วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

62ปี เสรีมนังคศิลา เชื้อชั่วไม่เคยตาย!

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ผู้อาวุโสท่านหนึ่งของจังหวัดลำปาง เคยบอกกับ ม้าสีหมอก ว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง จนถึงวันนี้ แม้การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็คล้ายไม่มีการเลือกตั้ง เหมือนคำทำนายของท่าน เพราะการเลือกตั้งถูกทำให้ยุ่งยาก สับสน แม้ผ่านมากว่าสองสัปดาห์แล้ว แต่ยังมีปัญหาที่ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ยังสะสางไม่จบ ยังไม่มีการประกาศผลเป็นทางการ มีการลากยาวไปถึง 9 พฤษภาคม ซึ่งนับเป็นการประกาศผลเลือกตั้งที่ช้าที่สุดในประวัติศาสตร์
ความยุ่งยาก สับสน เป็นประวัติการณ์ครั้งนี้ เป็นปกติธรรมดาของการเลือกตั้งหรือไม่ คำตอบคือไม่ ครั้งนี้องค์กรจัดการเลือกตั้ง กกต.มีคำถามมากที่สุด ทั้งกกต.กลาง และ กกต.ลำปาง ที่ต่างมีปัญหาในการบริหารจัดการข้อมูล โดยเฉพาะ กกต.กลาง ไม่สามารถตอบคำถามได้เลย ว่าคนที่ตายไปแล้ว มีสิทธิเลือกตั้งได้อย่างไร เด็กมีสิทธิเลือกตั้งได้อย่างไร บัตรเลือกตั้งมีจำนวนมากกว่าผู้มีสิทธิอย่างไร

แต่ถึงอย่างไร ภาพที่เห็น ภาพที่สะท้อนจาก กกต.ไม่ว่าจะเป็นการวินิจฉัยเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ลงมติลอยตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อตัดวงจรปัญหาแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ  ทั้งหมดนี้ล้วนโรยดอกกุหลาบบนถนนอำนาจให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งสิ้น

หากย้อนประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง ในวันที่ยังไม่มี กกต.จัดการเลือกตั้ง กกต.วันนี้กับ หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งเมื่อ 62 ปีก่อน กำลังทำให้การเลือกตั้ง ถูกเรียกขานเป็นถ้อยคำเดียวกัน คือ “การเลือกตั้งสกปรก”  การเลือกตั้งสกปรกครั้งแรก ที่ท้ายที่สุดนำไปสู่การรัฐประหารยึดอำนาจระหว่างเผด็จการด้วยกัน

หากจำลองภาพการเมืองสกปรกในยุคนั้น กับการเมืองที่ใกล้ๆจะสกปรกใน พ.ศ.นี้ เราอาจจะเห็นความเหมือนที่มีนัยสำคัญ คือเริ่มต้นจากผู้มีอำนาจสนับสนุนให้ตั้งพรรคการเมือง เพื่อสืบทอดอำนาจ จากนั้นก็ไปจัดการโกงเลือกตั้งทุกรูปแบบ เพื่อให้พรรคการเมืองตัวเองชนะ

รัฐบาลเผด็จการทหารยุคนั้น ตั้งพรรคเสรีมนังคศิลา ขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจ ถึงตรงนี้ให้นึกภาพพรรคพลังประชารัฐไว้ เมื่อตั้งพรรคก็มีการเลือกตั้ง ก่อนการเลือกตั้ง มีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งถูกเรียกว่า ผู้กว้างขวาง ไปบังคับให้ชาวบ้านเลือกผู้สมัครจากพรรครัฐบาล

เมื่อมีการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2500 มีการใช้คนของรัฐบาลไปเวียนเทียนลงคะแนน ซึ่งเรียกกันในยุคนั้นว่า “พลร่ม” เมื่อปิดหีบแล้ว ก็ยังมีการยัดบัตรลงคะแนนเถื่อนเข้าไปอีก เรียกว่า “ไพ่ไฟ” รวมทั้งมีการแอบเปลี่ยนหีบเลือกตั้งในที่ลับตาคน

ปฎิบัติการโกงเลือกตั้งอย่างอุกอาจ เปิดเผย ทำให้พรรคเสรีมนังคศิลา ที่เพิ่งตั้งขึ้น เฉพาะกิจ เพื่อปูทางให้ จอมพลป. พิบูลสงคราม สืบทอดอำนาจได้เสียงข้างมากในสภา ต่อมาวันที่ 2 มีนาคม นิสิตจุฬาฯ นักศึกษาธรรมศาสตร์ และประชาชน ชุมนุมเดินขบวนประท้วงเลือกตั้ง ที่สุด จอมพล ป.ยอมรับว่า การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ และจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

ถึงวันนี้ แม้การโกงการเลือกตั้ง ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา แต่ความเคลือบแคลง คลุมเครือ โดยเฉพาะความไม่ชัดเจนของ กกต.ก็ทำให้เกิดข้อสงสัย และเห็นอนาคตที่ไม่ราบรื่นอย่างแน่นอน  ความแน่นอนในนาทีนี้คือยิ่งยุ่งยาก สับสน ยิ่งทอดเวลาออกไป คนที่ได้ประโยชน์ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคสช.นั่นเอง

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์