โดยจังหวัดลำปางมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนแรก คือ นายสร้อย ณ ลำปาง

นักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากครั้งที่สุด คือ 14 สมัย ได้แก่ นายบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสตรีคนแรกของจังหวัดลำปาง คือ นางสาวธารทอง ทองสวัสดิ์ (จากการเลือกตั้ง พ.ศ. 2538)

ตระกูลการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งมากที่สุด คือ จันทรสุรินทร์ (3 คน) ได้แก่ นายพินิจ จันทรสุรินทร์ นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ และนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  โล่ห์สุนทร (3 คน) ได้แก่ นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร นายกิตติกร โล่ห์สุนทร และนายธนาธร โล่ห์สุนทร

ม้าสีหมอก ชักม้าเลียบค่าย ทักทายคนการเมืองก่อนที่ ลานนาโพสต์ จะปูพรม เปิดพื้นที่ให้นักการเมืองทุกค่าย ทุกสี ได้แสดงบทบาท บนพื้นที่สื่อในเครืออย่างเต็มที่จากนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1174 วันที่ 6 - 19 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์