วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ท่องบุรีรัมย์ คิดถึงลำปาง เห็นเพลาเพลิน ฝันถึงเมืองเซรามิก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ฉือนอำเภอเมืองลำปางเพิ่มเข้าไป บุรีรัมย์ เมืองแห่งความรื่นรมย์ในพื้นที่อีสานใต้ ก็จะมีขนาดพื้นที่เท่ากับลำปาง จังหวัดทางภาคเหนือตอนบน  ในขณะที่เทียบกันเป็นตารางนิ้ว ลำปางมีแหล่งท่องเที่ยว ทั้งแหล่งธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม มากกว่าบุรีรัมย์หลายเท่า

แต่ลำปางยังขายไม่ได้ บุรีรัมย์มีแหล่งท่องเที่ยวน้อยกว่า ความสวยงามของภูมิประเทศน้อยกว่า แต่บุรีรัมย์น่าจะสร้างความจดจำให้กับคนผ่านทางมากกว่า

“จอกอ” เดินทางไปสัมผัสกลิ่นอายของความเป็นบุรีรัมย์ เมื่อห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากไปเยือนเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน วันนี้บุรีรัมย์ไม่ได้มีเพียงปราสาทหินพนมรุ้ง สัญลักษณ์ของจังหวัด และเป็นภาพพื้นหลังของตราสัญลักษณ์สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดอีกแล้ว หากบุรีรัมย์ยังมีสนามช้างอารีนา  ที่เป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ เป็นสนามมาตรฐานโลก ที่ได้รับการบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊คว่า เป็นสนามฟุตบอลระดับฟีฟ่าแห่งเดียวในโลก ที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อยที่สุด คือ 256 วัน

บุรีรัมย์ ยังมีเพลา เพลิน บูติครีสอร์ท และอุทยานดอกไม้ เป็นภาพจำ และเป็นแลนด์มาร์กของเมืองบุรีรัมย์ด้วย

สถานที่ที่นับเป็นแม่เหล็กของบุรีรัมย์  จังหวัดในแถบอีสานใต้ ที่แทบจะไม่มีแหล่งท่องเที่ยวเลยนี้ แต่มีสนามช้างอารีนา มีเพลาเพลิน เป็นจุดขาย ล้วนเป็นการลงทุนของภาคเอกชนทั้งสิ้น สนามช้างก็เป็นผลงานของเนวิน ชิดชอบ ส่วนเพลาเพลินคือพรทิพย์  อัษฏาธร ที่ทำธุรกิจด้านการศึกษามาก่อน

ความตั้งใจแต่แรกของพรทิพย์  คือต้องการให้เพลาเพลิน เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ต่อยอดธุรกิจการศึกษาในเครือ The Bright Group ที่รับบริหารจัดการหลักสูตร 2 ภาษา ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้กับโรงเรียนทั่วประเทศเกือบ 100 แห่ง ต่อมาก็ขยายเป็นที่พักของครูต่างชาติ ที่มาทำงานด้านการศึกษาในพื้นที่ภาคอีสาน

จนกระทั่งกลายมาเป็น "อุทยานไม้ดอก" ในพื้นที่ร่วม 100 ไร่ด้วยเงินลงทุนราว 200 ล้าน   มี 6 โรงเรือนจัดแสดงพันธุ์พืชตามฤดูกาล เน้นการปลูกไม้เมืองหนาว และจัดแสดงหมุนเวียนไปตามเดือนต่างๆให้เที่ยวได้ตลอดทั้งปี เช่น เทศกาลดอกลิลลี่ เทศกาลไฮเดรนเยีย ทุ่งทิวลิปฮอลแลนด์ ดอกไม้แต่ละชาติของอาเซียน แมกโนเลีย กุหลาบสายพันธุ์อังกฤษ 60 สายพันธุ์ สับปะรดสี

เพลิดเพลินอยู่กับไม้ดอก ไม้ใบเขียวขจี ดอกไม้ฤดูหนาวบานสะพรั่งในห้องปรับอากาศที่บุรีรัมย์  ก็ฝันว่า ลำปางน่าจะมีภาคเอกชนสักรายหนึ่ง  ที่จะลงทุนสร้างภาพจำของลำปาง เหมือนเพลาเพลิน ที่บุรีรัมย์ หรือแม้แต่เพลินวานที่หัวหิน

