วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สหกรณ์ตำรวจมึน เช็ค 15 ล้าน เด้ง ผิดแพ่งแจ้งอาญา บริษัทไม่มีมูลหนี้ ผกก. ลอยตัว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สหกรณ์ ตร.มึน หลังเช็คเด้งอีก 15.8 ล้าน เช็คบริษัทร่วมทุน ผกก.เพื่อน ไม่ใช่คู่สัญญา ไม่มีมูลหนี้สหกรณ์ แต่แจ้งความเอาผิดบริษัท นักกฎหมายชี้ หากเช็คไม่ได้สลักหลังชื่อ ผกก. บริษัท รับผิดเฉพาะคดีแพ่ง ฐานผิดสัญญาตั๋วเงิน เลื่อนชำระหนี้ไปอีก ถึง 19 พ.ย. ผกก.ตัวเบา เลื่อนรับผิดต่อไป

หลังจากที่ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร 5  ได้กู้เงินของสหกรณ์ไปลงทุนด้านซื้ออุปกรณ์กู้ระเบิดในวงเงิน 47 ล้านบาท โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นที่ดินมูลค่า 52 ล้านบาท และถูกคณะกรรมการสหกรณ์ให้คืนเงินจำนวน 47 ล้านบาท และได้ทยอยนำเข้าบัญชีแล้วกว่า 35 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 15.8 ล้าน  พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร เมื่อวันที่ 30 ต.ค.61 ที่ผ่านมา และได้มีการเซ็นเช็คล่วงหน้าไว้จำนวน 15.8 ล้านบาท แต่เช็คดังกล่าวจะขึ้นเงินได้ในวันที่ 6 พ.ย.61  ต่อมาวันที่ 6 พ.ย. 61  ซึ่งเป็นวันครบกำหนดนำเช็คเข้าบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 5  แต่เมื่อนำเช็คไปขึ้นเงิน แต่ปรากฏว่าเช็คเด้ง ทางสหกรณ์จึงประชุมด่วน และให้โอกาสเลื่อนอีกครั้งเป็นวันที่ 12 พ.ย.61  แต่ก็ไม่มีเงินเข้าบัญชีตามที่ตกลง  คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์จึงได้ส่งตัวแทน ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.วรพจน์  แสงเมือง รอง ผกก.สอบสวน สภ.ห้างฉัตร  เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

ลานนาโพสต์จึงได้สอบถามไปยัง พ.ต.ท.วรพจน์ แสงเมือง รอง ผกก. ยืนยันว่า ได้มีคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5 เข้ามาแจ้งความในคดีเช็คจริง ทาง สภ.ห้างฉัตรได้รับแจ้ง และได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในเชิงลึก  ขอให้สอบถามกับสหกรณ์ออมทรัพย์โดยตรง 

เมื่อสอบถามไปยัง ร.ต.ท.เชิด แมตทอง  คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ ผกก.เพื่อน ขอเลื่อนครั้งสุดท้าย เป็นวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.61  ล่าสุดได้มีการตรวจสอบยอดเงินก็พบว่ายังเข้าบัญชีไม่ครบตามที่ตกลง จึงได้มอบให้เลขานุการ สหกรณ์ออมทรัพย์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของเช็คดังกล่าว  ส่วน พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ได้ติดต่อประสานงานมาโดยตลอด ให้ทางบริษัทเคลียร์เงินให้  แต่เงินยังเข้ามาไม่ครบคงค้างอยู่อีกเกือบ 10 ล้านบาท   โดยทางคณะกรรมการสหกรณ์จะได้มีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.61

นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล ทนายความ และอาจารย์สอนวิชากฎหมาย สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า เท่าที่ปรากฏข้อเท็จจริง การจ่ายเช็คไม่มีเงิน ผู้สั่งจ่ายและผู้รับเงินจะต้องมีมูลหนี้ต่อกัน บริษัทไม่ได้มีนิติกรรมสัญญากับสหกรณ์ ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 แต่ในฐานะผู้ลงลายมือชื่อในเช็ค บริษัทหรือกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทยังคงมีความผิดเรื่องตั๋วเงิน ซึ่งเป็นความผิดทางแพ่ง

 ผมไม่เห็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งสหกรณ์ที่เป็นผู้เสียหาย และตำรวจผู้รับแจ้งความ ก็ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ทั้งที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงินของสมาชิกสหกรณ์ เป็นผลประโยชน์สาธารณะ แต่ข้อเท็จจริงเท่าที่ปรากฏนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะบอกว่าบริษัทมีความผิดฐานจ่ายเข็คเด้งนายจักร์กฤษ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5 นำเช็คไม่มีเงินมาให้สหกรณ์ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา จะมีความผิดหรือไม่  นายจักร์กฤษ กล่าวว่า หาก พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา นำเช็คมาให้และมีการสลักหลัง บริษัทนอกจากไม่มีความผิดทางอาญาแล้ว ก็ไม่มีความผิดทางแพ่งด้วย เพราะถือว่า พ.ต.อ.เพื่อน เป็นผู้ทรงเช็ค แต่ถ้าถือเช็คมาโดยไม่สลักหลัง เขาก็ยังคงมีความผิดฐานยักยอกเช่นเดิม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1205 วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์