วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย พรรคสายกลาง อยู่ข้างฝ่ายชนะ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

อีกสองพรรคการเมือง ที่สมควรบันทึกไว้ในฐานะพรรคแนวทางสายกลาง คือพรรคชาติไทยพัฒนา  และพรรคภูมิใจไทย ที่ว่าสายกลางมิได้หมายถึงแนวคิดในเชิงอุดมคติ คือดำเนินนโยบายแบบกลางๆ ที่สามารถทำงานการเมืองร่วมกับฝ่ายใดก็ได้ แต่หมายถึงพรรคการเมืองที่มีจุดมุ่งหมายแสวงอำนาจ คือการเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น

ดังนั้นในท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง จะเห็นว่า คนของพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย แทบจะไม่มีความขัดแย้งกับพรรคการเมืองอื่นๆ โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  มีท่าทีทอดสะพานให้กับฝ่ายอำนาจอยู่ตลอดเวลา

สำหรับลำปาง มีความเกี่ยวข้องกับพรรคชาติไทย ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นชาติไทยพัฒนา หลังจากพรรคชาติไทยถูกตัดสินยุบพรรคในวันที่  2 ธันวาคม 2551 ครั้งยังเป็นชาติไทย นายสอาด ปิยวรรณ อดีต ส.ส.ลำปางเคยสังกัดพรรคนี้ เช่นเดียวกับนายบุญชู ตรีทอง อดีต ส.ส.ลำปางอีกคนหนึ่ง ก็เคยเป็น ส.ส.พรรคชาติไทย แต่ถึง พ.ศ.นี้ พรรคชาติไทย หรือชาติไทยพัฒนาในปัจจุบัน คงไม่มีพลังที่จะดึงดูดนักการเมืองคนใดเข้าพรรคอีก ในยามที่กระแสพลังประชารัฐแรงเช่นนี้

พรรคชาติไทยเป็นการรวมตัวของนายทุนขุนศึก หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา โดยต้นกระแสธารคือนักการเมืองในกลุ่มราชครูอันมีพล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ พล.ต.ศิริ ศิริโยธิน รวมทั้งนายบรรหาร ศิลปอาชา  นักธุรกิจเจ้าของบริษัทสหศรีชัย ก่อสร้างจำกัด และอีกหลายบริษัท

นายบรรหาร คือต้นแบบของพ่อค้าที่ได้ดีเพราะระบบอุปถัมภ์ บริษัทสหศรีชัย เคมีคอลล์ จำกัด ของเขา เป็นตัวแทนจำหน่ายคลอรีน ให้แก่กรมโยธาธิการและการประปาส่วนภูมิภาค ด้วยความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับนายดำรง ชลวิจารณ์ อดีตอธิบดีกรมโยธาธิการ

เมื่อลงสู่สนามการเมือง การนำของเขาล้วนมุ่งไปสู่ถนนสายอำนาจ เพราะเขารู้ดีว่าอำนาจดลบันดาลได้ทุกสิ่ง จนถึงกับมีถ้อยคำที่อ้างว่าเป็นคำพูดของนายบรรหารว่า”เป็นฝ่ายค้านอดอยากปากแห้ง” หลังสิ้นบรรหาร พรรคชาติไทยพัฒนา ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นพรรคต่ำสิบ ภายใต้การนำของบุตรสาวคนโตนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา

ไม่แตกต่างไปจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งจุดกำเนิดมาจากการแปรพักตร์จากนายทักษิณ ของนายเนวิน ชิดชอบ  อดีต ส.ส.พรรคชาติไทย และไทยรักไทย มือขวานายทักษิณ ชินวัตร นายเนวินร่วมตั้งพรรคภูมิใจไทย  เพื่อให้ ส.ส.เดิมของพรรคมัชฌิมาธิปไตย กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน เข้าสังกัด และร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์

แม้เขาจะวางบทบาทหลักไว้ที่ตำแหน่งประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และหันมาพัฒนาการกีฬา สร้างเมืองบุรีรัมย์ที่เคยมีชื่อเสียงด้านแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดี ปราสาทหินพนมรุ้ง มาเป็นภาพของเมืองสปอร์ต – อีเวนท์ซิตี้  ผ่านสนามช้างอารีนา  เป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ซึ่งได้บันทึกไว้ในกินเนสบุ๊คว่า เป็นสนามฟุตบอลในระดับฟีฟ่าแห่งเดียวในโลกที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อยที่สุดในโลก คือ 256 วัน

เป็นภูมิใจไทย ที่มีหัวหน้าคนหนึ่ง แต่มีผู้มีอิทธิพลตัวจริงอีกคนหนึ่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องแสดงตัวตนชัดเจน หากพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เขียนติดข้างฝาไว้ได้เลยว่า สองพรรคร่วมรัฐบาลคือชาติไทยพัฒนา และภูมิใจไทย สำคัญว่านั่นจะเป็นเพียงปราสาททรายหรือไม่เท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1207 วันที่ 30 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์