เช่น การสร้างเมืองเซรามิก ที่มีงานแสดงเซรามิก ตั้งแต่กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์เซรามิค รูปแบบต่างๆ และอาจยกเอาแนวคิดดอกไม้เมืองหนาวมาผสมผสานในพื้นที่เมืองเซรามิก ซึ่งน่าจะปลูกและดูแลง่ายกว่า พื้นที่บุรีรัมย์ซึ่งเป็นเมืองที่ไม่เคยสัมผัสอากาศหนาวจริงๆสักครั้ง

อย่างน้อยเราก็มีต้นทุน อินทราเซรามิก  ผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ ธนบดีเซรามิก แหล่งกำเนิดชามตราไก่ของลำปาง ที่ยังมีเตาเผาโบราณเป็นประจักษ์พยานถึงความเก่าแก่ ต้นทุนเหล่านี้เพียงต่อยอด ขยายฐานออกไปก็พอจะจินตนาการถึงอาณาจักรเซรามิกไม่ยาก ต่างจากเพลาเพลิน ที่เริ่มจากศูนย์ คือจากผืนนาแห้งแล้ง

เซรามิก เป็นสมบัติล้ำค่าของลำปาง คิดถึงลำปางต้องคิดถึงเซรามิก  แต่ความเป็นเมืองเซรามิกของลำปาง ดูเหมือนจะแสดงตัวตนปีละครั้งในงานเซรามิกแฟร์ ที่ย้ายสถานที่จัดไปเรื่อยๆเท่านั้น ถ้าเราต้องการให้เมืองเซรามิกเป็นแลนด์มาร์คของลำปาง เลือกสักพื้นที่นอกเมือง สร้างโรงงาน ปลูกดอกไม้ ทำร้านค้า ให้ครบวงจร ตั้งแต่การผลิต ดูงาน และขาย จะสร้างความจดจำและรายได้มหาศาลให้ลำปาง

ไปบุรีรัมย์ เมืองที่แทบจะร้างผู้คนเมื่อ 10 ปีก่อน เป็นเมืองที่ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้าไป ที่พัก ที่กิน ที่นอนเต็มทุกยามเทศกาล ก็คิดถึงลำปาง วันหนึ่งเราน่าจะได้เห็นสำนึกรักบ้านเกิด เช่น พรทิพย์ อัษฏาธร คนอำเภอคูเมือง สถานที่ตั้งเพลาเพลิน สร้างสรรค์ความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นในบ้านเกิดของเธอ ใครจะเป็นคนๆนั้นที่ลำปาง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1209 วันที่ 14 - 20 ธันวาคม 2561)
Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อจัดหาเงินกู้ 10,000 ยูโรถึง 10,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์หรือธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อจำนองสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินกู้ร่วมทุนสินเชื่อเพื่อสุขภาพเป็นต้น ))
    หรือเขาถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินไม่ว่าด้วยเหตุผลใด?
    สมัครตอนนี้และรับเงินกู้ทางการเงินที่แท้จริง ดำเนินการและอนุมัติใน 3 วัน
    PACIFIC FINANCIAL LOAN FIRM เราเป็นผู้ให้กู้เงินกู้ระหว่างประเทศที่ให้บริการทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของประเทศของคุณเพื่อการตรวจสอบการชำระคืนเงินกู้เริ่มต้นที่ 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากนั้น ได้รับเงินกู้และระยะเวลาชำระคืนคือ 3 ถึง 35 ปี

    สำหรับการตอบกลับในทันทีและดำเนินการกับใบสมัครของคุณสำหรับชายแดนภายใน 2 วันทำการ
    ติดต่อเราโดยตรงทางอีเมลนี้: [email protected]

    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม: ____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องการเป็นเงินกู้: ________________
    ระยะเครดิต: _________________________
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืม: ______________________
    วันเกิด: ___________________________
    เพศ: _______________________________
    สถานะการสมรส: __________________________
    ที่อยู่ติดต่อ: _______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ: _______________________________
    อาชีพ: ____________________________
    โทรศัพท์มือถือ: __________________________

    ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบกลับทันทีไปที่: [email protected]

    ขอบคุณ

    ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนางวิกตอเรียจอห์นสัน

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์