วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ฟันบิ๊กสีกากี โกง 47 ล้าน สหกรณ์ตำรวจภาค 5 ผบช.สอบเข้ม กันที่อื่นซ้ำรอย

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

ผู้การภาค 5  สั่งสอบเข้ม  คดี ผกก. ยักยอกทรัพย์สหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5 ลำปาง  กว่า 47 ล้านบาท  ย้ำเจ้าหน้าที่ให้ประสานสหกรณ์ทุกแห่งในสังกัด ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

จากกรณี เมื่อประมาณช่วงเดือน พ.ค.61 ที่ผ่านมา  คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5  โดย ร.ต.ท.เชิด แมตทอง  ข้าราชการตำรวจบำนาญฯ ผู้รับมอบอำนาจ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา อายุ 41 ปี  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง  ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5  อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ในข้อหายักยอกทรัพย์ จำนวนเงิน 47,443,500 บาท 

ทั้งนี้ เรื่องเกิดจากเจ้าหน้าที่สหกรณ์จังหวัดลำปาง ได้มีการตรวจพบว่า พ.ต.อ.เพื่อน ประธานกรรมการสหกรณ์โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 5  ได้อาศัยอำนาจหน้าที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่สหกรณ์จ่ายเงินยืมทดรองของสหกรณ์ให้แก่ร้านค้าสวัสดิการ  ซึ่ง พ.ต.อ.เพื่อน ยังมีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการร้านค้าสวัสดิการอีกด้วย  และการกระทำดังกล่าวไม่ใช่กิจกการของสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ  โดยมีการลงลายมือชื่อผู้ยืม และผู้รับเงินในสัญญายืมเงินทดรอง จำนวน 21 รายการ เป็นเงินทั้งสิ้น 47,443,500 บาท   เป็นการผิดวัตถุประสงค์และข้อบังคับของสหกรณ์ ก่อให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งการดำเนินการดังกล่าวไม่มีการขออนุมัติที่ประชุมคณะกรรมการดำเนิน  การสหกรณ์เพื่อยืมเงินทดรองจ่าย และไม่มีมติในการจ่ายเงินแต่อย่างใด  โดยให้เจ้าหน้าที่จ่ายเงินยืมทดรองจ่ายของสหกรณ์ให้ตนเอง  เมื่อทางคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ทราบเรื่อง จึงได้มีหนังสือทวงถาม และเรียกเงินคืนตามจำนวนดังกล่าว  แต่กลับไม่ได้รับเงินคืน   จึงมอบอำนาจให้ ร.ต.ท.เชิด แมตทอง เข้าแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว

และล่าสุดเมื่อต้นเดือน ส.ค.61 ที่ผานมา  พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  ได้มีหนังสือสั่งการให้ทาง พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ปป) ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว  เนื่องจากเป็นคดีที่กระทบต่อสมาชิกสหกรณ์ของสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียน 5 จำกัด ในวงกว้าง  โดยให้  พล.ต.ต.พิทยา ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้ทราบโดยเร็ว รวมทั้งให้ประสานคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ที่เป็นสวัสดิการให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ ของสหกรณ์โดยเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1192 วันที่ 17 - 23 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์