วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เมืองปาน...ปานจะฟิน ชิมกาแฟแลสโลว์ไลฟ์

จำนวนผู้เข้าชม website counter

อาจจะเป็นคำถามที่ท้าทายสำหรับคนเมืองปานไม่น้อย เพราะการดันให้เมืองเล็กๆในชนบทของจังหวัดลำปางให้กลายเป็นดินแดนแห่งการท่องเที่ยวก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหากคนท้องถิ่นและหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวไม่เข้าใจบริบทที่ควรจะเป็น

ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ ทำให้อำเภอเมืองปานมีสภาพอากาศเย็นสบายจากเทือกเขาผีปันที่ทอดยาวมาจากทิศเหนือของไทย เช่นเดียวกับที่แม่กำปอง และอำเภอสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่

ความดิบ สด ของเมืองปาน วิถีของการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย แต่ทุกวันนี้ชาวเมืองปานรุ่นลูกหลายเริ่มหันมาทำอาชีพเกษตรทางเลือกใหม่ที่ก้าวไปไกลกว่าแค่ ทำนา ทำไร่ เก็บเห็ด ของป่า มาเป็นธุรกิจค้าขายที่สามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวกันมาขึ้น ทั้งที่พัก รีสอร์ท โฮมสเตย์ ร้านกาแฟ และอาชีพหัตถกรรมที่เน้นขายวิถีบ้านดอยให้คนเมืองนำไปใช้สอยในยุคสมัยนี้ได้ลงตัว

ส่วนเรื่องกาแฟนั้นต้องขยาย เพราะร้านกาแฟในเมืองปานได้วัตถุดิบในพื้นที่จากต้นน้ำขุนสอย ดอยแม่แจ๋ม ดอยปู่ยักษ์ ดอยป่าเหมี้ยง ที่นักวิจัยต่างๆกำลังให้ความสนใจว่าที่นี่มีดีอะไร? รสชาติกาแฟถึงดีเลิศได้รางวัลระดับโลก แต่คนไทยก็รู้กันน้อยมากว่า กาแฟเมืองปานก็ไม่แพ้กาแฟใดในโลก..ท้าทายให้มาชิม

ฉะนั้นขณะนี้โอกาสของการท่องเที่ยวเมืองปาน กำลังจะเป็นเด็กหญิงสดใสที่กำลังแตกเนื้อสาวชวนพิสมัย เส้นทางที่เชื่อมโยงมาจาก จ.เชียงใหม่ ฝั่งบ้านแม่กำปอง เลาะมาตามสันเขาชุ่มเย็นมาถึงกิ่วฝิ่น ปางแฟน ป่าเหมี้ยง หรือ อีกเส้นทาง เชื่อมกับอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ ก็ขับขี่สบาย อีกไม่นานถนนสายนี้จะกลายเป็นเส้นทางฝันที่นักปั่นจักรยาน มอเตอร์ไซด์ หรือกลุ่มขับรถเที่ยวเองต้องวางโปรกรมมาสักครั้งในชีวิต 

ส่วนเส้นทางลำปางก็ยังมีจุดแวะให้เที่ยวหลากหลาย ใครยังไม่มาถึง วัดปู่ผาแดง หรือที่รู้จักกันในนาม วัดเฉลิมพระเกียรติ หนึ่งในอันซีนของไทยที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาถึงตัวเมืองปานเที่ยวอุทยานแจ้ซ้อน เล่นน้ำตก อาบน้ำแร่ออนเซ็น เอาไข่ไก่ใส่ตะกร้าไปแช่เป็นไข่ออนเซ็นของฝาก แล้วลัดเลาะชิมกาแฟท้องถิ่น...ถึงเป็นที่มาของคำว่า...ปานจะฟิน   

ร้านกาแฟเล็กๆที่ตั้งอยู่ห่างจากสามแยกอำเภอเมืองปานไม่กี่ร้อยเมตร ก็เป็นอีกแหล่งกาแฟชั้นดีของเมืองปาน เมื่อหนุ่มสุพรรณกับสาวเมืองปาน หันหลังกับการทำงานในเมืองใหญ่ มาทำธุรกิจเล็กๆ อยู่ที่บ้านเกิดอำเภอเมืองปาน เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ‘Him Doy Café’  ขายวิถีแห่งความสงบแต่ทันสมัยสไตล์ลอฟ ให้นักท่องเที่ยวนอนพัก นั่งจิบกาแฟ แลวิวภูเขาดอยปู่ยักษ์ที่ตะหง่านอยู่เบื้องหน้า ตามแนวทางวิถีเนิบเนิบที่คนกรุงปรารถนา

