วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อาคารทิ้งร้าง 3 เดือน เหตุรอแก้แบบ กิตติภูมิไม่ท้อ

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

กิตติภูมิ ไขข้อข้องใจโครงการสร้างอาคาร 2 หลัง ตรงข้ามห้างบิ๊กซี ถูกปล่อยทิ้งร้าง 3 เดือน เหตุสั่งหยุดโครงการให้ปรับแก้แบบ ยันผู้รับเหมาไม่ได้ทิ้งงาน กำหนดงานเสร็จสิ้นปี  เผยไม่เครียดถูกกระแสสังคมโจมตีเป็นเรื่องธรรมดา

โครงการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ เทศบาลนครลำปาง  งบประมาณ 19.8 ล้านบาทเศษ บริเวณตลาดเทศบาล 4 ตรงข้ามบิ๊กซีลำปาง  โดยผู้รับจ้างคือ หจก.เอ.อาร์.อลูมินั่ม  และโครงการก่อสร้างศูนย์แสดงสินค้าและการท่องเที่ยวนครลำปาง ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 18.7 ล้านบาทเศษ  เป็นอีก 2 โครงการที่ชาวลำปางให้ความสนใจและจับตามอง หลังจากได้มีการปล่อยให้ทิ้งร้างไปนานร่วม 3 เดือน จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตกันมากมาย กรณีผู้รับเหมาทิ้งงาน รวมไปถึงกระแสการโจมตีนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรี ว่าทำอะไรไม่เคยประสบความสำเร็จแม้แต่อย่างเดียว

ในเรื่องนี้ นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรี  เปิดเผยว่า ตนเองได้มีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างอาคารทั้ง 2 โครงการดังกล่าว เนื่องจากแบบแปลนไม่สอดคล้องกับพื้นที่ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสม รวมไปถึงการตรวจสอบดูเรื่องอื่นๆควบคู่ไปด้วย  ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับแบบเรียบร้อยแล้ว โดยในส่วนของอาคารศูนย์แสดงสินค้าและการท่องเที่ยว ผู้รับจ้างได้เข้าดำเนินการต่อแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนอาคารเอนกประสงค์ได้เริ่มเข้าดำเนินการในสัปดาห์นี้

เมื่อสอบถามถึงกระแสสังคมที่มีการแสดงความเห็นทางด้านลบถึงผลงานต่างๆของนายกเทศมนตรีว่าเครียดและท้อกับการทำงานบ้างหรือไม่  นายกิตติภูมิ กล่าวว่า ไม่เครียด เป็นเรื่องปกติ  

ด้านนายอรรณพ สิทธิวงศ์ ผอ.สำนักงานช่าง เทศบาลนครลำปาง  กล่าวเพิ่มเติมว่า  โครงการก่อสร้างอาคารทั้ง 2  โครงการ ได้มีการหยุดก่อสร้างไปร่วม 3 เดือน  เนื่องจากเทศบาลแจ้งให้ผู้รับจ้างหยุดงาน เพราะมีแบบแปลนที่จะต้องปรับแก้ เช่น ศูนย์แสดงสินค้าและการท่องเที่ยว เป็นแบบแปลนที่ออกมาจากส่วนกลาง วัสดุอุปกรณ์บางอย่าง เช่น เสาเข็ม ไม่เหมาะสมกับพื้นที่สภาพดิน จึงมีการปรับเกี่ยวกับเรื่องรากฐานความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคาร นายกจึงได้มีคำสั่งให้ผู้รับเหมาหยุดงาน  ซึ่งในตอนแรกเข้าใจว่าอำนาจการแก้ไขแบบแปลนเป็นของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพราะไม่ใช่งบประมาณของเทศบาล เมื่อส่งเรื่องไปที่จังหวัด ทางฝ่ายกฎหมายได้มีการปรึกษากันและแจ้งกลับมาว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของผู้ว่าฯ  ต้องส่งเรื่องกลับมาที่นายกเทศมนตรีให้เป็นผู้แก้ไขสัญญา จึงเป็นเหตุทำให้เกิดความล่าช้า  จากนั้นจึงได้ดำเนินการแก้ไขสัญญา และทำสัญญาใหม่แนบท้าย ให้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินการต่อได้

ผอ.สำนักการช่าง กล่าวว่า  ส่วนอีกโครงการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ เป็นงบประมาณของเทศบาลดำเนินการเอง แต่ต้องให้หยุดงานด้วย เนื่องจากบริบทการใช้พื้นที่ต้องปรับให้สอดคล้องกัน  อาคารต่างๆจะปรับเป็นร้านจำหน่ายอาหาร  ห้องน้ำให้บริการ  จึงต้องปรับวิธีการก่อสร้างและชะลองานด้วยเหมือนกัน  ยืนยันว่าผู้รับจ้างทั้ง 3 โครงการ ไม่ได้หนีงาน และปัจจุบันได้เข้าดำเนินการก่อสร้างต่อแล้ว

สำหรับแผนกำหนดเสร็จนั้น นายกเทศมนตรี ได้ปรับแผนใหม่แนบท้ายสัญญาแล้ว เช่น สัญญาเดิมผู้รับจ้างจะต้องส่งงานภายในเดือน ส.ค. แต่ต้องหยุดงานไป 3 เดือน   เมื่อมาเริ่มงานใหม่ในเดือน ส.ค. ก็จะนับไปอีก 4 เดือน กำหนดส่งงานก็จะเป็นเดือน พ.ย.  ระยะเวลาในการก่อสร้างเท่าที่ค้างอยู่เดิม นับจากวันที่สั่งให้หยุดงานไปจนถึงวันครบกำหนดเสร็จงาน  ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดใหม่จะเสร็จภายในปีนี้ เนื่องจากตัวอาคารเอนกประสงค์ของเทศบาล เหลือในส่วนของโครงสร้าง และหลังคา ถ้าทำหลังคาเสร็จงานในส่วนอื่นก็ไม่น่าจะมีปัญหา  ส่วนอาคารท่องเที่ยวเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดไม่ใหญ่มาก ก็น่าจะเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน  ตามแผนของนายกเทศมนตรี

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1191 วันที่ 10 - 16 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์