วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บัตรคนจนทำวุ่น ดาชัยชนพท. กิตติกรชี้สับสน

จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

บัตรสวัสดิการรัฐเป็นเรื่อง กิตติกร แจงแทนลดาวัลลิ์ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ข่าวคลาดเคลื่อนจากความจริง ขณะที่ดาชัย ไลฟ์สดยันชาวลำปางต้องการบัตรสวัสดิการรัฐ

จากกรณี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.61 แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย  นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์  นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี  เดินทางมายังเขาส่องกระจก บ้านนาแก้ว ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง เพื่อร่วมพิธีถวายฉัตร แด่พระพุทธมหาโชคสุขี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 80 ปีบริบูรณ์ ของนางจุไรรัตน์ จันทรสุรินทร์  ภรรยานายพินิจ จันทรสุรินทร์  โดยมีนายอิทธิรัตน์ นายจรัสฤทธิ์ จัทรสุรินทร์  อดีต ส.ส.ลำปาง  นายชวนิต จัทรสุรินทร์  นายก อบต.นาแส่ง  พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านร่วมงานประมาณ 500 คน

โดย นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้กล่าวว่า อวยพรวันเกิดให้กับคุณแม่จุไรรัตน์ และครอบครัวจันทรสุรินทร์   พร้อมกับได้กล่าวถึงการร่วมงานกับตระกูลจันทรสุรินทร์ ซึ่งความสัมพันธ์ยังคงเหนียวแน่น

นางสุดารัตน์ กล่าวว่า  ทำงานร่วมกับคุณอาพินิจมานาน เนื่องจากคุณอาเป็นเพื่อนสนิทกับคุณพ่อ  อาพินิจได้ร่วมกันพลักดันโครงการสำคัญ พัฒนาบ้านเมืองหลายโครงการ เป็นต้นแบบของนักการเมืองที่ดี จึงได้นำทั้งสองท่านมาเป็นต้นแบบในการทำงาน  สำหรับคุณจรัสฤทธิ์และคุณอิทธิรัตน์ ได้สืบสานอุดมการณ์ของพ่อพินิจมาอย่างดี กระทั่งได้เป็น ส.ส.ที่รักของชาวลำปาง ตระกูลจันทรสุรินทร์ถือเป็นผู้เสียสละ  ไปไหนจะไปด้วยกันตลอดทั้งพ่อพินิจ แม่จุไรรัตน์ และลูกชายทั้งสองคน ออกพื้นที่ทุกวัน พบปะพี่น้องประชาชน ในโอกาสนี้จึงได้เดินทางมาร่วมอวยพรวันเกิดของคุณแม่จุไรรัตน์ด้วย

หลังจากจบงานดังกล่าว ได้มีการนำเสนอข่าวการให้สัมภาษณ์ของ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.พะเยา เกี่ยวกับคนลำปางไม่ต้องการบัตรสวัสดิการรัฐ ผ่านทางเว็บไซด์ของหนังสือพิมพ์ส่วนกลางฉบับหนึ่ง  โดยมีการพาดหัวข่าวว่า “ลดาวัลลิ์ หักบัตรคนจน อ้างไปถามคนลำปางแล้ว ลึกๆไม่อยากได้” และข้อความส่วนหนึ่งในข่าว นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า อยากฝากถึงรัฐบาลว่า ขอให้ช่วยเหลือประชาชนให้มีรายได้อย่างมั่นคงสม่ำเสมอดีกว่าที่จะนำเงินมาแจกผ่านบัตรคนจน ซึ่งมันมีจำนวนไม่มากพอกับการใช้จ่ายทั้งครอบครัว และประชาชนที่เคยเลี้ยงตัวเองเลี้ยงครอบครัวและเลี้ยงดูพ่อแม่ปู่ย่าตายายได้ด้วยการทำมาค้าขาย ก็ยืนยันว่าต้องการประกอบอาชีพมีรายได้ด้วยตัวเองจะดีกว่าการรอรับความช่วยเหลือผ่านบัตรคนจนเท่านั้น คือไม่อยากเป็นคนจน อยากกลับมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่มีกินมีใช้ด้วยลำแข้งของตัวเองจะภูมิใจกว่า”

นายดาชัย เอกปฐพี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 2 ได้ไลฟ์สดผ่านโพสต์ทางเฟซบุ๊กส่วนตัวในวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตนเองลงพื้นที่ตลอดจากการสอบถามประชาชน พบว่าชาวลำปางมีความต้องการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะมีประโยชน์กับประชาชนในทุกพื้นที่ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายทุกครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ การที่คุณลดาวัลลิ์ กล่าวเป็นเรื่องไม่จริงและไม่ถูกต้อง  ยกตัวอย่างบัตร สวัสดิการของรัฐ 14 ล้านใบ เดือน ธ.ค.นี้ มติ ครม.อนุมัติแล้วให้ 500 บาทต่อเดือน สำหรับคนจนเงิน 500 บาท สามารถซื้อสินค้าได้มากมาย และได้ตลอดทั้งเดือน และยังช่วยเหลือค่าน้ำและค่าไฟอีกด้วย ผู้สูงอายุยังได้ค่าเดินทางรักษาพยาบาลอีกคนละ 1,000 บาท  นอกจากนี้ประชาชนทั่วประเทศ ได้ร้องขอไปยังรัฐบาลให้เพิ่มการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีคนจนที่ตกหล่นและยังไม่ได้รับบัตรอีกมาก หวังว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือในส่วนนี้ต่อไป

ลานนาโพสต์ ได้สอบถามไปยัง นายกิตติกร โลห์สุนทร อดีต ส.ส.ลำปาง เนื่องจากใกล้ชิดกับนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์  ถึงข่าวดังกล่าว นายกิตติกร กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยสอบถามกับนางลดาวัลลิ์แล้ว ทราบว่าไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโดยตรงแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการพูดคุยแสดงความคิดเห็นกับชาวบ้าน และไม่ได้พูดว่าคนลำปางไม่ต้องการ ในเนื้อข่าวก็ระบุว่า รัฐบาลควรจะช่วยเหลือด้านอาชีพที่เป็นรูปธรรมมากกว่า ซึ่งน่าจะมีใครไปพูดต่อกันจนประเด็นเปลี่ยนไป และนำไปเป็นข่าว ส่วนกรณีการพาดหัวข่าวนั้นอาจจะทำให้ขายได้ และหวือหวาเกินความเป็นจริง แต่ในเนื้อหาไม่ได้มีอะไร ซึ่งตนเองก็ยังไม่ทราบว่าในเรื่องนี้ทางนางลดาวัลลิ์จะมีการดำเนินคดีกับสื่อที่ลงข่าวหรือไม่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1208 วันที่ 7 - 13 ธันวาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์