วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ลำปางเข้มรับภัยพิบัติ จับตาแจ้ห่มพื้นที่เสี่ยง

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

ผู้ว่าฯลำปาง เรียกประชุมด่วน เตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ หลังเกิดเหตุดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ สั่งการอุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังเข้ม โดยเฉพาะ อ.แจ้ห่ม  ติดโผพื้นที่จุดเสี่ยง

หลังจากที่นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชกาจังหวัดลำปาง ได้ร่วมประชุมรับนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ จ.น่าน เมื่อวันที่ 30 ก.ค.61ที่ผ่านมา   ต่อมาวันที่ 31 ก.ค.61  จึงได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ จ.ลำปาง  เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยได้กำชับให้นำแผนที่จัดทำไว้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และทุกหน่วยต้องรู้บทบาทของตนเอง ต้องเตรียมเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยไม่ต้องรอให้เกิดสถานการณ์ก่อนถึงจะปฏิบัติ และให้มีการนัดซักซ้อมกันต่อเนื่อง

ด้าน ตัวแทนของศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้นำเรียนต่อที่ประชุมเกี่ยวกับเครื่องวัดน้ำฝนอัตโนมัติที่มีอยู่ สามารถครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงภัย 4 จังหวัด 287 สถานี  โดยผู้ว่าฯ ขอให้พิจารณาติดตั้งเซ็นเซอร์วัดความชื้นใต้ดิน เพื่อนำข้อมูลประกอบเหตุดินสไลด์  พร้อมเน้นย้ำถึงการตัดสินใจ ต้องรวดเร็ว ไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย   นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังได้สั่งการให้ ปภ.จังหวัด และศูนย์ ปภ.เขต 10 ร่วมกับหน่วยทหาร ทรัพยากรธรณี ทรัพยากรน้ำ ร่วมกันสำรวจและหาแนวทางป้องกัน รวมถึงพิจารณาพื้นที่เสี่ยงทุกอำเภอ เสี่ยงรุนแรง 57 หมู่บ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังได้กำชับด้านระบบการบัญชาการเหตุการณ์ ต้องดำเนินการทันที รวดเร็ว และชัดเจน  โดยเจ้าหน้าที่ ปภ.  ฝ่ายปกครองอำเภอ และหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ต้องเป็นหลัก ให้คำแนะนำการแก้ปัญหากับชาวบ้าน และต้องอยู่ตลอดจนจบสถานการณ์   รวมทั้งประเด็นการให้ข่าวต้องมีความชัดเจน ควรมีฝ่ายเลขาให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามภาวะอากาศ ปริมาณน้ำฝนสะสม สถานการณ์น้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจังหวัดมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ศักยภาพในการอุ้มน้ำของดินต่ำลง หากมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ลาดเชิงเขา อาจทำให้มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม

กรมทรัพยกรธรณีมีประกาศฉบับที่ 6/2561 ลงวันที่ 1 ส.ค.61 แจ้งให้เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก บริเวณ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2561 โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ อ.สบเมย  อ.แม่สะเรียง  จ.แม่ฮ่องสอน , อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ , อ.แจ้ห่มจ.ลำปาง , อ.เฉลิมพระเกียรติ ปัว บ่อเกลือ ท่าวังผา จ.น่าน , อ.แม่ระมาด ท่าสองยาง แม่สอด อุ้มผาง จ.ตาก , อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี , อ.บ่อไร่ เขาสมิง จ.ตราด  และ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง พื้นที่เฝ้าระวัง ได้แก่ เชียงราย ลำพูน แพร่ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี ราชบุรี พังงา กระบี่ และสตูล   พร้อมแจ้งเตือนประชาชน เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังอันตรายจาก ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ขอให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ และทางราชการอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกล ให้สามารถออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของจังหวัดหากได้รับการร้องขอ และจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชน ได้รับผลกระทบและขอรับความช่วยเหลือ มีความเดือดร้อน จากสถานการณ์สาธารณภัยที่เกิดขึ้น ที่จะขอความช่วยเหลือ  แจ้งสายด่วน 1784 หรือ โทรศัพท์หมายเลข 0-5421-7877, 0-5421-8124  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1190 วันที่ 3 - 9 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์