วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

โค้งสุดท้าย เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ไม่เอาเปรียบ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ากนี้เหลือเวลาอีกราว 2 สัปดาห์ คนไทยทั้งประเทศ จะมีโอกาสหย่อนบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งพร้อมกันไปในครั้งเดียว คือเลือกผู้สมัครและพรรคการเมือง ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกของประชาชน รวมทั้งคนลำปาง อาจมีหลากหลาย ซึ่งแต่ละคนก็มีข้อมูล มีวิธีคิดแตกต่างกันไป แต่สำหรับลานนาโพสต์จุดยืนของเรา ส่งเสริมและสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย คือเลือกคนที่เรารักและศรัทธา ในขณะเดียวกันหากๆคนๆนั้น ไม่ได้สังกัดพรรคที่เอารัดเอาเปรียบพรรคอื่น ก็ถือว่ามีคุณสมบัติเพียงพอที่จะพิจารณาได้

ที่ว่าเลือกคนที่เรารักนั้น ไม่ได้หมายถึง หากเรารักใครแล้วจะต้องเลือกคนนั้น แต่ความหมายที่ประกอบด้วยเหตุผล คือคนที่ได้แสดงตนให้เห็นประจักษ์มาในระยะเวลาหนึ่งว่า มีความจริงจังและจริงใจในการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูกาลหาเสียงหรือไม่ หากมีคุณสมบัติเช่นนี้ และอยู่ในพรรคที่เล่นตามกติกา ก็จะมีโอกาสสูงกว่าคนอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นพรรคขนาดใหญ่ - กลาง ที่คนรู้จักทั่วไป เช่น พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา ภูมิใจไทย หรือพรรคนอกกระแสอื่นๆ ล้วนอยู่ในกติกาของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) คงมีเพียงพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคนี้เท่านั้น ที่อาจจำเป็นต้องอธิบายถึงสปีริต และความเป็นพรรคการเมืองที่ต้องไม่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

พรรคพลังประชารัฐ พยายามแสดงราคาว่าจะเป็นพรรคที่ก้าวข้ามความขัดแย้ง อีกทั้งผู้นำพรรคก็แสดงท่าทีเคอะๆเขินๆ ไม่กล้าเรียกตัวเองว่านักการเมืองเต็มคำ แต่แท้ที่จริงแล้ว พรรคนี้คือต้นตอความขัดแย้ง ต้นทางของความคิดเอารัดเอาเปรียบพรรคอื่น และต้นทางของคนที่ใฝ่ในอำนาจ แต่ไม่ลงทุน ไม่กล้าที่จะลงสนามแข่งขันเหมือนนักการเมืองคนอื่นๆ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีสถานะทางกฎหมาย หรืออย่างน้อยสถานะที่ตัวเองต้องละอายใจ ทั้งตำแหน่งประธานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้อำนาจรัฐ และใช้เงินรัฐหาเสียงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกในตอนแรกว่า ประธาน คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะไม่ต้องแสดงทรัพย์สินตามกฎหมาย ป.ป.ช.ต่อมาพูดใหม่ว่า ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

“..รัฐธรรมนูญเขายกเว้น เพราะท่านเป็นข้าราชการการเมือง ที่ผมบอกว่านายกฯเป็นเจ้าหน้าที่รัฐในความหมายของการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นข้าราชการการเมือง ถึงอย่างไรก็ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่บังเอิญรัฐธรรมนูญมาตรา 98(12) ระบุไว้ว่า คนที่จะสมัคร ส.ส.หรือ ส.ว.หรือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ขัดกับมาตรา 98(12) ที่เขียนว่า จะต้องไม่เป็นข้าราชการ ยกเว้นข้าราชการการเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นข้าราชการการเมือง..”

ตีความกันให้ความเคลือบคลุมในสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลายเป็นผ้าที่ขาวสะอาดเช่นนี้ นี่จะเป็นปัญหาภายหลังการเลือกตั้ง ถึงแม้พรรคพลังประชารัฐจะไม่ใช่เสียงข้างมาก มากกว่า สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ที่คสช.เลือกมา และกลับมาเลือกผู้นำ คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี

แน่นอนว่า การเมืองไม่ใช่เรื่องใสสะอาด แต่อย่างน้อยนักการเมืองควรใช้ความพยายามทำตัวให้สะอาด ไม่แสดงพฤติกรรมน่ารังเกียจเสียตั้งแต่ยังไม่เลือกตั้ง เมื่อคิดไม่ได้ ไปไม่เป็น อนาคตน่าจะเป็นเพียงพรรคเล็กๆ เฉพาะกิจ และสูญสลายไปไม่ช้านาน เมื่อเอื้อมมือไปไม่ถึงอำนาจ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562)     

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์