วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ปี่กลองเร้าใจ 'ดาชัย' สู้ศึก ซบพรรคหนุนตู่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กกต.ขยายเวลาแบ่งเขตไม่กระทบลำปาง นักการเมืองเริ่มเคลื่อนไหว “ดาชัย” ย้ายซบพลังประชารัฐ ยันไม่ผิดเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครอยู่พรรคไหนก็ทำงาน  ลือ “สุนี” พร้อมลูกชายลงสู้ศึกสายใต้พรรคภูมิใจไทย ด้านนักวิชาการชี้นโยบายผู้สูงอายุ เก็บเสียงคนลำปางได้ ฝั่งประชาชนมองการเมืองลำปางยังไม่พลิกโผหน้าเก่ายังมา

จากกรณีที่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2561 ที่ขยายเวลาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งและประกาศให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. พ.ศ. 2461 ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ หรือภายในวันที่ 11 ธ.ค. 2561 และให้พรรคการเมืองสามารถสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งตามปฏิทินของ กกต. คาดว่าจะเปิดรับสมัคร ส.ส. ได้ช่วงกลางเดือน ม.ค. 2562 ย่อมส่งผลกระทบต่อนักการเมืองจังหวัดลำปางในการลงพื้นที่หาเสียงนั้น

ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยังนายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งเปิดเผยว่าประเด็นการแบ่งเขตของจังหวัดลำปาง แม้ว่ายังไม่มีประกาศที่ชัดเจน แต่ด้วยจังหวัดลำปางไม่ได้มีจำนวนที่นั่งสส.เพิ่มหรือลดดังเช่นบางจังหวัด จึงเป็นไปได้สูงที่การแบ่งเขตของลำปางจะยังคงมี 4 เขตเช่นเดิม และใช้ตามรูปแบบที่ 3 ดังเช่นที่มีการนำเสนอไปก่อนหน้า ประเด็นการเลื่อนเลือกตั้งนั้น กฎหมายกำหนดไว้ให้เลือกตั้งภายใน150 วันหลังจากฎหมายมีผลบังคับใช้ ซึ่งทำให้ 24 ก.พ. 62 เป็นเวลาแรกที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายอนุญาตให้สามารถเลือกตั้งไปได้จนกว่าจะถึงวันที่ 9 พ.ค. 62 ท้ายสุดแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความพร้อมของพรรคการเมือง

นายฐิติพลกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกตั้งระบุถึงการเลือกตั้งรูปแบบบัตรใบเดียวย่อมส่งผลต่อการส่งนักการเมืองของพรรคการเมือง เนื่องจากเสียงทุกเสียงมีผลต่อจำนวนสส. แบบบัญชีรายชื่อที่จะนั่งในสภาผู้แทนราษฎร

            -เสียงสะท้อนคนการเมือง
นายดาชัย เอกปฐพี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดลำปาง เขต 2 กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้ง ตนเองต้องการที่เข้าไปทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่กล้าที่จะพูด กล้าที่จะเข้าไปแสดงความคิดเห็นในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อที่จะได้นำเอาปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ของประชาชนชาวลำปางไปเสนอแก่สภาผู้แทนราษฎร ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจเลือกพรรคประชารัฐซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ เพราะทางพรรคมีแนวคิดที่สามารถเชื่อมต่อกับทางรัฐบาลปัจจุบัน จะทำให้การทำงานมีความต่อเนื่อง และหากลงพรรคเล็กก็ไม่อาจแข่งขันกับพรรคใหญ่ดั่งเดิมได้ อีกทั้งเขายังมองว่าพรรคเล็กต่างๆ ไม่มีการทำกิจกรรมที่สนับสนุนประชาชนในพื้นที่มาก่อนเลย ส่วนนโยบายพรรคมองว่ามีความสำคัญจริง แต่ผู้สมัครสำคัญมากกว่า หากประชาชนรู้จักพรรคแต่ไม่รู้จักผู้สมัครแล้วจะเลือกคนที่ดีได้อย่างไร

นายดาชัย ยังชี้แจงกับผู้สื่อข่าว กรณีที่มีผู้ร้องเรียนต่อ กกต. ว่าตนเองกระทำผิดต่อประกาศของ คสช.ที่ห้ามหาเสียงจนกว่าจะมีการประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายดาชัยยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิด และตนเองได้มีการชี้แจงกับทาง กกต.เรียบร้อยแล้ว และยังมองว่าการเปิดเผยตัวถือเป็นการแสดงความจริงใจต่อประชาชน ดีกว่าการจัดกิจกรรมอื่นที่แท้จริงก็มีวัตถุประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์เช่นเดียวกัน

ด้านนายนิคม เชาว์กิตติโสภณ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องนโยบายของทางพรรคเองต้องรอทางฝ่ายยุทธศาสตร์ก่อน ทางพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายประกันราคาสินค้าเกษตรอยู่ ซึ่งเขาจะพยายามผลักดันให้หัวหน้าพรรคนำสับปะรดเข้าไปเป็นพืชประกันราคาทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีโดยตรงต่อเกษตรกรจังหวัดลำปาง หากมองกลุ่มคนรุ่นใหม่เรื่องการเกณฑ์ทหารเป็นอีกหนึ่งนโยบาย ต้องการเสนอให้มียกเว้นการใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นการรับสมัครแล้วเพิ่มเงินเดือนให้แทน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

