วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

น้ำผัก



อำเภอแจ้ห่มเป็นแหล่งปลูกผักที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง ในฤดูฝนจะทำนาปลูกข้าวเพื่อใช้กินในครอบครัว และระหว่างดูแลข้าวในนา รอการเก็บเกี่ยวก็จะปลูกพืชไร่และผักต่าง ๆ ควบคู่กันไปด้วย  ชาวบ้านที่นี่จะปลูกผักขายทั้ง ผักสดและเก็บเมล็ดพันธุ์ขาย เช่น ผักคะน้า กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี กะหล่ำหัว ถั่วลันเตา ผักกาดเขียวปลีและผักกาดจ้อน ทำให้ชาวบ้านมีวัตถุดิบในการผลิตน้ำผัก



น้ำผัก คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้จากผัก โดยการนำผักกาดเขียวปลี หรือผักกาดจ้อนมาตำหยาบ ใส่น้ำเหนียวนึ่งลงไป แล้วทำการหมักกับน้ำซาวข้าว โดยเปิดฝาถังแล้วคลุมด้วยพลาสติกตากกลางแดดประมาณ 4-5 วัน ในขั้นตอนการหมักนี้จะเป็นการหมักแบบธรรมชาติโดยเชื้อแบคทีเรียจะใช้ข้าวเหนียวเป็นแหล่งอาหารแล้วได้เป็นกรดแลกติกทำให้น้ำผักมีรสเปรี้ยวและกลิ่นหอมเฉพาะตัว



จากนั้นนำน้ำผักที่ผ่านการหมักแล้วมาคั้นเอาแต่น้ำ โดยจะทำการคั้น 2 รอบ  จากนั้นเทน้ำผักใส่หม้อเพื่อทำการเคี่ยว ในขั้นตอนนี้สามารถชิมน้ำผักได้ว่าเค็มหรือไม่ หากยังไม่เค็มสามารถเติมเกลือเข้าไปได้ ในขั้นตอนนี้จะทำการเคี่ยว จนน้ำผักเริ่มแห้งสีของน้ำผักจะเข้มขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องการทำการเคี่ยวอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการรวมกลุ่ม ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือกันคนละไม้คนละมือ ทำเคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำผักเหนียวและแห้ง ทิ้งไว้จนน้ำผักเย็นตัวลงในผักขาวบาง สมัยก่อนจำหน่ายในรูปแบบน้ำผักก้อน แต่ปัจจุบันบรรจุกระปุกในรูปแบบน้ำผักเข้มข้น ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้เป็นปี



น้ำผักนิยมนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในการทำน้ำพริกน้ำผัก ทานคู่กับแคบหมู หรือใส่ยำไข่มดแดง รับรองได้ว่าใครได้ชิมแล้วต้องติดใจ


มาตรฐานและรางวัลที่ได้รับ
  • มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เลขที่ 293/2547 ได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ประจำปี 2547 จำนวน 1 ดาว
  • ผ่านการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
  • รางวัลเด่นดีในกลุ่มอาหารและภูมิปัญญาท้องถิ่น จากสำนักงานจังหวัดลำปาง
  • ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 20 อัตลักษณ์ชุมชนของจังหวัดลำปาง จากสำนักงานจังหวัดลำปาง


ติดต่อสั่งซื้อหรือสอบถามรายละเอียด
วิสาหกิจชุมชนน้ำปู-น้ำผัก (ป้าคำสุข  เป็นมูล)
252 หมู่ที่ 8 ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 52120
โทรศัพท์ 081-602-7939
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์