วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

หยั่งกระแส ช้างชนช้าง ไพโรจน์VSสุนีย์ ดาชัยเดินสาย พรรคเล็กเปิดตัว

จำนวนผู้เข้าชม hit counter

ไพโรจน์-สุนี หยั่งเชิง ไม่ชัดลงเขต 2 สะพัดข่าวเล็งชิงชัย ส.ส. หาก วาสิตถอนตัว  ด้าน ดาชัยจับมือ ธรรมนัสเดินสายเขต 2 เปิดรับสมัครสมาชิกพรรค พปชร.  ส่วนพรรคเล็กทยอยเปิดตัวผู้สมัคร  ขณะที่ สุนียอมรับฐานเพื่อไทยยังแรง แต่ขอโอกาสถ้าอยากเปลี่ยน หวังสร้างลำปาง “สปอร์ตโมเดล”

 เริ่มคึกคักกันบ้างแล้วกับการเมืองลำปาง มีหลายพรรคออกมาเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครครบทั้ง 4 เขต แต่มีพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย และประชาธิปัตย์ ที่บางเขตยังคงไม่เปิดเผยตัวออกมา ในขณะที่มีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่า ตัวพ่ออย่าง นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.ลำปาง 7 สมัย พ่วงด้วยตำแหน่ง รมช.มหาดไทย และ รมช.ศึกษาธิการ จะมาลงสมัครเองในพื้นที่เขต 2 ของพรรคเพื่อไทย เพราะนายวาสิต พยัคฆบุตร เจ้าของพื้นที่เก่า ก็ยังรอดูท่าทีและยังไม่ให้คำตอบว่าจะลงหรือไม่ หากว่านายไพโรจน์ โดดมาลงสมัคร ส.ส.เขต 2 จริง ก็เป็นไปได้ว่า นางสุนี สมมี อดีต นายก อบจ.ลำปาง อาจจะเปลี่ยนตัวกับลูกชายมาลงสนามสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้เองก็เป็นได้ และต้องเจอกับคู่ปรับเก่า นายดาชัย เอกปฐพี ว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ที่ค่อนข้างจะมั่นใจในฐานเสียงของตัวเองอยู่ไม่น้อย

นางสุนี สมมี อดีต นายก อบจ.ลำปาง  ให้สัมภาษณ์กับลานนาโพสต์ว่า  ยังอยู่มองว่าฐานเดิมของพรรคเพื่อไทย สำหรับทางภาคเหนือยังดีอยู่ อยู่ที่ว่าตัวบุคคลที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนให้พี่น้องประชาชนเลือก จะน่าสนใจแค่ไหน เช่น เขต 1 เขต 3 มีอะไรหลายๆอย่างที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อาจจะมองแตกต่างกันกับเขต 2 หรือเขต 4 ตรงนี้คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยกลุ่มความได้เปรียบเอาไว้ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ไม่แน่นอนเสมอไป เพราะยุคนี้นี้ยุค 4G จะเข้า 5G แล้ว ซึ่งตนเองมองว่าสิ่งที่ควรจะพัฒนาอันดับแรก ก็คือระบบอินเตอร์เน็ต ถ้าอยู่อำเภอรอบนอกห่างจากตัวอำเภอจะต้องใช้อินเตอร์เน็ตจากโทรศัพท์ จึงมองว่าเมื่อไหร่บ้านเมืองเราจะมีอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายให้มีขยายทั่วไป เราต้องยอมรับว่าโลกเราเปลี่ยนไปเยอะไม่ว่าจะในระบบต่างๆ  สังคมคนลำปาง ไม่ว่าจะเป็นในเมืองนอกเมืองจะต้องรู้จะต้องเป็นเรื่องการใช้เทคโนโลยีต่างๆจึงสำคัญ

เมื่อสอบถามว่าเดิมคนส่วนใหญ่มองภาพว่านางสุนี เป็นคนใกล้ชิดกับนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร แต่มีการสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย  นางสุนี กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดมาก่อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไร เรายังนับถือท่านไพโรจน์อยู่เสมอ และเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่เคารพเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจ คือ เรื่องฟุตบอล เพราะเป็นสิ่งที่เรารักในกีฬา และค่อนข้างผิดหวังกับเรื่องที่จังหวัดของเรายังไม่มีสนามที่จัดกีฬาระดับชาติได้ ตั้งความหวังไว้มากกับ อบจ.ที่จะมาสร้าง เมื่อตนออกมาก็ไม่ได้มีการสานต่อ

