วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

สำนักปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก เตรียมจัดงานสมโภชวิหารพระพุทธ และพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวชสุวรรณ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สำนักปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก พร้อมเปิดให้สาธุชนเข้ากราบสักการะวิหารพระพุทธได้ทุกวัน เผยพระพุทธมงคล เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางสมาธิ หลวงพ่อเกษม เขมโก เมตตาอธิษฐานจิตไว้ตั้งแต่ครองผ้าเหลืองครบ 60 พรรษา พร้อมทำพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวชสุวรรณ ในวันเดียวกัน



นางสุภาภรณ์ ตรีวัฒนาวงศ์  รักษาการประธานมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก กล่าวว่า สถานปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ (ประตูม้า) ซึ่งนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ ประธานอุปถัมภ์หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้ริเริ่มการก่อสร้างถาวรวัตถุเป็นวิหารพระพุทธ (พระพุทธมงคล) เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ปิดทองทั้งองค์ ปางสมาธิ ที่หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้มีเมตตาอธิษฐานจิตไว้ ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2536  ซึ่งในขณะนั้นหลวงพ่อเกษมได้ครองสมณเพศมาจนครบ 60 พรรษาพอดี จากนั้นจึงนำไปประดิษฐานไว้ในบริเวณสถานปฏิบัติธรรม แต่นายไพจิตร เห็นว่าควรที่จะสร้างวิหารเพื่อประดิษฐานพระพุทธมงคลเอาไว้ให้เป็นสัดส่วน เนื่องจากพระพุทธรูปดังกล่าวถือว่าเป็นพระมงคลที่หลวงพ่อเกษม เขมโก ตั้งจิตรอธิฐานเอาไว้ และเพื่อให้สาธุชนทั่วไปไดเข้ามากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต จึงได้ดำเนินการก่อสร้างวิหารพระพุทธจนแล้วเสร็จ และยังทำการหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ เอาไว้ข้างกับวิหารพระพุทธอีกด้วย โดยหล่อด้วยทองเหลืองขัดเงาพร้อมตกแต่งองค์ท้าวเวสสุวรรณตามตำนาน มีความสูง 14 เมตร หนัก 19 ตัน เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชาประจำสถานปฎิบัติธรรม

รักษาการประธานมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก กล่าวยังต่ออีกว่า ขณะนี้การก่อสร้างได้แล้วเสร็จทั้งสองส่วนแล้ว ดังนั้น ในวันที่ 7 เมษายน 2562 นี้ สถานปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก จะได้จัดพิธีสมโภชวิหารพระพุทธ และทำพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ เพื่อให้เป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเปิดให้สาธุชนทั่วไปเข้ากราบไหว้บูชา ซึ่งพระจินดารัตนาภรณ์  เจ้าคณะจังหวัดลำปาง รวมไปถึงพระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด และพระผู้ใหญ่รวม 9 รูป จะมาร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายวาทิตย์ ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง จะเป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยพิธีจะเริ่มในเวลา 09.49 น. จะเป็นพิธีสวดพระพุทธมนต์ และพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ จากนั้นจะถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์  และเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารกลางวันกับประชาชนทั่วไป ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นพิธีทิ้งกระจาด แจกทานให้กับประชาชนที่จะมารอรับสิ่งของอีกจำนวน 1,008 ชุด ทั้งนี้นางสุภาภรณ์ รักษาการประธานอุปถัมภ์มูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก ยังได้เชิญชวนประชาชนที่เลื่อมใสศรัธราในตัวหลวงพ่อได้เข้ามาร่วมพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพียงกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสตืฉบับที่ 1222 วันที่ 22 มีนาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์