วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สนามกีฬาชะงักไร้ลู่วิ่ง กกท.ไม่โอนงงบ 37 ล้าน

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

สนามกีฬาลำปางไม่สมบูรณ์ ไร้ลู่วิ่ง ผอ.ศูนย์สร้างทาง เผยเหตุ  กกท.ไม่โอนงบที่เหลือให้อีก 37 ล้าน ส่วนงานอัฒจันทร์ที่ค้างกำหนดสร้างเสร็จ ก.พ.62

ลานนาโพสต์ได้ติดตามการก่อสร้างสนามกีฬาลำปาง อ.เกาะคา จ.ลำปาง  วงเงินค่าก่อสร้าง 115 ล้าน  ประกอบด้วย งานก่อสร้างสนามฟุตบอลลู่-ลานกรีฑาวัสดุยางสังเคราะห์   งานก่อสร้างอัฒจันทร์ประธานทิศตะวันตก งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และงานอื่นๆ  

โดยได้นำเสนอข่าวล่าสุดไปเมื่อวันที่ 25  ม.ค. 61 การก่อสร้างสนามกีฬา ในขณะนั้นได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณมาแล้ว 50 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมดตามบันทึกข้อตกลง 115 ล้านบาท  จึงนำมาทำการก่อสร้างในส่วนของอัฒจันทร์ และดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์  แต่ปรากฏว่าภายหลังมีการปรับลดงบประมาณลงเหลือ 107 ล้านบาท  ศูนย์สร้างทางลำปางจึงได้ทำเรื่องของปรับลดรูปแบบการก่อสร้าง ส่งไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่เหลือ แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการกีฬาแห่งประเทศไทย งานในส่วนอื่นจึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้

นายประจักษ์ ปัญญาเลย ผอ.ศูนย์สร้างทางลำปาง เปิดเผยว่า  หลังจากเดือน พ.ย. 59 ถึงปัจจุบัน ตนได้เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง  ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณเพิ่มเติมแต่อย่างใด ในส่วนงานที่ทำเสร็จไปแล้ว เป็นส่วนของงบประมาณ 50 ล้านบาทที่เบิกจ่ายในสมัยของ ผอ.ท่านเดิม  จึงเหลือในส่วนของงบประมาณที่รับโอนมาแล้วแต่ยังไม่ได้เบิกจ่ายอีก 20.01 ล้านบาท  โดยล่าสุดได้มีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) ได้ผู้รับจ้างเรียบร้อยแล้ว เพื่อก่อสร้างในส่วนอัฒจันทร์ให้เสร็จสมบูรณ์  ซึ่งกำหนดก่อสร้างเสร็จ และหมดสัญญาในวันที่ 26 ม.ค.62  

 

ผอ.ศูนย์สร้างทางลำปาง  กล่าวอีกว่า  ส่วนลู่วิ่งและสนามฟุตบอลจะไม่มีการก่อสร้างต่อแล้ว เพราะทาง กกท.ไม่โอนเงินงบประมาณที่ค้างอยู่อีก 37 ล้านมาให้ ทางเราจึงไม่สามารถดำเนินการอะไรต่อไปได้ จึงจะทำให้เสร็จเฉพาะในส่วนของงบประมาณที่รับมาแล้วเท่านั้น   ส่วนเหตุผลที่โครงการต้องชะงักไปนั้นต้องสอบถามจาก กกท. ซึ่งตนไม่ทราบเช่นกันว่ามีปัญหาอะไร

ความเป็นมา โครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง อ.เกาะคา จ.ลำปาง  การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมทางหลวง เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.57  ร่วมลงนามระหว่าง นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายชัชวาล บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง  ในการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง อ.เกาะคา วงเงินค่าก่อสร้าง 115 ล้านบาท    ประกอบด้วย งานก่อสร้างสนามฟุตบอลลู่-ลานกรีฑาวัสดุยางสังเคราะห์   งานก่อสร้างอัฒจันทร์ประธานทิศตะวันตก งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และงานอื่นๆ  กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 30 ก.ย.58   

ต่อมาวันที่ 5 ม.ค.58  ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยแก้ไงงบประมาณการก่อสร้างลงเหลือ 107.944 ล้านบาท  รวมทั้งปรับเปลี่ยนกำหนดเวลาแล้วเสร็จ จากเดิมวันที่ 30 ก.ย.58  เป็น 30 ก.ย. 59  แต่งานก็ยังเกิดความล่าช้าและไม่เสร็จตามที่กำหนด กระทั่งมีการร้องเรียนเกิดขึ้น และทาง ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬาในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปางทั้งหมด 7 แห่ง  ประกอบด้วย  สนามกีฬาจังหวัดลำปาง วงเงิน 107.9 ล้านบาทเศษ  สนามกีฬาสกลนคร 150.9 ล้านบาทเศษ สนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ 151.8 ล้านบาท สนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส  177 ล้านบาท  ศูนย์ฝึกกีฬาจังหวัดสระบุรี 161.8 ล้านบาทเศษ  และศูนย์ฝึกกีฬากอล์ฟสระบุรี 100 ล้านบาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 965 ล้านบาท   พบว่ามีพิรุธทั้งหมด จึงรวบรวมหลักฐานส่ง ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1191 วันที่ 10 - 16 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์