วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... แร็ค ลานนา” ประจำการ “ลานนาโพสต์” หลังจากการประชุม ครม.สัญจรเยือนลำปาง ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ในความเคลื่อนไหวก็จะเก็บตก เล่าบรรยากาศเรื่องราวที่นอกเหนือจากข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ ให้เห็นถึงรายละเอียดในระหว่างที่เราๆยังรอการประกาศวันเลือกตั้ง

@… ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาความเคลื่อนไหวของการเมืองลำปางอาจจะแผ่วบางไปบ้าง เพราะถูกเบียดด้วยการเมืองเยือนของนักการเมืองลุ่ยใหญ่ ตั้งแต่วันศุกร์ ที่11 มกราคม ที่ เทพเทือก สุเทพ เทือกสุบรรณ  นักการเมืองผู้หันหลังให้พรรคประชาธิปัตย์ นักการเมืองที่เคยประกาศเสียงดังฟังกันชัดเจนไปทั่วประเทศว่าจะไม่เล่นการเมืองอีกต่อไปหลังจากที่มาเป็น ลุงกำนันแกนนำ กปปส. ระดมคนมาเป่านกหวีด Shut Down กรุงเทพ เมื่อหลายปีก่อน  จนปีที่ผ่านมากลืนน้ำลาย ประกาศตัวร่วมตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช) และเดินสายคารวะแผ่นดินตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว และออกเดินสายเรื่อยมาจนมาถึงลำปาง

@... บรรยากาศของการมาเยือนลำปางเมืองรถม้าของ สุเทพ ทำให้การเมืองดูคึกคัก มาถึงวันแรกก็เดินสายไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองลำปาง  เยี่ยมพ่อแม่พี่น้องคนลำปางที่ตลาดอัศวิน ตลาดออมสิน และบริเวณใกล้เคียง ก็ได้รับเสียงตอบรับจากการประชาชนคนลำปาง เข้าไปขอถ่ายรูป เข้าไปกอด อีกวันต่อมา ก็ไปเยือนตลาดเก๊าจาว ย่านสบตุ๋ย ที่คึกคักเพราะเป็นวันเด็กแห่งชาติ ก็มีเด็กๆและผู้ปกครองเข้าไปถ่ายรูป เรียกได้ว่า ผ่านไปได้ด้วยดีแฮปปี้แอนดิ้ง ผิดกับในโลกโซเชียลทางเฟซบุ๊คกลุ่มต่างๆ ที่ส่งเสียงก่นด่าไม่ต้อนรับ บ้างก็ใช้ถ้อยคำรุนแรงจนแอดมินกลุ่มต้องขอลบโพสต์ในบัดดล เนื่องจากเกรงว่าจะวิจารณ์จนเกินงาม

@... เบื้องหน้าที่เจอเป็นเพียงถนนไม่กี่เส้นทาง แต่ก็ยังดีกว่าจังหวัดอื่น ที่มักมีประเด็นไม่ต้อนรับ บ้างก็เอารูปอดีตนายกมาถือถ่ายรูปด้วย บ้างก็ถามไหนว่าไม่ลงเลือกตั้ง และอื่นๆอีกมากมาย แต่ก็ถือว่าชาวลำปางเป็นเจ้าภาพที่ดี ใครมาถึงเรือนชานเราก็เวลคัม

@... นอกจากการมาเยือนของ เทพเทือก แล้วยังเป็นการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ลำปางในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่น่าจับตามอง ก็คือ เขต 1 นคร โยธาวงศ์  เจ้าของโรงงานเซรามิก เขลางค์เบญจรงค์นักธุรกิจหน้าตาดี บุคลิกดี แต่ นคร โยธาวงศ์ ก็คลุกคลีกับการเมืองท้องถิ่นมานาน เคยลงสนามนายกอบจ.ลำปาง มาแล้ว มีดีกรีเป็นถึงรองนายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร แต่ลาออกเพื่อมาลงสนามเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ในนามพรรคชาติไทยพัฒนา เขต 3 แม้จะไปไม่ถึงฝั่งฝันในครั้งนั้นได้คะแนนไปเพียง 5,701 คะแนน เพราะต้องแข่งกับเบอร์ใหญ่อย่าง พินิจ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย มาคราวนี้แรงส่งจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ จะหนุนส่งไปได้แค่ไหน ก็ยังต้องลุ้น  ส่วนเขต 2 และ เขต 3 พรรครวมพลังประชาชาติไทยส่ง  นางณัฐพร คำปาน และ นายบรรจง เวชประชา อดีต ส.อบจ. ลำปาง อำเภอแม่เมาะ

