วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เอ็กซ์เรย์เลือกตั้งลำปาง เพื่อไทยยกจังหวัด !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

คำตอบมิได้อยู่ที่ความเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม ของพรรคเพื่อไทย ความแข็งแกร่งและบารมีที่สั่งสมมายาวนานจนมิอาจมีใครเทียบได้สำหรับไพโรจน์ โล่ห์สุนทร พี่ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยลำปาง แต่อยู่ที่ปัจจัยแวดล้อม ปัจจัยคู่แข่งของพรรค ที่ล้วนอ่อนเปลี้ยเสียขา และกำลังถูกรุมกินโต๊ะอย่างหนักกรณีพรรคพลังประชารัฐ

เพราะพลังประชารัฐ ทำตัวเป็นบันไดให้เผด็จการสืบทอดอำนาจ สถานการณ์เช่นนี้เองที่เป็นปัจจัยเอื้อต่อการเติบโตขยายตัวของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการเติบโตในทุกครั้งหลังการรัฐประหาร และความพยายามที่จะบดขยี้ทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นในยุค คมช.หรือยุค คสช. ไม่ว่าจะเป็นความพยายามดิสเครดิต เช่น ปฎิบัติการคลิปพิศวาส หรือการร่างกติกาผ่านบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพื่อปูทางในการคืนสู่อำนาจ

น่าเห็นใจคนพรรคพลังประชารัฐ ที่ล้วนอาวุโสทางความรู้และประสบการณ์ แต่อ่อนด้อยอย่างยิ่งทางการเมือง พวกเขาไม่เคยเรียนรู้ ไม่เคยสรุปบทเรียนเลยว่า พรรคที่สนับสนุนทหารไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างไรหลังการเลือกตั้งแพ้พรรคไทยรักไทย พลังประชาชนต่อมาเปลี่ยนเพื่อไทยมาทุกครั้ง

คมช.มีแผนบันได 4 ขั้น ที่จะลบระบอบทักษิณ ออกจากสารบบการเมืองไทย แต่เลือกตั้งเดือนธันวาคม 2550 ไทยรักไทยก็ชนะอย่างเบ็ดเสร็จ ถึงการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคม 2554   ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็นำพรรคเพื่อไทยชนะทุกพรรคอย่างถล่มทลาย        

นับเป็นม้าตีนต้นสำหรับพรรคพลังประชารัฐ เมื่อกลุ่มสามมิตรนำอดีตส.ส.เกรดเอ ราว 60 คน เข้าซบอกและพรรคนี้ยืนยันจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี สำหรับลำปาง ดาชัย เอกปฐพี ซึ่งชื่อชั้นทางการเมืองนับว่าใช้ได้ ก่อนหน้านี้ แต่พลันที่โดดไปร่วมหอลงโรงกับพรรคประชารัฐคะแนนก็ตกทันที

ถึงกระนั้น ก็พอให้ราคาได้ว่า เพื่อไทยจะเป็นคู่แข่งพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคการเมืองต่างขั้ว แต่จะเป็นคู่แข่งที่ห่างชั้นแค่ไหนไม่สามารถยืนยันได้ ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรประมาทสุนี สมมี แห่งพรรคภูมิใจไทย บุญชู ตรีทอง พรรคประชาธิปัตย์ “ม้าสีหมอก” บวกลบคูณหาร วิเคราะห์คาดการณ์ไปตามประสานักข่าวการเมือง ในเขต 2 คิดเล่นๆ หาก ไพโรจน์ โลห์สุนทร บุญชู ตรีทอง สุนี สมมี ดาชัย เอกปฐพี ต่างลงสู้ศึกเลือกตั้งเขตนี้ บอกได้เลยว่า จะเป็นสนามประลองกำลังเข้มข้น ดุเดือด ยิ่งกว่าสนามแข่งเอฟ วัน

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  ประเมินตัวคน สถานการณ์ชื่อ ชั้นแล้ว “ม้าสีหมอก” ฟันธง พรรคการเมืองที่มีโอกาสมากที่สุด คือพรรคเพื่อไทย ด้วยฐานเสียงที่แน่นหนา ประกอบกับคุณสมบัติของผู้สมัคร ซึ่งสืบทอดกันมาจากนักการเมืองรุ่นเก่าที่ยังคงครองใจคนลำปางเหนียวแน่น  โอกาสที่พรรคการเมืองอื่นจะเบียดแทรกเข้ามาน้อยอย่างยิ่ง 

แม้ก่อนหน้าการเลือกตั้งปี 2544 จะมีหลายพรรคสลับกันมาเป็นผู้แทนคนลำปาง แต่นับจากนั้น พรรคไทยรักไทยครองที่นั่งอย่างเบ็ดเสร็จ จนกระทั่งเลือกตั้งปี 2550 ไทยรักไทย ซึ่งเปลี่ยนมาเป็นพลังประชาชน และสุดท้ายกลายมาเป็นเพื่อไทย ก็ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้ทั้งหมด

เลือกตั้งครั้งนี้  พรรคเพื่อไทย ก็คล้ายกับจะเดินตามรอยพรรคที่เป็นสารตั้งต้น คือพรรคไทยรักไทย และพลังประชาชน คือถูกยุบพรรค อันเนื่องมาจากการที่ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ แจ้งความเอาผิด 8 แกนนำพรรค ปลุกปั่น มั่วสุม เกิน 5 คน ระหว่างการแถลงข่าว “4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล คสช.” เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ถ้าพิเคราะห์ด้วยหลักกฎหมาย การปลุกปั่นมั่วสุม ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองนั้น ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจหลังการเลือกตั้ง หากเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทย ก็มีความเป็นไปได้ ที่พรรคเพื่อไทยจะถูกวิชามาร ยุบเป็นครั้งที่ 3

แต่โอกาสเช่นนั้น อาจดูบางเบายิ่งเมื่อใกล้วันเลือกตั้ง ความละอ่อนของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งการพ่วงบัตรคนจน และบัตรสมาชิกพรรค โต๊ะจีน 600 ล้าน ที่ล้วนมาจากทุนสีเทา คือจุดตายของพรรค กลายเป็นสถานการณ์ที่ทำให้มั่นใจได้ว่า เลือกตั้ง กุมภาพันธ์นี้ ไม่ว่าในระดับประเทศหรือที่นี่ลำปาง ยังไม่อาจมีผู้ใดหักโค่นพรรคเพื่อไทยได้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1211 วันที่ 28 ธันวาคม 2561 - 10 มกราคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์