วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

จับโรงเลื่อยลักไก่แปรรูป ไม่มีใบอนุญาต

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ตรวจสอบโรงเลื่อยแห่งหนึ่งลักไก่แปรรูปไม้และนำไม้สักท่อนมากองไม้จำนวนมากทั้งที่ใบอนุญาตต่างๆหมดอายุไปแล้ว เจ้าหน้าที่อายัดและดำเนินการตามกฎหมายทันที

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.61 ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ประกอบด้วย ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้  ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (ศปป.4 กอ.รมน.) เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ ทหาร ชป.ข่าว ประจำที่ว่าการอำเภอแม่พริก มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.22 แม่ปะ นำโดย นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่ป่าละเมาะ ในหมู่บ้านบ้านแม่ปะแพะ ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง  หลังได้รับแจ้งว่ามีรถบรรทุก สิ่งของต้องสงสัยและคาดว่าน่าจะหลบเข้าไปซุกซ่อนในพื้นที่ดังกล่าว


โดยระหว่างเส้นทางได้พบ โรงเลื่อยชื่อ ธนัตต์ ธนากร จำกัด ได้เปิดประตูไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 44  โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว และพบว่ามีโรงเลื่อยไม้ และกองไม้แปรรู รวมทั้งไม้สักท่อนจำนวนมาก วางกระจัดกระจายไปในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบ และพบคนงานนอเฝ้าโรงเลื่อยแห่งนี้ 1 คนเป็นชายสูงอายุ ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะมีการประสานให้เจ้าของโรงงานมาพบ เบื้องต้นพบว่าเจ้าของโรงเรื่อยแห่งนี้คือนางภัสพร กันยะกูล อายุ 50 ปี ราษฎร ต.แม่ปะ อ.เถิน  ได้เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ และได้นำหลักฐานการเปิดโรงงาน การขออนุญาตแปรรูปไม้ และการทำสิ่งประดิษฐ์  แต่ปรากฏว่าใบอนุญาตทั้งหมด หมดอายุตั้งแต่ปี 2560 ได้อ้างว่าอยู่ระหว่างการขออนุญาต ส่วนการจัดทำบัญชีไม้ทั้งหมด สามีตนเองเป็นคนทำการจัดบัญชีไม้เข้าหรือออกโรงเลื่อย และไม้ทั้งหมดซื้อมาจากส่วนป่า ออป. และส่วนป่า สปก.ของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงให้ประสาน สามีเจ้าของโรงงานให้เดินทางมาพบ และพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับดาบตำรวจแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง

จากการตรวจสอบเอกสารบัญชีไม้ต่างๆพบว่าแหลายจุดบัญชีไม้เข้าออกไม่ตรงกัน อีกทั้งไม้สักทองท่อนที่พบคาดว่าอายุน่าจะเกิน กว่า 100 ปี เพราะมีขนาดใหญ่ และไม้สักที่แปรรูปอีกจำนวนมาก พบว่า ยังไม่ได้รับการอนุญาตให้แปรรูปไม้ และสิ่งประดิษฐ์ แต่กลับมีไม้สักแปรรูปนับ 1 พันแผ่นเหลี่ยม อุปกรณ์แปรรูปทั้งโรงงานครบครัน โดยอุปกรณ์แปรรูปไม้ เป็นเลื่อยยนต์ 5 เครื่อง ซึ่งไม่มีใบอนุญาต รวมทั้งแท่นเลื่อยและเลื่อยวงเดือน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งหมดทันที ส่วนไม้สักท่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าของว่า ได้อายัดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ ที่มาที่ไปของไม้ทั้งหมด เพราเอกสารต่างๆในการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ตรงกันหลายจุด จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่าน่าจะใช้เวลา 3-5 วัน  เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่เจ้าของโรงเลื่อยให้นำเอกสารหลักบานต่างๆมาแสดงให้ครบต่อไป

ส่วนการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน เปิดเผยว่า ได้ติดตามขายผล ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ กลุ่มเครือข่ายนางหมู่หลาน ที่หลบหนีการจับกุมในขณะนี้ โดยมีไม้เถื่อนส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถขนถ่ายลงท่าเรือที่ จังหวัดเชียงรายได้ และได้บรรทุกมาซุกซ่อนในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ และที่จังหวัดลำปาง คือหนึ่งในพื้นที่ที่จะมีการนำไม้ชิงชันมาซุกซ่อนทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามหาข่าวจนพบรถต้องสงสัยวิ่งเข้ามายังพื้นที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง แล้วหายไปจึงออกติดตาม และพบพื้นที่ต้องสงสัย 3 จุด จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ ตำบลแม่ปะ 2 จุด ไม่พบไม้ชิงชันแต่อย่างใด  พบเพียงโรงเลื่อยผิดกฎหมาย ส่วนอีก 1 จุดที่ ตำบลเถินบุรี ไม่พบการกระทำผิดกกหมาย ซึ่งจะได้เร่งติดตามไม้ที่หลุดรอดการติดตามจับกุมต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1196 วันที่ 14 - 20 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์