วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ซิ่งหนีเจ้าหน้าที่ รถขนไม้เถื่อนคว่ำ

จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

ระทึกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ไล่ล่าขบวนการลักลอบตัดไม้เถื่อน ขับหลบหนีจนเกิดเสียหลักแหกโค้งพลิกตะแคงไม้เถื่อนเทกระจาดเต็มถนน เจ้าหน้าที่ตามรอย จนพบโรงงานแปรรูปใหญ่กลางหมู่บ้าน ตะลึงไม้แปรรูปกองเกลื่อนกว่าพันแผ่น

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.61 ที่บริเวณทางโค้งอันตราย กิโลเมตรที่ 15 ถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม เขตบ้านวังเงิน หมู่ 14 ต.นิคมพัฒนา  อ.เมืองลำปาง เจ้าหน้าที่อุยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการ ของ นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง ได้สั่งการให้ นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้สนธิกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง เจ้าหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่  ลป.6 (แม่ทรายคำ) กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบและติดตามไล่ล่า กลุ่มมอดไม้ที่ขับรถหลบหนีการติดลตาไล่ล่าเจ้าหน้าที่แล้ว รถบรรทุกไม้เถื่อนเสียหลักพลิกคว่ำตกข้างถนนทำให้ไม้เถื่อนเกลื่อนเต็มถนน ส่วนคนขับและคนนั่งมาในรถได้หลบหนีการติดตามของเจ้าหน้าที่เข้าไปในป่ารกทึบข้างถนน ทิ้งของกลางไว้

ในเบื้องต้นตรวจสอบที่เกิดเหตุพบไม้ประดู่ท่อนที่มีอายุประมาณ 80-100 ปี กระจัดกระจายไปทั่วทั้งหมด 33 ท่อน ห่างออกไปประมาณ 100 เมตรพบรถยนต์สีน้ำเงินในสภาพดัดแปลงที่บรรทุกไม้เถื่อนเสียหลักตะแคงซ้ายในสภาพรถพังยับเยิน เบื้องต้นกลุ่มมอดไม้ที่มาด้วยกับรถคันนี้คาดว่าน่าจะมี 4 คน ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่ารกทึบข้างถนนไปกับความมืดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามได้ทัน เนื่องจากหวั่นอันตรายที่จะเกิดตามมาเพราะสภาพพื้นที่ที่ไม่ค้นชินและอยู่ในห้วงที่มืดสนิท ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด มาที่ สภ.ทุ่งฝ่ายเพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบแหล่งที่มาของไม้ดังกล่าว จึงได้ประสานทางเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อาศัยมาตรา 44   เข้าขอตรวจสอบที่โรงงานแปรรูปไม้แห่งหนึ่ง เขตบ้านแพะหนองแดง หมู่ 3 ต.ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการของ นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง  นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ  ผอ.สำนัก จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้สั่งการ ให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่  ลป.6 (แม่ทรายคำ) นายเมธี ศาตร์ศรี  หน.สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบ
เบื้องต้นพบแท่นเลื่อน กองไม้หวงห้ามและไม้ทั่วไป มีทั้งไม้ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนมาก กองกระจัดกระจายในโรงงานแห่งนี้ และระหว่างตรวจสอบอยู่นั้น  ผู้ดูแลอ้างว่าแรงงานทั้งหมดเป็นต่างด้าวได้เดินทางกลับไปยังประเทศบ้านเกิดตามแนวตะเข็บชายแดน  ซึ่งจังหวะที่ทางเจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกมา ได้สังเกตรั้วหลังบ้านพักคนงานมีการเคลื่อนไหว จึงเข้าไปดูและพบชายต้องสงสัยวิ่งพุ่งออกจากที่ซ่อนตัว เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามมาได้ 1  คน ทราบชื่อคือนายทวี แสงสว่าง อายุ 22 ปี เป็นต่างด้าว ชาวไทใหญ่   อ้างว่าเพิ่งเข้ามารับจ้างทำงานได้แค่ 1 เดือน โดยใช้วิธีหลบหนีเข้าเมืองมา ส่วนเพื่อนที่เหลือต่างกระจายกันหลบหนีไปได้ทั้งหมด เนื่องจากกลัวเจ้าหน้าที่ และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชักลากไม้เถื่อน ตนเองมีแค่หน้าที่ควบคุมเครื่องสับไม้เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงประสาน ตม.ลำปาง เข้ามาควบคุมตัวเพื่อดำเนินการกฎหมายทันที
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ พบว่า การขออนุญาตทำโรงงานแปรรูปไม้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม้ที่นำเข้ามาพบว่ามีผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง คือ ไม้แปรรูปจำนวน 1,156 แผ่นเหลี่ยม ไม้ประดู่ท่อนจำนวน 150 ท่อน  เบื้องต้นทางผู้ดูแลโรงงานแห่งนี้อ้างว่า ไม้ที่ได้มาส่วนใหญ่ชาวบ้านตัดมาขายให้  ซึ่งหากเป็นไม้ทั่วไปก็จะสับบดเป็นเชื้อเพลิงส่งโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวล ส่วนไม้ไหนที่ดูแล้วมีค่าก็จะแปรรูปส่งออกขายไป   ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1210 วันที่ 21 - 27 ธันวาคม 2561)



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์