วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

วังเหนือพลิกไร่ปลูกดาวเรือง เหลืองสะพรั่งเงินสะพัด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

แม้ว่าวิถีเกษตรจะมีหลายแขนง แต่ศักยภาพแห่งบุคคล การเอื้ออำนวยของสภาพอากาศ และพื้นที่ มีส่วนให้เกษตรกรมีทางเลือกของตัวเองตามกำลัง และสร้างเป้าหมายการตลาดที่ชัดเจน  

เช่นเดียวกับลุงสาย วังงอน เกษตรกรชาวบ้านหมุ้น ทางไปวัดถ้าผางาม ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ที่ละวางจากการทำนาและพืชไร่ หันมาปลูกดอกดาวเรืองในพื้นที่ที่มีไม่มากนัก แต่กลับสามารถสร้างรายได้ได้ดีกว่าเป็นไหนๆ

“ผมทำนา มา 5-6 ปี หมดหน้านาก็ปลูกข้าวโพด ถั่ว เป็นรายได้หลัก แต่ก็คิดเสมอว่าจะทำอย่างไร ให้เรามีรายได้มากขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง ใช้แรงงานน้อยลง  ทำกันเองได้ในครอบครัว เลยศึกษาพืชอื่นๆ และทดลองปลูกดอกดาวเรืองเพื่อตัดดอกขาย เช่นเดียวกับเกษตรกรอีกหลายรายในละแวกนี้ เพราะการปลูกดอกดาวเรือง ใช้พื้นที่เพียง 1-2 ไร่  ซึ่งผมแบ่งพื้นที่ขนาด 1 ไร่ กระจายออกห่างกัน หลายๆ แปลง เพื่อพักดิน สลับกันไป ดีต่อดิน และรอบการเก็บเกี่ยว บริหารจัดการง่ายมีรายได้ตลอดปี ” 

การจัดการเกษตรของลุงสาย เน้นการทำเองทุกขั้นตอนเพื่อตรวจสอบควบคุมการทำงานได้ เริ่มตั้งแต่การเพาะต้นกล้าในเรือนเพาะชำของตัวเอง ทำแปลงปลูกแบบมีร่องน้ำเพื่อผันน้ำจากลำห้วยเป็นประปาภูเขา ให้ปุ๋ยแบบเคมีและชีวภาพจากมูลสัตว์ สลับกันตามความเหมาะสม และให้สารป้องกันหนอนเจาะดอกเพื่อให้ผลผลิตทุกดอกเก็บเกี่ยวได้เกือบ 100 % ข้อดีของดาวเรืองคือเป็นดอกไม้ที่แข็งแกร่ง ปลูกง่าย โตเร็ว และทนทานต่อทุกสภาพอากาศ

ดอกดาวเรืองที่ไร่ของลุงสาย ในพื้นที่ 1 ไร่ ใช้เวลาเพียง 45 วัน ก็เริ่มเก็บเกี่ยวได้แล้ว รวมๆกันจะได้ประมาณ 2-3 หมื่นดอก ราคาขายส่งพ่อค้าคนกลางตลาดดอกไม้ในลำปาง พะเยา และเชียงใหม่ ราคาดอกละ 50 สตางค์ มีรายได้ รอบละประมาณ 15,000 บาท 1 ปีปลูกหมุนเวียนได้ ราว 15 รอบ เมื่อหักต้นทุนและแรงงาน ยังถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ต่อปีในครอบครัวค่อนข้างสูง

ลุงสายบอกว่า พื้นที่บ้านหมุ้นอยู่ติดกับภูเขา ทางเข้าถ้ำผางาม สภาพอากาศเย็นสบายไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป มีแสงเพียงพอต่อการปลูกดาวเรืองได้สีเหลืองจัดสวยงาม แต่การปลูกดอกดาวเรืองจำเป็นต้องทำต่อเนื่อง ให้สามารถส่งให้ลูกค้าไม่ขาดระยะ เพราะตลาดมีความต้องการสูง ปัจจุบันการปลูกดอกดาวเรืองในละแวกนั้น จึงเหลือเพียงไร่ลุงสายเพียงรายเดียว จึงส่งผลให้ไม่มีคู่แข่งทางการตลาดในพื้นที่เดียวกัน แม้จะมีเกษตรกรจังหวัดอื่นปลูกมากมาย แต่ในเขตภาคเหนือก็มีตลาดท้องถิ่นรอรับซื้อ โดยไม่ต้องขายส่งเข้ากรุงเทพ ทุกวันนี้มีความสุขกับการทำเกษตรแปลงเล็กๆ เก็บดอกไม้ทุกวัน ว่าจ้างแรงงานในหมู่ญาติพี่น้อง เป็นรายได้หมุนเวียนพอเพียง  

เมื่อพลิกมุมกลับ เปลี่ยนแนวคิด มองหาโอกาสจากสิ่งรอบตัวที่มีอยู่บวกกับการหาความรู้เพิ่มเติม และรู้ว่าตลาดต้องการอะไร  เพียงเท่านี้โอกาสที่เฟื่องฟูจะรออยู่ข้างหน้า อาชีพปลูกดอกดาวเรืองจึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

ทุกอาชีพมีย่อมโอกาสเสมอ ขอเพียงแค่หาตลาดให้เจอ ทุกอย่างก็จะไปได้ดีอย่างที่ลุงสายได้พิสูจน์แล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1199 วันที่ 5 - 11 ตุลาคม 2561 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์