วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

โปรแกรมวันเดียวเที่ยวหนองนาว


อำเภอแจ้ห่ม
หนึ่งใน 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง มี 7 ตำบล ได้แก่ ตำบลแจ้ห่ม บ้านสา ปงดอน แม่สุก เมืองมาย ทุ่งผึ้ง วิเชตนครเป็นอำเภอที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับสามของจังหวัดลำปาง รองจากอำเภองาวและอำเภอเถิน อำเภอแจ้ห่มตั้งอยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดลำปาง



มีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียง ดังต่อไปนี้
  • ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอวังเหนือ
  • ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภองาวและอำเภอแม่เมาะ
  • ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเมืองลำปาง
  • ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอเมืองปาง
คำขวัญอำเภอแจ้ห่ม 
พญาคำลือคู่บ้าน มะขามหวานคู่เมือง
เงาพระธาตุลือเลื่อง เมืองน้ำปูดี


บ้านหนองนาว หมู่ 8  ต.แจ้ห่ม  อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองลำปาง 38 กม. ถนนลำปาง-วังเหนือ ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวหัตถกรรม ที่คนในชุมชนมีวิถีชีวิตแบบคนเมือง มีผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ทีชื่อเสียง ได้แก่ ผ้าถักโครเชต์หงส์ฟ้า ผ้าถักโครเชต์ไก่ฟ้าพญาลือ น้ำปู(น้ำปู๋) น้ำผัก กล้วยตากอบน้ำผึ้ง งานหัตถกรรมทำมืออย่าง ดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสา จักสานงอบ กระเป๋าจากเศษผ้า ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี แห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด


คำขวัญหมู่บ้านหนองนาว
แจ้ห่มเมืองบุญ อบอุ่นวัฒนธรรม
เลิศล้ำน้ำปู๋ เคียงคู่น้ำผัก
ผ้าถักห้าดาว หนองนาวแจ้ห่ม

โปรแกรมวันเดียวเที่ยวหนองนาว
เดินทางจากอำเภอเมืองลำปาง สู่บ้านหนองนาว ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ด้วยรถยนต์ หรือรถโดยสารบนทางหลวงหมายเลข 1035 นั่งชมวิวสวยเพลินๆ สองข้างทาง เพียงครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว  

เริ่มต้นการเที่ยวบ้านหนองนาวจากที่พัก ในครั้งนี้พักที่ปันเกยบ้านสวนรีสอร์ท ที่พักเล็ก ๆ สไตล์ชิคชิล ที่ห่างจากบ้านหนองนาวเพียง 5 นาทีเท่านั้น เมื่อเติมพลังงานด้วยอาหารเช้า เมนูง่ายๆ อย่าง ไส้อั่ว ไข่ป่าม น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู กินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ เพียงเท่านี้ก็พร้อมแล้วสำหรับ One Day Trip วันเดียวเที่ยวหนองนาว ที่เราจัดโปรแกรมเที่ยว ดังนี้
  •  วัดอักโขชัยคีรี ไหว้พระยืนองค์ที่สูงที่สุดในอำเภอแจ้ห่ม


หากเดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มุ่งหน้าอำเภอแจ้ห่มด้วยทางหลวงหมายเลข 1035 จะพบวัดอักโขชัยคีรี อยู่ทางซ้ายมือ บริเวณกิโลเมตรที่ 50 ไม่ไกลจากอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ

วัดอักโขชัยคีรีสร้างขึ้นเมื่อง พ.ศ. 2430 เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมที่ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง คือ องค์  พระธาตุเจดีย์ เป็นศิลปะล้านนากับเชียงแสน ได้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ปีพ.ศ. 2520 จากกระทรวงศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ



วัดแห่งนี้มีทางขึ้น 2 ทาง คือบันไดนาค 227 ขั้นที่ตรงขึ้นไปถึงวัด ว่ากันว่าจำนวนขั้นบันไดที่สร้างนั้นเท่ากับจำนวนศีลของพระภิกษุสงฆ์นั่นเอง ซึ่งหากมองจาก  สามแยกจะสวยงามมาก อีกทางขึ้นจะเป็นถนนชันเล็กน้อยนักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไปจอดได้ เพราะวัดแห่งนี้ ตั้งอยู่บนยอดดอยจึงให้มองเห็นเมืองแจ้ห่มในมุมสูงได้อย่างพาโนรามาสวยงามมาก



