วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

พ่นละอองน้ำสวนเขลางค์ ลดฝุ่นละออง PM 2.5

จำนวนผู้เข้าชม free counter

คุณภาพอากาศลำปางเริ่มแย่ หลังตรวจพบมลพิษทางอากาศ เริ่มมีค่าสูงกระทบต่อสุขภาพประชาชน  ขณะที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง สนับสนุนจัดชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล หรือหุ่นยนต์พ่นน้ำ  ขึ้นบนอากาศเพ่อเพิ่มความชุ่มชื่นในพื้นที่ วันละ 2 ครั้งตามสถานที่แหล่งชุมชนต่างๆในเขตเมืองลำปาง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 31 มกราคม 2562 ที่บริเวณลานด้านหน้าสวนสาธารณเขลางค์นคร  อ.เมืองลำปาง นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ได้อำนวยการสั่งการให้ นำรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร พร้อมด้วยชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล หรือหุ่นยนต์ดับเพลิง LUF 60 ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง  มาประจำการเพื่อที่จะทำการฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นบนอากาศ บริเวณด้านหน้าสวนสาธารณะ  หลังจากที่ได้รับการแจ้งประสานงาน จากนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ขอความร่วมมือ ปภ.เขต 10 ลำปาง จัดส่งเจ้าหน้าที่นำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล หรือหุ่นยนต์ดับเพลิง LUF 60 เข้ามาฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปยังอากาศและฉีดพ่นไปตามต้นไม้รอบๆสถานที่แห่งนี้ เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น  ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ   เนื่องจากตรวจพบคุณภาพทางอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง จากกรมควบคุมมลพิษ  มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือค่า  PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน  เริ่มมีผลต่อกระทบสุขภาพ ดังนั้นหลายภาคส่วนจึงได้เริ่มมีการป้องกันและหาทางแก้ไข 

นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ปภ.เขต 10 ลำปาง มี หุ่นยนต์ดับเพลิงระยะไกล ประการที่ศูนย์จำนวน 3 เครื่อง โดยได้นำมาฉีดพ่นละอองน้ำที่สวนสาธารณเขลางค์นคร เนื่องจากว่าถือเป็นปอดของคนในเขตเมืองที่จะพากันมาออกกำลังทั้งช่วงเช้าและช่วงค่ำ รวมทั้งทำกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งวัน  ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน จึงได้ฉีดพ่นละอองน้ำ ในพื้นที่นี้ วันละ 2 ครั้งคือช่วง 11.00 น.และ 14.00 น.ของทุกวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และอาจจะสลับสับเปลี่ยนสถานที่ไปยังแหล่งชุมชนต่างๆเพื่อความเหมาะสมต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1215 วันที่ 1 - 7 กมภาพันธ์ 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์