วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2562

ทำธุรกิจกับนักท่องเที่ยวจีน

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลำปางอยู่ใกล้เชียงใหม่แค่เอื้อม ขับรถเพียงแค่ชั่วโมงกว่าก็ถึงแล้ว โอกาสของการท่องเที่ยวลำปางก็มาถึงไม่ยากนัก หากแต่นักธุรกิจท่องเที่ยวในลำปางยังมีไม่กี่ราย รายที่ทำจริงจังก็เป็นการท่องเที่ยวไปต่างประเทศ (Outbound ) แต่การท่องเที่ยวในท้องถิ่น(Inbound) นั้นยังเป็นแบบไม่มีเป็นธุรกิจจริงจังมากนัก ส่วนใหญ่เป็นการเที่ยวแบบ CSR ของหน่วยงานองค์กรที่มาศึกษาดูงาน และ เรื่องของการเที่ยวกันเองในหมู่ของหน่วยงานราชการที่ต้องการตัวชี้วัด

โปรแกรมท่องเที่ยวลำปาง แบบวันเดียว หรือ 1 คืน 2 วันนั้นก็หาบริษัทท่องเที่ยวที่ให้บริการน้อยมาก  นักท่องเที่ยวจริงต้องเดินทางมาเอง โดยอาศัยแอพลิเคชั่น และดูรายละเอียดการรีวิวทางโซเชียลเป็นข้อมูลนำทาง

เรื่องของการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากเชียงใหม่มาลำปาง ก็มีการพูดถึงกันบ่อยมากแต่ขาดการลงมือส่งเสริมการพบปะเชื่อมโยงในกลุ่มผู้ประกอบการกันอย่างจริงจัง ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า การพัฒนาต่างๆให้พร้อมกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว 4.0 อาจจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาควบคู่กับการตลาด ซึ่งแนวโน้มและอนาคตของการตลาดส่วนหนึ่งมองว่า “จีน” เป็นตลาดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะขณะนี้จีน เริ่มปรับปรุงพัฒนาแนวทางการพัฒนาการค้าและการท่องเที่ยวไปในทิศทางใหม่ทั้งหมด ซึ่งจีนกำหนดจะ ชิงบทนำโลกาภิวัฒน์  และพัฒนาแนวทางการใช้เงินและท่องเที่ยวโดยเน้นการด้วยตัวเอง ผ่านระบบแอพลิเคชั่น ซึ่งไม่อาศัยบริษัททัวร์ ดังนั้นควรวางแนวทางการทำธุรกิจกับนักท่องเที่ยวจีนด้วยช่องทางการตลาดออนไลน์ก็สำคัญ

ปัจจุบันนี้ Digital Revolution นำไปสู่คนเจนใหม่ในจีน ปัจจัยผลักดันนักลงทุนจีนสู่สากล คือ 1) นักธุรกิจจีนมีรูปแบบการค้าและการทาธุรกิจแบบผสมผสาน และยืดหยุ่นสูง 2) เข้าไปเกี่ยวพันกับเศรษฐกิจโลกในมิติต่างๆอย่างรวดเร็วจนชาติอื่นตามแทบไม่ทัน

คนจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศต่างๆรวม 157 ประเทศ คาดการณ์ว่ามีการใช้จ่ายรวมกว่า 120,000 ล้าน USD เพิ่มขึ้นจาก 100,000 ล้าน USD ในปี พ.. 2560 โดยมี ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม กัมพูชา รัสเซียและหมู่เกาะมัลดีฟ เป็นจุดหมายยอดนิยมอันดับ 1-7  ขณะที่ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีน ให้บริการ online แบบครบวงจร

โอกาสที่ลำปางจะมองเป้าหมายตลาดการท่องเที่ยวกับชาวจีน ก็สามารถดึงเอาประวัติศาสตร์ของการเป็นเมืองการค้ายุครุ่งเรืองในอดีต เมื่อรถไฟถึงลำปางและชามตราไก่ ซึ่งภาพยนตร์และละครมากกว่า 10 เรื่องที่โจวซิงฉือนักแสดงชื่อดังแสดงจะมีชามตราไก่ปรากฏอยู่ เรื่องราวที่ชวนให้คนจีนมาเที่ยวลำปางเป็นเรื่องไม่ยากสำหรับการตั้งโจทย์ของการดึงดูดคนจีน แต่แผนการตั้งรับให้มีคุณภาพประทับใจ ให้เขากลับไปบอกต่อมาเที่ยวลำปางอีกครั้งทั้งครอบครัวก็น่าสนใจ

อะไรที่เกี่ยวกับลำปางมักมีเรื่องชาวจีนเสมอ มองตลาดจันเชิงสร้างสรรค์กันดีไหม??

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1219 วันที่ 1 - 7 มีนาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์