วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

พายุกระหน่ำ 4 อำเภอ บ้านหลังคาปลิวนับร้อย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

พายุฤดูร้อนกระหน่ำ 4 อำเภอลำปาง  ที่ อ.เถิน แรงลมซัดรถไอติมปลิวตกร่องกลางถนน  รูปปั้นส้มเกลี้ยงขนาดใหญ่หน้าอำเภอเถินล้มคว่ำ  หลังคาบ้านเรือนราษฎรปลิวเสียหายหลายร้อยหลัง  ขณะที่ อ.ห้างฉัตร แม่เฒ่าเล่าเหตุการณ์ลมแรง ก่อนมีฝนและลูกเห็บตก

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุลูกเห็บฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงพัดกระหน่ำ ในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง โดยเฉพาะ ต.แม่สัน ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร   ทำให้บ้านเรือนราษฎร และสถานที่ราชการบางแห่ง เกิดความเสียหาย ซึ่งพายุลมกรรโชกแรง และลูกเห็บตก ได้เกิดขึ้นประมาณ 30 นาที ก่อนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นางเล็ก เขื่อนขวา อายุ 78 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 10 ต.เมืองยาว เล่าว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.00 ของวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา จู่ๆ ในพื้นที่หมู่บ้านก็ได้เกิดลมพัดแรงแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งลมที่พัดมีลักษณะคล้ายกับพายุหมุนมีทั้งลม ฝน และลูกเห็บ พัดเทกระหน่ำลงมาพร้อมกันทั่วบริเวณพื้นที่หมู่บ้านเป็นเวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง ระหว่างนั้นบ้านเรือนหลายหลังก็ถูกลมพัด และลูกเห็บถล่มจนหลังคาบ้านเรือนแตกหักเสียหาย บางส่วนก็ปลิวหลุดลอยไปกับสายลม ทำให้ข้าวของที่อยู่ภายในบ้านถูกทั้งฝนและกระเบื้องหลังคาที่แตกหักตกหล่นใส่ได้รับความเสียหาย



ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้นพบบ้านเรือนราษฎร จำนวนกว่า 30 หลังคาเรือน กระเบื้องมุงหลังคาได้ถูกพายุลูกเห็บพัดถล่มแตกหักเสียหาย และบางบ้านได้ถูกลมพัดจนกระเบื้องมุงคาหลุดปลิวหายไปทั้งแถบ ต้นไม้หักโค่น นอกจากนี้ยังพบว่าซุ้มป้ายหมู่บ้านก็ได้ถูกลมพัดจนเอนเอียงกระเบื้องหลังคาหลุดแตกหักเสียหายเช่นเดียวกัน หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมระดมกำลังพลเข้าพื้นที่ เพื่อทำการสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน พร้อมกับให้การช่วยเหลือแก่ครัวเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบทันที  

ต่อมา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ออกเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย พร้อมกับติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยพบว่าทางหน่วยงานในเขตท้องที่รับผิดชอบทั้งที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร เทศบาลตำบลเมืองยาว อบต.แม่สัน  ได้เข้าทำการช่วยเหลือจัดหากระเบื้องมุงหลังคาใหม่ มอบให้แก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งก็ได้มีราษฎรมารับความช่วยเหลือนำกระเบื้องมุงหลังคาไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายแล้ว

 ทางด้าน อ.วังเหนือ  สำนักงาน ปภ.สาขาวังเหนือ ได้รายงานผลความเสียหายจากพายุลมกรรโชกแรง จำนวน 2 ตำบล คือ   ตำบลวังทอง ที่บ้านแม่เย็น หมู่ที่4  กระเบื้องเสียหาย จำนวน 2 หลัง และ ตำบลวังเหนือ
ที่บ้านขันหอม หมู่ 9 กระเบื้องเสียหายบางส่วน จำนวน 3 หลัง   โดยทาง  อบต.วังทอง และเทศบาลตำบลวังเหนือ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

ต่อมาวันที่ 19 มีนาคม 2562   เวลาประมาณ  15.45 น. ได้เกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะ อ.เถิน เกิดพายุฝนตกหนักพัดพาหลังคาบ้านเรือน และทรัพย์สินได้รับความเสียหายหลายหลัง  ซึ่งที่โรงพยาบาลอำเภอเถิน พายุได้พัดโรงจอดรถล้มพัง 2 หลัง  ส่วนที่หน้าที่ว่าการอำเภอเถิน พายุได้พัดรูปปั้นส้มเกลี้ยงขนาดใหญ่ล้ม และป้ายพังเสียหาย นอกจากนั้นยังมีอาคารหอประชุมที่ว่าการอำเภอเถิน หลังคาปลิวหาย และบางจุดเกิดอุบัติเหตุขึ้น เช่นที่ถนนพหลโยธิน  ด้านหน้า สภ.เถิน ชายสูงอายุขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขายไอศรีมแบบมีหลังคา ระหว่างทางเกิดพายุลมแรง หลังคารถได้ต้านลม  ทำให้รถปลิวเสียหลักตกร่องข้างทาง โชคดีที่คนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ

หลังเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน ได้สั่งการให้นายธวัชชัย จริตงาม ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และ นายนรินทร์ หวงไธสงค์ ปลัดเทศบาลเมืองล้อมแรด พร้อม จนท.สมาชิกกองร้อย อส. อ.เถิน  จนท. ป้องกัน ฯ ทม.ล้อมแรด  ลงสำรวจความเสียหายจากเหตุดังกล่าว  เบื้องต้นมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย รวมประมาณ 50 หลัง คือ ที่ ต.ล้อมแรด มีหมู่ 1 บ้านอุมลอง  ,หมู่ 7 บ้านดอนไชย  ,หมู่ 8 บ้านหนองเตา ,  หมู่ 12 บ้านหนองเชียงราน  และ หมู่ 13 บ้านดอนทราย  ส่วน ต.แม่ปะ  หมู่ 2 บ้านแม่ปะแพะ 

ทั้งนี้ ปภ.ลำปาง ได้สรุปความเสียหายจากเหตุการณ์พายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตก ในเบื้องต้น มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ  4 อำเภอ 8 ตำบล 25 หมู่บ้าน และมีประชาชนได้รับผลกระทบ 179 ครัวเรือน   โดยที่อำเภอห้างฉัตร ได้รับความเสียงหาย 3 ตำบล 16 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนเสียบางส่วน 140 หลัง อำเภอวังเหนือ ได้รับความเสียหาย 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 5 หลัง  อำเภอแม่ทะ ได้รับความเสียหาย 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 5 หลัง และอำเภอเถิน ได้รับความเสียหาย 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 29 หลัง

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสาขา อำเภอห้างฉัตร อำเภอวังเหนือ อำเภอแม่ทะ และ อำเภอเถิน สำรวจความเสียหายอย่างละเอียด และให้หน่วยงานท้องถิ่นที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้การช่วยเหลือแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1222 วันที่ 22 มีนาคม 2562) 



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์