เบญเบญมาศ ทิสม  และ บี ศักดิ์ดา หนุ่มวิศวโยธา เจ้าของธุรกิจห้องพักฮิมเมืองปาน และร้านกาแฟ ฮิมดอยคาเฟ่ต์ (Him Doy Café)  เล่าว่า หลังจากออกไปทำงานในเมืองใหญ่มานานหลายปี ทุกครั้งที่กลับมาเที่ยวบ้านเกิดก็มักจะหลงใหลในบรรยากาศจนไม่อยากกลับไปทำงาน จึงวางแผนชีวิตใหม่หาทำเลที่ดี สร้างร้านกาแฟกลางทุ่งนา มองเห็นภูเขาดอยปู่ยักษ์ วัดเฉลิมพระเกียรติ ขณะเดียวกันก็ไปฝึกอบรมการผลิตกกาแฟอาราบิก้าครบวงจร และหลักสูตรตามมาตรฐานของ Specialty Coffee Association (SCA) กับคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อควบคุมการเก็บเกี่ยวและผลิตเมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่ได้มาตรฐาน ไปจนถึงหลักสูตรบาริสต้า การชงกาแฟต่างๆแบบมืออาชีพ และเปิดร้านกาแฟในปี 2559

“แนวคิดที่เราทำร้านกาแฟที่นี่เพราะเราเชื่อมั่นว่ากาแฟอาราบิก้าที่ปลูกในเมืองปาน เป็นกาแฟดี บ้านญาติๆของเราก็ทำไร่กาแฟบนดอยแม่แจ๋ม แต่ชาวบ้านยังขาดประสบการณ์ในการผลิตเชิงคุณภาพ เมื่อเราจะทำร้านกาแฟก็ต้องเติมเต็มความรู้เพื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจกาแฟคุณภาพ ตั้งแต่เก็บเกี่ยว มาจนถึงการคั่วเอง เพื่อให้ร้านเราเป็นแหล่งกาแฟท้องถิ่นที่มีคุณภาพ สร้างความแตกต่างกับร้านกาแฟในเมืองใหญ่”

แนวคิดที่เบญและ บี ได้บอกเล่า ดูเหมือนจะเป็นแนวคิดที่ยากและท้าทาย แต่เขาก็ทำสำเร็จไปตามเป้าหมาย ในด้านการผลิต ส่วนด้านการตลาดก็เชื่อมโยงเข้ากับการท่องเที่ยวมากขึ้นในปีที่สอง โดยสร้างห้องพักจำนวน 6 ห้องและขยายเป็น 11 ห้อง ในปีนี้ หากแต่อาศัยการตลาดแนวใหม่ซึ่งใช้ช่องทางการจองผ่านระบบออนไลน์ และการแชร์เรื่องราวกาแฟผ่านเฟซบุ๊คเพจ  ฮิมดอยเมืองปาน มีทั้งลูกค้าไทยและชาวต่างชาติ นับเป็นมิติหนึ่งของการเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตอย่างช้าๆแต่สเน่ห์เหลือล้น

ชำนาญ เลียบโลก หนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟท้องถิ่นอำเภอเมืองปาน บอกว่า เรื่องที่ชาวเมืองปานคาดหวัง และพยายามผลักดันตัวเอง ก็คือชื่อเสียงของกาแฟเมืองปานจะเป็นที่รู้จักให้มากขึ้น เพื่อยกระดับเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ก้าวไปสู่การค้าขายเมล็ดกาแฟแปรรูป นอกเหนือจากการเป็นแค่เกษตรกรขายเมล็ดกาแฟดิบหรือกาแฟสารให้กับพ่อค้าคนกลาง

“ขณะนี้เกษตรกรชาวอำเภอเมืองปานที่ปลูกกาแฟ ทุกราย ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟคั่ว และ เปิดร้านกาแฟของตัวเอง ทำให้ราคาขายเมล็ดกาแฟขยับขึ้นจากราคาผลผลิตเกษตรไม่เกินร้อยบาท เมื่อได้ราคาสูง ไม่น้อยกว่า 400 บาท จุดขายที่สำคัญคือมาถึงเมืองปาน ได้ชิมกาแฟที่สดจากแหล่ง และซื้อเมล็ดกาแฟคั่วในราคามิตรภาพกาแฟก็เป็นตัวเชื่อมโยงโอกาสของการท่องเที่ยวเมืองแปรรูปแล้วปานก็ด้วยเช่นกัน”  

จะว่าไปแล้ว เมืองปานมีศักยภาพสูงมาก เพราะทรัพยากรธรรมชาติบวกกับวิถีท้องถิ่น เอื้อต่อการท่องเที่ยวของกลุ่มที่ชอบธรรมชาติ ความสงบเรียบง่าย หากมีกิจกรรมที่สอดคล้องต่อบริบทท้องถิ่น ชะช่วยให้เมืองปานเป็นเมืองในฝันของการมาเยือนสักครั้ง ..เมืองปาน ..ปานจะฟิน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1193 วันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2561)
Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. โลเกชั่น​ ภูมิอากาศ​ สถานที่​ท่องเที่ยว​ วิถีชีวิต​สโลว์​ . ครบองค์ประกอบ​ ##ไปปานจะฟินกัน
    ปล.ไปมาแล้วครับ

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์