วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ถนนดวงรัตน์

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

ตามที่เทศบาลนครลำปาง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อ “โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนดวงรัตน์” ของเทศบาลนครลำปาง โดยมี ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง นายอรรณพ สิทธิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักการช่าง นายมนัสพี เดชะ นายช่างเขียนแบบอาวุโส และนายคมกริช สุรภักดี สถาปนิกปฏิบัติการ ร่วมนำเสนอให้ข้อมูลถึงเหตุผลและความจำเป็นของโครงการฯ ก่อนเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนชาวลำปาง เมื่อวันพุธที่ 27 มิถุนายน 2561

โดยการเปิดโอกาสให้ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยการอภิปรายสด คนละ 5 นาที มีผู้แสดงความคิดเห็น หากแต่งานนี้มีผู้ออกความเห็น เพียง 11 คน ในจำนวนนั้น  เห็นด้วย 9 คน  ไม่เห็นด้วย 2 คน

ตามรายงานของเทศบาลนครลำปางระบุว่า ความเห็นส่วนใหญ่ต้องการให้ปรับปรุงถนนดวงรัตน์ในส่วนที่ชำรุดเสียหาย เช่น ซุ้มประตูเมือง ทางเท้า การรักษาความสะอาด ความปลอดภัย มีระบบแสงไฟส่องสว่างที่เพียงพอ ตลอดจนมีการตัดตกแต่งกิ่งไม้ ดูแลรักษาต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับต่างๆให้สวยงาม เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนลำปาง  และก่อนหน้านี้จัดทำแบบสำรวจเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน จำนวน 200 ชุด (อยู่ในระหว่างการประมวลผล) และ มีการจัดทำแบบสำรวจเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน จำนวน 200 ชุด (อยู่ในระหว่างการประมวลผล)

ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นใครกลุ่มไหน??

การสำรวจความคิดเห็นนี้เพียงพอหรือไม่ กับการใช้เป็นฐานข้อมูลประกอบการอนุมัติโครงการ งบประมาณ 16 ล้าน

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนลำปางบางส่วนที่ไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการระดมความเห็นก็ติดตามและวิจารณ์อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ  แต่อันที่จริงแล้ว การวิจารณ์อยู่ห่างๆไม่อาจจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอะไร ในเมื่อ ผู้มีความเห็นต่างหรือต้องการมีส่วนร่วมแสดงความเห็นไม่เข้าไปร่วมออกความเห็นอย่างเป็นทางการ

ดังนั้นการวิจารณ์และ ตั้งประเด็นนอกเวทีอาจจะต้องใช้พลังมวลชนและโซเชียลให้มากพอที่จะมีผลต่อการพิจารณาใดๆ การเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยผู้กล้า และนักวิพากษ์ตัวจริงจำนวนหนึ่ง เพราะเพียงนักเลงคีย์บอร์ดที่ขาดแนวร่วมที่แข็งแกร่งอาจกลายเป็นเพียงเสียงแห่งสายลมที่หายไป

ถนนดวงรัตน์ ของคนลำปางทั้งเมือง ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปในมือขององค์กรท้องถิ่นและนักเล่นการเมือง ปล่อยให้คนลำปาง นินทานอกรอบกันเหมือนเดิมต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1186 วันที่ 6 - 12 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์