@... พอลุงกำนันกลับไป ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำทัพคณะรัฐมนตรี มาประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎ จังหวัดลำปาง เรียกได้ว่าทำเอาจังหวัดลำปางคึกคักต่อเนื่อง ผู้ว่าฯทรงพล สั่งเตรียมการทุกหน่วยงาน จัดเตรียมงานที่บ้านหลุก อ.แม่ทะ รอโชว์ให้ท่านผู้นำชม จากกำหนดการที่วางไว้ 2 ชั่วโมง ที่แม่ทะจึงเหลือเพียงหนึ่งชั่วโมง เพราะออกจากเชียงใหม่ล่าช้า เลยทำให้กำหนดการที่เหลือต่างก็เลื่อนไปตามๆกัน ที่อำเภอแม่ทะก็จะคึกคักกว่าที่อื่นเป็นพิเศษ เพราะตามกำหนดการแล้วท่านผู้นำจะอยู่ตั้งแต่ 14.40-16.40 น.

@... ถ้าไม่นับการประชุมที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางแล้ว ที่บ้านหลุกก็จะเป็นจุดที่นายกรัฐมนตรีใช้เวลานานที่สุด ฉะนั้นการเตรียมทุกอย่างให้พร้อม จึงสำคัญมาก ทั้งการซ่อมถนนหนทาง การตัดต้นไม้ การซ้อมบินของเฮลิคอปเตอร์ที่ลงจอดที่โรงเรียนแม่ทะวิทยา ในการซ้อมในวันที่ 13 มกราคม ใช้เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ส่วนวันจริงมีเฮลิคอปเตอร์ มีเฮลิคอปเตอร์ลงมาก่อนหน้า 2 ลำ และตามด้วยเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ที่นำนายกรัฐมนตรีและคณะมาถึงอำเภอแม่ทะ เรียกได้ว่ามาแบบแกรนด์ก็ว่าได้

@... ส่วนชาวบ้านและลูกเล็กเด็กแดง นี่มีมารอก็อาจจะต้องทนร้อนกันบ้าง เพราะมารอตั้งแต่ 11 โมง การจะเข้าจะออกก็ต้องผ่านการคัดกรอง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี เมื่อลุงตู่มาถึงก็เรียกเสียงปรบมืออย่างเกรียวกราว

@... แต่จุดที่สมหวัง ผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม น่าจะเป็นการที่ลุงตู่ไปเยือนสตรีทอาร์ท ที่สะพานรัษฎา เพราะงานนี้และภาพของสตรีทอาร์ตลำปางก็ได้พื้นที่ข่าวทุกสำนัก เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีการเตรียมการทั่งการปิดถนน ปิดสะพาน มีรถทหารสอดส่องอยู่ทั้งวัน แถมด้วยการนำไวนิลที่พิมพ์ลายสตรีทอาร์ทที่อยู่ตรงจุดอื่นมาอวดลุงตู่ด้วย งานนี้จัดหนักจัดเต็มจนมีเสียงวิจารณ์กันเบาๆว่าสิ้นเปลืองงบประมาณกับผักชีโรยหน้ามากไปไหม

@ … นายกรัฐมนตรีผ่านไปแล้ว คณะรัฐมนตรีทั้งหลายก็จากไป แต่การติดตามผลการทำงานนอกจากหน่วยงานภาครัฐแล้ว ก็ต้องอาศัยภาคประชาชนคอยติดตามระหว่างรอรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้งบประมาณที่เสียไปคุ้มค่าคุ้มราคา ไม่ใช่หมดไปกับ ผักชีกองโต


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1213 วันที่ 18 - 24 มกราคม 2562)



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์