วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

วิทยาลัยพยาบาลฯ เปิดศูนย์เรียนรู้ฯ บริการนวดแผนไทย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วิทยาลัยพยาบาลฯ ร่วมกับ สสจ.ลำปาง เปิดศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทย พร้อมบริการด้านนวดแผนไทย และคอร์สดูแลคุณแม่หลังคลอดด้วยสมุนไพร เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง(วิทยาเขตเขลางค์นคร)

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทย ซึ่งได้จัดตั้งอยู่ภายในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง วิทยาเขตเขลางค์นคร เพื่อเปิดให้บริการประชาชน ได้รับความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และด้านการนวดแผนไทย รวมทั้งเปิดให้บริการนวดแผนไทย นวดประคบ ห้องอบตัว และคอร์สดูแลสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดและลูกน้อย


โดยมีนางจรวยพร ทะแกล้วพันธุ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ให้การต้อนรับและนำเข้าเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทยขึ้น เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ศึกษาค้นหาสำหรับนักศึกษาพยาบาล บุคลากรสุขภาพ ตลอดจนบุคคลทั่วไปในการดูแลสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยแบบองค์รวม เพื่อให้บริการวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เนื่องจากที่ผ่านมาทางวิทยาลัยได้มีการเปิดการเรียนการสอนด้านสมุนไพรและแพทย์แผนไทย ซึ่งเดิมต้องพานักศึกษาออกไปดูงานและฝึกปฏิบัติงานด้านนอก พร้อมกันนี้ได้มีนักศึกษาจากประเทศออสเตรเลีย ที่เข้าเรียนหลักสูตรวิชานวดแผนไทยเป็นประจำทุกปี ปีละประมาณ 20 คน จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นมานานแล้ว เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นสถานที่ฝึกและเรียนรู้

อีกทั้งยังแหล่งสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยการบริการตรวจรักษาฟื้นฟูและส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ได้แก่ อาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังออฟฟิศซินโดรม ปวดศีรษะไมเกรน ปวดเข่าข้อเข่าเสื่อม หัวไหล่ติดนิ้วล็อค บรรเทาอาการปวดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท การฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต และการดูแลหญิงหลังคลอด

โดยที่ศูนย์แห่งนี้จะมีแพทย์ที่จบตามหลักสูตรแพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลศิริราชดูแลประจำอยู่ ซึ่งก่อนการใช้บริการนวด จะมีการตรวจสุขภาพของผู้มาใช้บริการทุกครั้ง เพื่อแนะนำว่าควรจะนวดประเภทใด มีโรคประจำตัวหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ส่วนผู้ช่วยแพทย์แผนไทยนั้น ก็จะต้องจบหลักสูตรการนวดแผนไทยเต็ม 330 ชั่วโมง และมีใบรับรองจาก สสจ.ทุกคน ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าหากมาใช้บริการที่ศูนย์แห่งนี้แล้วจะมีคุณภาพและมาตรฐานอย่างแน่นอน นางจรวยพร กล่าว สำหรับการให้บริการ ในช่วงแรกจะเปิดทำการในวันเวลาราชการก่อน คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลาทำการจันทร์ถึงศุกร์ 08.00 - 20.00 น. หากมีผู้มาใช้บริการมากขึ้นอาจจะมีการเปิดให้บริการในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ด้วย โดยค่าบริการจะอยู่ที่ การนวดแผนไทยชั่วโมงละ 200 บาท การนวดประคบชั่วโมงละ 250 บาท และห้องอบตัว ครั้งละ 120 บาท โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที สอบถามรายละเอียดที่ศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพแผนไทยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง เบอร์โทรศัพท์ 088-275 -8545 หรือ facebook.com /thaimed.bcnlp


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1196 วันที่ 14 - 20 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์