วัดแห่งนี้มีเงาพระธาตุถึง 3 เงา ซึ่งจะปรากฏอยู่ตรงที่เดิมไม่เคลื่อนย้ายตลอดทั้งวันตราบเท่าที่ยังมีแสงสว่างชาวบ้านในอำเภอแจ้ห่มเชื่อกันว่าเป็น เงาพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นปรากฏการณ์ความอัศจรรย์คล้ายกับที่เกิดขึ้นที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง  แต่ก่อนนี้เงาพระธาตุจะมองเห็นได้ในวิหารอัฐฐารส ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน พระศากยมุณีคีรีอักโข พระพุทธรูปยืนที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอแจ้ห่ม แต่ปัจจุบันทางวัดได้สร้างวิหารหลังเล็ก ๆ คล้ายกับวิหารในวัดพระธาตุลำปางหลวงเพื่อชมปรากฏการณ์เงาพระธาตุ ให้เข้าไปแล้วปิดประตูจะเห็นเงาปรากฏบนฉากสีขาว
  •  จิบกาแฟนั่งชิลที่ ‘กาแฟบรูโน่’


จากต้นกำเนิดของเมล็ดกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดี ถูกนำมาแปรรูปเป็นกาแฟคั่วหอมกรุ่น ภายใต้ชื่อ “กาแฟบรูโน” (CAFE’BRUNO) ผลิตภัณฑ์ชื่อฝรั่งแต่มีแหล่งที่มาจากโครงการเล็ก ๆ ในบ้านนอกเพียงเพื่อหารายได้เป็นทุนการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาส พื้นที่อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ และอำเภอเมืองปาน
       


โดยการริเริ่มของคุณพ่อ BRUNO ROSSI บาทหลวงชาวอิตาลีแห่งวัดคาทอลิก ศูนย์แม่พระราชินีแห่งสันติภาพ (REGINA PACIS) อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์อุปการะเด็กด้อยโอกาสด้านการศึกษา บาทหลวง BRUNO ROSSI จึงคิดโครงการจัดหาทุนการศึกษาขึ้นมา กระทั่งมีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่อยู่บนดอยแม่แจ๋ม ฝากเมล็ดกาแฟที่ปลูกบนดอยลงมาให้ จึงได้นำเมล็ดกาแฟนั้นติดมือกลับไปยังประเทศอิตาลีบ้านเกิด และให้เพื่อนที่มีโรงคั่วกาแฟลองนำไปคั่วบด ปรากฏว่าได้กาแฟสดที่มีกลิ่นหอม รสชาติดีเทียบเท่ารสชาติกาแฟดังในอิตาลี จึงริเริ่มศึกษาและตั้ง “โครงการกาแฟบรูโน” ขึ้นเพื่อหารายได้สมทบกองทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเพื่อน ในประเทศอิตาลี ในการจัดส่งเครื่องคั่วกาแฟดั้งเดิมของอิตาลี มาใช้ในกระบวนการผลิต


เครื่องคั่วกาแฟแบบอิตาลีถูกออกแบบมาให้คั่วเมล็ดกาแฟให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ประกอบกับเมล็ดกาแฟที่ดอยแม่แจ๋ม มีคุณภาพ เพราะพื้นที่ปลูกเป็นภูเขาที่ภูมิอากาศเอื้อต่อการปลูกกาแฟ เมื่อผ่านกรรมวิธีการด้วยเครื่องจักรและสูตรการคั่วแบบอิตาลี่ ปรับสูตรการคั่วไม่ให้อ่อนมาก หรือไหม้จนเกินไปแบบกาแฟของอิตาลี จึงได้กาแฟที่มีรสชาติดีที่สุดและด้วยความโดดเด่นของสูตรการคั่วกาแฟทำให้ CAFE ‘ BRUNO มีชื่อติดอันดับกาแฟระดับโลก จากรางวัลเหรียญทอง ในการประกวดกาแฟระดับโลก “ International Coffee Testing Gold Medal Espresso Italiano”(เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2557) ประเภทกาแฟแบบ Single Origin คือมีแหล่งวัตถุดิบจากแหล่งเดียว ที่อิตาลีดินแดนที่มีชื่อเสียงด้านกาแฟของโลก ซึ่งมีนักดื่มกาแฟจากหลายประเทศทั่วโลกเป็นคณะกรรมการมีกาแฟดีเกือบ 20 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน เป็นเครื่องหมายของการการันตีคุณภาพและความภาคภูมิใจของกาแฟสัญชาติไทยรสชาติแบบอิตาเลี่ยนสไตล์   

  •  ชมวัดผาแดงหลวงเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี


เดิมชื่อวัดป่าแดงหลวง  เป็นวัดเก่าแก่มาก สันนิษฐานว่าสร้างราวพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ. 1816) โดยพญาคำแดง กษัตริย์ผู้ครองเมืองภูกามยาว (พะเยา) ได้ส่งช่วงหลวงชื่อ “สล่าคำหลู่” มาสร้างวิหาร โดยเป็นช่างแกะสลัก นาคกะตัน (คันทวย) ร่วมกับเจ้าเมืองแจ้ห่ม ซึ่งสมัยนั้น แจ้ห่มยังเป็นพันนาหนึ่งในจำนวนทั้งหมด 36 พันนาของพะเยา คัมภีร์ใบลานของวัดผาแดงหลวงมีมากกว่า 500 ผูก (ตอน) จารตั้งแต่ปี พ.ศ. 2263-2490 พระธาตุ (เจดีย์) รูปลักษณะเป็นเจดีย์ก่ออิฐฉาบปูน ฐานรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 14 เมตร สูง 17 เมตร ลานพระเจดีย์ ยาวด้านละ 30 เมตร เป็นศิลปะสกุลช่างพะเยาผสมกับสุโขทัย ย่อมุม 12 บนเรือนธาตุเป็นฐานเขียง 8 เหลี่ยม ซ้อนลดหลั่นกัน 3 ชั้น ตั้งแต่ฐานเขียงย่อมุม 8 เหลี่ยมจนถึงยอดพระเจดีย์ บุทอง (ทองจังโก) พระเจดีย์นี้สร้างเมื่อ พ.ศ.ใด ไม่ปรากฏ  หลักฐานเป็นที่แน่ชัด  กู่โบราณเบื้องต้นพบเป็นเนินดิน หลังจากนั้นได้มีการขุดขึ้นมา มีอายุประมาณ 600 กว่าปีเป็นอย่างต่ำ สันนิษฐานไม่ได้ว่าเป็นอาคารหรือกุฏิ ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนแล้วในปี พ.ศ. 2556


เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2552  ได้มีพบผอบทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระเจดีย์ของวัดผาแดงหลวง ขณะเจ้าหน้าที่กรมศิลป์บูรณะองค์พระเจดีย์ ซึ่งผอบทองคำที่พบมีความสูงประมาณ 5 นิ้ว มีฝาปิดครอบถอดออกได้ และฝามี  3 ชั้น ประดิษฐ์ลวดลายไทยตามแบบชาวไทยเหนือ  ภายในมีช้อนและบาตรทอง ขนาดเล็กจิ๋ว ฝาบาตรสามารถเปิดได้ ข้างในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ จำนวน 5 เม็ดจากลักษณะทองคำเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่มาบูรณะองค์พระธาตุลงความเห็นว่า เนื้อทองคำที่พบไม่อาจจะนำเปรียบเทียบได้กับทองคำในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นเนื้อทองแท้ไม่มีอะไรเจือปน ฝีมือช่างทองล้านนาอย่างแน่นอน เนื่องจากลวดลายที่ปรากฏข้างโกศมีความประณีตละเอียดอ่อน

นอกจากนี้ที่วัดแห่งนี้ ยังมีพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) แกะสลักจากท่อนไม้สักทองท่อนเดียว เจ้าอาวาสเล่าว่าไม้สักทองท่อนนี้พบเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2539  ที่แม่น้ำวังฝั่งซ้ายมือ มีอายุมากกว่า 100 ปี กว้างประมาณ 40 นิ้ว ยาวประมาณ 16 ศอก จนเมื่อ พ.ศ. 2552 ชาวบ้านได้ ขออนุญาตจากเจ้าอาวาสทำการแกะสลักเป็นพระพุทธไสยาสน์ และภายในหอธรรมของวัดแห่งนี้ ยังปรากฏเงาพระธาตุอีกด้วยถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Unseen ของแจ้ห่มก็ว่าได้ 


โบราณวัตถุ/ศิลปวัตถุที่สำคัญในวัดผาแดงหลวง

  • พระพุทธรูป ประธานในวิหาร ศิลปะล้านนา อายุมากกว่า 600 ปี
  • พระเจดีย์ ศิลปะล้านนา อายุกว่า 692 ปี
  • ผอบ บรมสารีริกธาตุ สร้างด้วยทองคำ
  • วิหาร ศิลปะล้านนา อายุมากกว่า 100 ปี
  • หีบธรรม ทำจากไม้สัก อายุมากกว่า 100 ปี
  • ธรรมมาสน์ ศิลปะล้านนา สร้างจากไม้สัก
  • มณฑป ศิลปะล้านนา สร้างจากไม้สัก
  • พระพุทธรูปสิงห์ 2 ปางมารวิชัย จำนวน 15 องค์ ศิลปะล้านนา มีทั้งสร้างจากไม้และทองสัมฤทธิ์

ประเพณีสำคัญของวัดผาแดงหลวง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ตรงกับวันวิสาขบูชา และประเพณีต่างข้าวส้มต่อเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันออกพรรษา

  •  นวดแผนไทยที่บ้านหนองนาว
  •  ขี่จักรยานชมของดีบ้านหนองนาว
  •  ซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนก่อนกลับบ้าน
  •  ทานอาหารเย็น สำรับอาหารท้องถิ่นแบบหนองนาวที่โฮมสเตย์บ้านหนองนาว

โปรแกรมง่ายๆ แบบชิลๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสงบ....หลบความวุ่นวายมาพักผ่อนผ่อนคลาย ไม่ควรพลาด

ดาวน์โหลด E-Book เพิ่มเติม

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์