วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อ้างรักสัตว์ ดักนกหัวจุกเพาะพันธุ์ขาย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

รวบหนุ่มใหญ่ดักนกกรงหัวจุก ใส่กรงขังไว้ขายรวม 59 ตัว อ้างรักสัตว์จึงนำมาใส่กรงเลี้ยง แต่เจ้าหน้าที่พบมีการเพาะพันธุ์จำนวนมาก                         


เมื่อวันที่ 28 พ.ย.61 เวลาประมาณ  15.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นำโดย นายชนมภูมิ  จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.  เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามพิเศษ  นางสุมาลี อเนกคณา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) โดยการอำนวยการสั่งการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักฯ,นายเอช อาสุ รักษาการผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า   เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้าผาไท   เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5  พ.ต.ท.สงกรานต์  ธิป้อ  สวป.สภ.งาว  เจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน.  และฝ่ายปกครอง อ.งาว  ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ 205 หมู่ที่ 3 บ้านคุ้ม ต.หลวงเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง  และควบคุมตัวนายสมศักดิ์ หรือ นายศักดิ์ ขวัญทอง อายุ 61 ปี  เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว พร้อมตรวจยึด นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก จำนวน 59 ตัว บัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 580 กรงนก 36  กรง  กรงล่อดักจับนก จำนวน 7 กรง  โดยแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  มาตรา 16   มาตรา 18   และ มาตรา 19

โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวร่วมกันสืบทราบว่า นายศักดิ์ ไม่ทราบชื่อ สกุล อาศัยอยู่บ้านเลขที่205  หมู่ที่ 3 ต.หลวงเหนือ อ.งาว มีพฤติการณ์ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกกรงหัวจุก) ในป่าและบริเวณบ้าน แล้วนำมากักขังใส่กรงเก็บรวบรวมไว้ในบ้านเพื่อรอจำหน่ายเพื่อการค้า นายชนมภูมิ  จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง  ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานที่รับแจ้งการจดทะเบียนการครอบครองสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงได้ทำการตรวจสอบ แต่ไม่พบว่ามีบุคคลใดขออนุญาตแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าฯ ไว้แต่อย่างใด ต่อมาได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายค้นจากศาล  และได้หมายค้น ค.30/2561 ลงวันที่ 27 พ.ย.61 ให้นายชนภูมิ จอมทัน กับพวก ทำการตรวจค้นบ้านนายศักดิ์ฯ  ได้พบนายสมศักดิ์ ขวัญทอง ออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน  โดยมีนางประภาศรี ขวัญทอง ภรรยาของนายศักดิ์ ร่วมตรวจดูหมายค้นของศาลจังหวัดลำปาง ก่อนจะเป็นผู้นำตรวจค้นภายในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว โดยมีนายอนุชิต มาลัยทอง ผู้ใหญ่บ้านคุ้มร่วมตรวจสอบ  

จากตรวจสอบพบกรงขังนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก จำนวนหลายกรงแขวนอยู่บนราวระเบียงชายคาบ้าน  นายสมศักดิ์ ให้การยอมรับว่า นกและกรงนกทั้งหมดเป็นของตนเองจริง นอกจากนั้นยังพบกรงนกอยู่บริเวณรอบบ้านภายในมีนกอยู่ครบทุกกรง บางกรงพบว่ามีนกขังอยู่ด้วยกันจำนวนหลายตัว นกแต่ละตัวมีชนิดนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุกเจ้าพนักงานได้ตรวจดูเครื่องหมายประจำตัวนก ไม่มีแต่อย่างใด เมื่อสอบถามถึงหลักฐานการได้มาซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (สป.14) ใบครอบครองฯ (สป.15)ปรากฏว่า นายสมศักดิ์ฯ ไม่มีหลักฐานเอกสารใดๆ มาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ นายสมศักดิ์ฯ ให้การว่า ตนเองใช้นกพ่อพันธุ์เป็นนกต่อ ซึ่งพบขังไว้ในกรงดักนก เมื่อมีนกธรรมชาติบินเข้ามาในกรงแล้วไม้กระเดื่อง ปากกรงดักนกก็จะดีตตัวทำให้ประตูกรงนกปิดตัว นกธรรมชาติที่หลงเข้ามากินอาหารในกรงก็จะบินออกไปไม่ได้  ซึ่งลักษณะดังกล่าวถือเป็นการล่า

นายสมศักดิ์ฯ อ้างว่า ตนเองเป็นคนรักนกมีพฤติกรรมชอบเลี้ยงนก ตนได้ทำการดักนกธรรมชาติแล้วนำมาขังใส่กรงนำไปแขวนไว้รอบ ๆ ตัวบ้าน คอยให้อาหารและน้ำ นอกจากนี้ตนเองยังได้ทำการเพาะพันธุ์นกขึ้นมาใหม่จำนวนหลายตัว ซึ่งจะพบมีลูกนก (ยังไม่เต็มวัย) กักขังรวมกันอยู่ในกรง กรงละจำนวนหลายตัว รวมจำนวนลูกนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก จำนวน 17 ตัว  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจดูพบมีนกเต็มวัย จำนวน 36 ตัว และนกพ่อแม่พันธุ์กักขังรวมกันอยู่ในกรงนก รวมจำนวน 3 คู่ หรือ 6 ตัว   เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 59 ตัว,กรงนก และกรงดักนกไว้เป็นพยานหลักฐาน  นำส่ง ร.ต.อ.ยศพนธ์ หลักดี รอง สว.สอบสวน สภ.งาว ปฏิบัติหน้าที่เวรฯ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานโพสต์ ฉบับที่ 1207 วันที่ 30 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์