นางสุนี  กล่าวอีกว่า  นอกจากฟุตบอลเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสัมพันธ์กันในระดับหนึ่ง มีมิตรภาพที่ดี กับทางนายเนวิน ชิดชอบ จึงได้ชักชวนมาทำงานร่วมกัน นโยบายของรัฐที่บอกว่าเพิ่มอำนาจประชาชนลดอำนาจรัฐ พรรคภูมิใจไทยที่เป็นนโยบายที่ดีจาก 16 พรรคการเมืองที่มีตอนนี้แทบไม่มีพรรคไหนพูดถึงการให้อำนาจประชาชน ส่วนใหญ่พูดเรื่องลดความขัดแย้ง ซึ่งควรจะก้าวข้ามและมองไปข้างหน้าและจะทำยังไงให้ประชาชน โดยเฉพาะลำปางมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เรื่องต่างๆทางเศรษฐกิจและสุขภาพรวมถึงปัจจัยการให้ผู้สูงอายุที่มีจำนวนมาก ให้อยู่ได้โดยไม่เป็นปัญหาของรัฐอยู่ในงานต่างๆ มีสุขภาพที่ดีขึ้นสุขภาพที่ดีต้องมาจากการออกกำลังกายถ้าส่งเสริมการกีฬามากขึ้นจะลดค่าใช้จ่าย และภาระต่างๆของหน่วยงานรัฐ รวมทั้งครอบครัวได้อีกเยอะ เพียงแต่ขอโอกาสคนลำปางว่า มาถึงจุดนี้ลองดูว่าสิ่งที่ผ่านมาชีวิตของเรามีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นเมื่อพูดตลอดว่าต้องการความเปลี่ยนแปลง ถ้าทุกอย่างยังเหมือนเดิมก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จึงอยากให้เป็นข้อคิดข้อหนึ่งสำหรับพี่น้องคนลำปาง คิดว่าจะต้องทำยังไงให้ลำปางเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

พรรคภูมิใจไทยส่งผู้สมัครเป็นครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเดิมจะเน้นไปทางภาคอีสานครั้งนี้คุณเนวินให้โอกาส อยากให้การเกิดขึ้นของพรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคขนาดกลางทางจังหวัดภาคเหนือบ้างเราจะทำให้ดีที่สุดทำเพื่อคนลำปางในโอกาสเท่าที่เราทำได้

นายบริบูรณ์ บุญยู่ฮง ว่าที่ผู้สมัครเขต 1 กล่าวว่า  การรับใช้ประชาชนทำได้หลายบทบาท การรับใช้ประชาชนในการสมัคร ส.ส.ถือว่าเป็นโอกาสดี ซึ่งมองไปถึงนโยบายพรรคที่ลดอำนาจรัฐให้อำนาจประชาชนโดยเข้าไปแก้ไขกฎหมายที่เป็นปัญหา จำกัดความสามารถของประชาชนที่จะดูแลวิถีชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้นการค้าต้องศึกษาไว้หมดแล้ว จากที่เห็นปัญหาภาคภูมิใจไทยที่จะร่างกฎหมายเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติในขณะนี้ พวกเรามีหน้าที่การนำเสนอต่างๆสู่ประชาชน ขณะเดียวกันก็ได้นำกีฬามาสู่จังหวัดลำปางสอดคล้องกับบุรีรัมย์ 1 เรื่อง Sport Model ที่จะนำมาพัฒนาจังหวัดลำปาง ถ้าอยากให้ลำปางจะมีการพัฒนาขอให้เปิดโอกาส เปิดใจมอบนโยบายและแนวคิดของภูมิใจไทย

นายบริพัฒน์ สมมี  ว่าที่ผู้สมัครเขต 2 กล่าวว่า  ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ลงข่าวการเมืองไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ลงมาทำงานทางด้านนี้ ที่ผ่านมาได้ช่วยทำทีมฟุตบอลมาหลายปี พัฒนาทีมมาจากรากหญ้าที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก จนตอนนี้ฟุตบอลลีกระดับประเทศ ซึ่งคิดว่าไม่ใช่สิ่งที่ยากของลำปาง น่าจะทำได้ การที่มาลงในเขต 2 เพราะเป็นพื้นที่บ้านเกิดตั้งแต่เล็กจนโต ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการพัฒนา ถ้าลง ส.ส.จะมาช่วยพัฒนาบ้านเราให้ดีขึ้น คุณเนวินแนะนำว่าลำปางเป็นเมืองผ่านเมืองบุรีรัมย์สามารถใช้นโยบายเดียวกันได้คือ Sport model ซึ่งเอาลำปางเอฟซีมาช่วยให้เศรษฐกิจบ้านเราหมุนเวียนดีขึ้น การที่มาอยู่ตรงนี้จะพยายามเต็มที่ช่วยพี่น้องชาวลำปางให้มากที่สุด

