วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ขุดจี้กุ่งขายรายได้งาม ตัวละ 2 บาท

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

ชาวไร่ชาวสวนว่างจากงาน ขุดหาจี้กุ่งหรือจิ่งโกร่งเป็นอาชีพเสริม รายได้งามขายตัวละ 2-3 บาทตามขนาด อาหารจากธรรมชาติชนิดนี้ มีให้กินเพียงปีละครั้ง ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น  

ช่วงฤดูฝนของทางภาคเหนือ จะเป็นช่วงที่ชาวไร่ชาวนามีอาชีพเสริม เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวโดยในช่วง 1-2 เดือนนี้  จะมี จิ้งโกร่ง หรือชาวเหนือจะเรียกกันว่า จี้กุ่ง  ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับจิ้งหรีดแต่ตัวใหญ่กว่า ชาวบ้านนิยมหาขุดแมลงชนิดนี้มาตำน้ำพริก และขายเป็นตัว ทำให้มีรายได้งามกันเลยทีเดียว

นางสงวน ลูกละออ อายุ 73 ปี ชาวบ้านวังสัก หมู 10 ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  ได้เข้ามาขุดหาตัวจี้กุ่ง  บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำวัง กับนางไหม มาทันวัย  อายุ 70 ปี  ลูกพี่ลูกน้อง เพื่อนำไปขายและทำอาหารรับประทาน

 

นางสงวน เปิดเผยว่า ปกติก็ทำงานรับจ้างปลูกพืชผักแปลงขนาดใหญ่ภายในหมู่บ้าน และเมื่อมีเวลาว่างก็ ออกไปหาอย่างอื่นทำเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัวและทำเป็นงานอดิเรก โดยเฉพาะการขุดหาจี้กุ่ง  ปีหนึ่งจะมีครั้งเดียวในช่วงนี้ จากนั้นจี้กุ่ง  ทั้งหมดก็จะผสมพันธุ์และพักตัวอยู่ในดิน นานหลายเดือน  การสักเกตจะต้องหารู เพื่อทำการขุด บนดินจะมีรูกว้างประมาณ 1-2 ซ.ม.และมีขุยดินนูนขึ้นมาปิดทับหน้ารู เมื่อขุดลงไปได้ประมาณ 30 ซ.ม. ก็จะเจอกับตัวจี้กุ่ง  ที่มุดดินอยู่  แต่จะขุดหาได้ยากหรือง่ายนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพของดินด้วย ถ้าดินแข็งก็จะเจอได้เร็ว เพราะแมลงชอนไชหนีไม่ทัน ถ้าดินร่วนก็จะต้องขุดหลุมลึกลงไปถึง 50 ซ.ม.เลยก็มี 

ที่ผ่านมาก็จะขุดไดประมาณวันละ 70-100 ตัว ส่วนใหญ่จะนำไปประกอบอาหาร เหลือก็นำไปขายตัวละ 2-3 บาทแล้วแต่ขนาด เพื่อสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวไม่ตกเป็นภาระลูกหลาน อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย ทำให้ร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อนไหว ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง

ทั้งนี้ จิ้งโกร่ง หรือจี้กุ่งนั้น เป็นที่นิยมบริโภค  เนื่องจากมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื้อมาก กินได้เกือบทั้งตัว มีโปรตีนสูง สามารถน้ำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่น น้ำพริก หรือนำ ทอดกรอบ  คั่วเกลือ แกงแค และเมนูอื่นๆอีกหลากหลาย ราคาขายปลีกในตลาดตกตัวละ 2–3 บาท และราคาขายส่งร้อยละ 150-250 บาท  ช่วงที่จะพบและจับหาจี้กุ่ง  คือ ช่วงเดือนตุลาคม ถึง พฤศจิกายน ซึ่งจะหากินได้แบบสดๆแต่ปัจจุบันมีการเลี้ยงและมีการนำไปแช่แข็งสามารถหากินได้ตลอดทั้งปี แต่ไม่อร่อยเท่ากับการหากินได้แบบตามธรรมชาติซึ่ง 1 ปีจะมีแค่ช่วงนี้เท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1191 วันที่ 10 - 16 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์