วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี แนวคิดดีก็ต้องทำให้ดี

จำนวนผู้เข้าชม .

ระยะนี้จะได้ยินคำว่า นวัตวิถีกันอยู่บ่อยๆ หลายคนอาจสงสัยว่าคำนี้มันมาจากไหน แล้วมันมีความหมายว่าอะไร จะเป็นพี่น้องกับคำว่านวัตกรรม ที่ก่อนหน้านี้อะไรๆก็เน้นสร้างแต่นวัตกรรมเต็มไปหมด  เอาเป็นว่าเรามารู้จักคำนี้และเทรนด์นี้กันดีกว่า

เรื่องของเรื่องก็คือ กรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยงานมีหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ ได้ชูชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ขับเคลื่อนไทยนิยมยั่งยืน ดึงเสน่ห์ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ดึงนักท่องเที่ยวสร้างรายให้ชุมชนเข้มแข็ง

โดยนายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  ได้กล่าวว่า “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นแนวคิดพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ โดยเน้นการดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน ให้ชาวบ้านได้ขายสินค้าอยู่ภายในชุนชนของตนเอง สร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน นำเอาเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้เกิดรายได้กระจายภายในชุมชน ส่งเสริมการสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยทุกคนในชุมชนพร้อมเป็นเจ้าบ้าน และส่งผลให้ลูกหลานไม่ต้องออกไปหารายได้จากภายนอกชุมชน ซึ่งแตกต่างไปจากการพัฒนา OTOP ในแบบเดิม ที่ต้องนำสินค้าออกไปขายนอกชุมชน และทุกอย่างขึ้นกับหน่วยงานของรัฐ แต่ต่อไปชุมชนจะสร้างความเข้มแข็งได้จากชุมชนเอง และจะทำให้เกิดความยั่งยืนได้

ก็ต้องชื่นชมแนวคิดนี้ เพราะถ้าหากทำได้ก็จะได้ประโยชน์มหาศาล เพราะแต่ละชุมชน แต่ละพื้นที่ มีเสน่ห์ มีเรื่องราวที่น่าสนใจในตัวเองทั้งสิ้น แต่ยังขาดการส่งเสริมทั้งในด้านความรู้และงบประมาณในการพัฒนา แต่หากครั้งนี้ไม่ใช่โครงการขายฝัน อย่างที่ผ่านๆมา ชาวบ้านร่วมมือกัน พัฒนาชุมชนลงมาทำอย่างจริงจัง ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า สร้างราคา สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ชุมชน ก็คงจะพูดได้ว่าชุมชนท่องเที่ยวบ้านเราก็จะได้ลืมตาอ้าปากกับเขาได้บ้าง

เพราะที่ผ่านมาชอบทำกับชาวบ้านแบบจุ๊หมาน้อยขึ้นดอย มาอู้มาเอ่ยมาขายฝัน แล้วก็ทิ้งโครงการแบบค้างคากลายเป็นซากแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เข้ากับวิถีชุมชน ให้คนผ่านไปมาสาปแช่งพวกที่ทิ้งขี้ไว้เหมือนอย่างที่ผ่านมา


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1182 วันที่ 8 - 14 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์