นายประสงค์ มิ่งเชื้อ ว่าที่ผู้สมัครเขต 3 กล่าวว่า การเมืองและการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนมีความสนใจมาเมื่อ 20 ปีที่แล้วมีการเมือง รับลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคมัชฌิมาธิปไตย เมื่อปี 49 ในครั้งนี้ได้มีโอกาสมาลงสมัครร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ต้องขอบคุณอดีต นายก อบจ.ลำปาง สุนี สมมี ประจวบเหมาะกับที่ตนเองมีประสบการณ์ด้านการพัฒนาชุมชน แนวนโยบายนี้จึงสอดคล้องและมีความมั่นใจว่าจะเคลื่อนไหวและขับเคลื่อนร่วมกับภูมิใจไทยได้

นายพละวัฒน์ วรรณโวหาร ว่าที่ผู้สมัครเขต 4 กล่าวว่า ตนเอทำงานมา 30 กว่าปีเคยทำงานร่วมกับ อดีตส.ส.หลายท่าน ตั้งแต่ปี 2518 เห็นว่าพรรคภูมิใจไทยมีนโยบายที่ดีจึงได้ถือโอกาสเข้าร่วม เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ชาวลำปาง

ขณะที่นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ว่าที่ผู้สมัคร เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ในส่วนของเขต 2 น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของผู้สมัครช่วงหลังปีใหม่ ซึ่งตนเองจะได้เข้าพบและพูดคุยกับนายวาสิต พยัคฆบุตรอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ด้านพรรคพลังประชารัฐ เดินสายรับสมัครสมาชิกพรรคที่ลำปาง เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561  พรรคพลังประชารัฐ นำโดย ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผอ.ยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พลังประชารัฐภาคเหนือ  นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ คณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง  นายบอล ถาคำฟู  คณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง  นายดาชัย เอกปฐพี ว่าที่ผู้สมัคร เขต 3  ร่วมกันลงพื้นที่ อ.แจ้ห่ม เพื่อจัดกิจกรรมเปิดรับสมาชิกพรรคใน เขต 2 และพบปะพูดคุยกับประชาชน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.แจ้ห่ม อ.งาว อ.เมืองปาน และ อ.วังเหนือ  โดยจัดกิจกรรมขึ้นที่ลานเอนกประสงค์ข้างอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง   มีชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 500 คน ต่างนำป้ายเชียร์และสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐติดไม้ติดมือมาให้กำลังใจว่าที่ผู้สมัครด้วย

ส่วนพรรคพลังประชาธิปไตย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ลงกระจายทั่วประเทศ ส่วนที่ จ.ลำปาง วางตัวครบ 4 เขต  เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.61 ที่ห้องประชุม โรงแรมลำปางเวียงทอง อ.เมืองลำปาง พรรคพลังประชาธิปไตย นำโดย นายพูลพิพัฒ์ นิลรังษี หัวหน้าพรรค นายฆอยรินทร์ บินสะมะแอล  นายณัฐวัฒน์ ไผทรัตนเศรณี  นายสมชาย  กลั่นกสิกรรม  รองหัวหน้าพรรคฯ  นายภัทรนุกูล  เอ่งฉ้วน   นายเลขาธิการพรรคฯ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันประชุมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชาธิปไตย 17 จังหวัดภาคเหนือ และภาคกลางบางส่วน  ซึ่งทางพรรคเตรียมพร้อมส่งผู้สมัครลง 50 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

ในส่วนของจังหวัดลำปาง ได้มีการวางตัวว่าที่ผู้สมัครไว้แล้วทั้ง 4 เขต คือ เขต 1 นายขจร แก้วใจบุญ  เขต 2 นางสาวแอนนา ริมทอง   เขต 3 นายนรินทร์โชติ กนกภูมิรัตนสิริ  และเขต 4 นายแสวงศิลป์ คำภีระ  พร้อมกันนี้ได้เตรียมเปิดสาขาพรรคภาคเหนือที่ จ.ลำปาง อีกด้วย  และจะได้นำนโยบายพรรคและ เพื่อลงพื้นที่หาเสียงในการเลือกตั้งต่อไป หลังจากที่ ทางรัฐบาลปัจจุบัน หรือ คสช.เปิดโอกาสให้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งได้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1211 วันที่ 28 ธันวาคา 2561 - 10 มกราคม 2562)



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์