วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ยึดโรงเรือนไม้สักเถื่อน สร้างกลางป่า

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบการรุกป่า หลังชาวบ้านร้องเรียน มีคนลักลอบตัดไม้เข้ามาสร้างโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ในป่าสงวน ตรวจพบโรงเรือนกำลังสร้างใหม่ เป็นไม้สักทั้งหลัง จึงยึดไว้ทั้งหมด

เมื่อ 2 พ.ย.61 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยการอำนวยการสั่งการของ นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายเอช อาสุ รักษาการ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นำโดย นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1   นายธีระยุทธ สุขนิกร หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่ยาว) จนท.ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. , จนท.อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล , จนท.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ , จนท. ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร , เจ้าหน้าที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่  ชุด ชป.ข่าวห้างฉัตร  และ จนท.ปกครอง อ.ห้างฉัตร  ได้ร่วมกันตรวจยึด  ไม้สักท่อน  และไม้สักแปรรูป  และตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก  บริเวณป่าข้างลำห้วยแม่ก๋วน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว ท้องที่หมู่ที่ 9 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร  จ.ลำปาง

โดย นายทองดี ยอดอุทยา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่ยาว) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มบุคคลได้เข้าไปลักลอบตัดไม้สัก ทำการแปรรูปไม้ และก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง (คอกวัว) ในพื้นที่ดังกล่าว ลักษณะเป็นการครอบครองที่ดิน จึงประสานเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องสนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจสอบ  กระทั่งพบมีการบุกรุกพื้นที่ป่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนจริง ตรวจพบโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ ลักษณะของสิ่งปลูกสร้าง ก่อสร้างด้วยโครงสร้างไม้สัก เสาไม้สัก จำนวน 9 ต้น ขุดหลุมฝังหัวเสาลงไปในดิน  มีไม้แปรรูปและไม้ท่อนขนาดเล็กนำมาตียึดเสาแต่ละต้นไว้ เป็นราวกั้น  พบมูลสัตว์ และกองไฟที่มอดแล้ว  นอกจากนั้นยังพบ เศษไม้ เศษขี้เลื่อยจากการแปรรูปไม้จากเลื่อยยนต์

ตรวจวสอบบริเวณโดยรอบไม่พบบ้านเรือนหลังอื่นๆ  น่าเชื่อว่าสิ่งปลูกสร้างหลังดังกล่าว ได้มีคนเข้ามาทำการบุกรุก แผ้วถาง ปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างไว้ในเขตป่าสงวน เพื่อเป็นการยึดถือครอบครองเอาที่ดินเป็นของตนเอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบเสาหลักหมุด และแนวรั้วล้อมไว้แต่อย่างใด  เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ตามพิกัดแผนที่ดาวเทียม ยืนยันว่าบริเวณดังกล่าวพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1204 วันที่ 9-15 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์