นายจินณ์ ถาคำฟู กล่าวว่า ตนเองตัดสินใจเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในครั้งนี้ โดยไม่ได้มุ่งที่จะหาประโยชน์จาการเป็น สส. หากแต่มุ่งหวังอยากเปลี่ยนแปลงจังหวัดลำปางอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาบุคคลากร หากสามารถนำกองทุนรอบโรงไฟฟ้ามาปฏิรูปเรื่องการศึกษาให้มันมีคุณภาพขึ้น สนับสนุนนักวิชาการ และบุคลากรส่วนต่างๆ  รวมถึงการแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ในที่ทำกิน ซึ่งเรื้อรังมาอย่างยาวนาน สุดท้ายนี้ตนเองอยากให้คนลำปางลองมองเขาเป็นทางเลือกใหม่ของคนลำปาง เนื่องจากในอดีตจังหวัดลำปางมีแต่ฝ่ายรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้านเลย

ขณะที่ นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลำปาง แจ้งกับทางผู้สื่อข่าวว่ายังไม่ประสงค์จะให้ข้อมูลในตอนนี้ ด้วยมองว่าการเมืองยังเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ขอให้มีความชัดเจนจากทาง กกต.ก่อน จึงจะแสดงความคิดเห็นได้

           -พรรคการเมืองหน้าใหม่
นายพันธ์อรรถ ตันศิริเจริญกุล หัวหน้าศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในขณะนี้พรรคอนาคตใหม่อยู่ในขั้นตอนของการรับสมัครสมาชิกพรรค ส่วนการจัดการภายในนั้น มีการเลือกประธานคณะกรรมการเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการสัดส่วน ซึ่งเป็นคณะทำงานของพรรคในจังหวัดลำปางเรียบร้อยแล้ว เรื่องของผู้สมัครยังอยู่ในขั้นตอนของส่วนกลางที่ตรวจสอบคุณสมบัติ หลังจากนั้นก็จะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคในลำปางลงคะแนนเพื่อเลือกตัวแทนในแต่ละเขต โดยมีเป้าหมายส่งผู้สมัครให้ครบทุกเขตของจังหวัดลำปาง มุ่งเน้นนโยบายเรื่องสวัสดิการรัฐและการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด

ทั้งนี้ ยังมีกระแสข่าวที่กำลังเป็นที่พูดถึงว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ นางสุนี สมมี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง อาจจะส่งลูกชาย นายรัตนชัย เจย์ สมมี ประธานสโมสรลำปาง เอฟซี ลงสมัครสส.ในครั้งนี้ภายใต้พรรคภูมิใจไทย แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ยังไม่ชัดเจน จึงยังไม่สะดวกในการให้สัมภาษณ์

            -มุมมองประชาชนที่น่ารับฟัง
            นายภูมินทร์ บุตรอินทร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัยมหาวิทยาลัยศูนย์ลำปาง กล่าวว่า นโยบายของพรรคที่คนเหนือจะให้ความสนใจจะเกี่ยวข้องกับปากท้องอย่างเป็นรูปธรรม อย่างเช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ นโยบายกองทุนหมู่บ้าน เป็นต้น นโยบายแบบนี้นำไปสู่ความเชื่อมั่นที่ประชนชนมีต่อพรรค นักการเมืองควรเน้นนโยบายโดยเฉพาะการลงทุนกับนโยบายสาธารณะสุข ซึ่งตอบโจทย์ผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มใหญ่ที่สุด

ด้านนางสมพร กองเกิน ผู้ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป กล่าวว่า อย่างไรก็ต้องการคนดีๆ เข้ามาพัฒนาจังหวัดลำปาง มีการลงพื้นที่ไปตามชนบทต่างๆ ที่เข้าถึงได้ยาก เพื่อแก้ปัญหาคนจนที่ประสบปัญหาความขาดแคลน ให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และได้รับความเท่าเทียมในการบริการด้านต่างๆ

ส่วนตัวแทนจากกลุ่มนักศึกษา  นายยามารุดดิน ทรงศิริ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์ลำปาง กล่าวว่า นักการเมืองที่ตอบโจทย์ทุกวันนี้ต้องมีนโยบายที่สดใหม่ และทันยุคสมัย สิ่งที่ต้องยอมรับคือคนลำปางเองยังมีความใกล้ชิดกับฐานอำนาจเดิมอยู่มาก ก็อาจจะทำให้โฉมหน้าการเมืองไม่ได้เปลี่ยนไป ยิ่งด้วยกระบวนการได้มา ซึ่ง ส.ส.ที่พรรคการเมืองมุ่งเน้นที่ปริมาณเขตที่ลงสมัคร มากกว่าการสรรหาคนที่เหมาะสมจริงๆ ด้วยระยะเวลาที่จำกัด

 (หนังสิือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1206 วันที่ 23 - 29 พฤศจิกายน 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์