วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กลุ่มผ้าถักโครเชต์หงส์ฟ้า กล่องใส่กระดาษทิชชู



กลุ่มผ้าถักโครเชต์หงส์ฟ้า 
(กลุ่มสตรีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสหราษฎร์ออมทรัพย์)

หมู่บ้านหนองนาวมีอาชีพหลักทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ เมื่อว่างจากทำการเกษตรคนในชุมชนจะจักตอก ทำเครื่องจักสานสำหรับใช้ในครัวเรือน ส่วนแม่บ้านจะถักแห ถักอวน สวิง ไว้ใช้เอง และได้มีการทอดสอนเทคนิคการถักทอ การจักสานให้ลูกหลาน โดยเชื่อกันว่าผู้ที่สามารถถักทอได้นั้นเป็นผู้ที่ละเอียดอ่อน มีความมุ่งมั่น อดทนในการทำงาน ไม่ว่าจะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จเสมอ เดิมนิยมใช้เชือกปอ มาถักเป็นกระเป๋าย่าม จากนั้นก็นำทักษะการถักกระเป๋ามาประยุกต์เชื่อมโยงกับการถักโครเชต์ ต่อมากลุ่มแม่บ้านจึงรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มอาชีพทำผลิตภัณฑ์จากการถักโครเชท์ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2543 โดยการระดมหุ้น คนละ 100 บาท นับจากวันนั้นก็ได้มีการพัฒนารูปแบบการถักมาโดยตลอด จนปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ของใช้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูโต๊ะ ผ้าคลุมเตียง ผ้ารองแก้ว ผ้ารองจาน ปลอกหมอน  กล่องใส่กระดาษทิชชู ผ้าปูโต๊ะลายลีสับปะรด  ผ้าสไบ รวมไปถึง เสื้อถักโครเชต์ ล้วนแต่มีลวดลายที่สวยงาม แสดงถึงทักษะความชำนาญของคนในกลุ่ม




วัสดุอุปกรณ์ในการผลิตมี ด้ายถักซึ่งสมัยก่อนปั่นเส้นด้ายและนำมาพันเป็นกลุ่มก้อนกันเอง แต่ปัจจุบันซื้อด้ายถักสำเร็จรูป โครเชต์  กรรไกรตัดด้าย อุปกรณ์เพียงเท่านี้บวกกับฝีมือและความปราณีตในการถักโครเชต์ก็ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและเพิ่มมูลค่าด้วยลวดลายถักที่สวยงาม สร้างความประทับใจเมื่อไปออกแสดงสินค้าได้ไม่อยาก


กล่องใส่กระดาษทิชชู

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มหงส์ฟ้าที่มี หงส์สีขาว ในรูปทรงสามมิติ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่ม การถักโครเชต์ขึ้นรูปเป็นตัวหงส์สามมิตินั้นต้องทำตัวหงส์ ปีกทั้งสองข้างแยกกัน แล้วจึงนำมาถักต่อเชื่อมกัน จากนั้นตกแต่งปากหงส์ด้วยด้ายสีแดง และใช้ลูกปัดขนาดเล็ก ๆ แต่งเป็นตาทั้งสองข้าง นอกจากนี้ตรงบริเวณปลายปีกหงส์อาจมีการถักขอบด้วยด้ายสีทอง เพื่อเพิ่มความสวยงามและมูลค่าของชิ้นงานอีกด้วย




เมื่อถักขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะนำไปซัก ตากแดดให้แห้ง รีดให้รีบ จากนั้นก็จะนำไปสู่ขั้นตอนการลงแป้ง โดยจะต้มน้ำแป้งเปียก ทิ้งไว้ให้อุ่นจากนั้นก็จะนำชิ้นงานลงไปชุบ บิดให้หมาดๆ จากนั้นก็จากนำไปตากแดดให้แห้ง แล้วก็จะนำไปรีด จะทำให้ผลิตภัณฑ์อยู่ทรงได้ดีขึ้น

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์