วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

ปฏิรูปสื่อเข้าป่า ผลงาน ป.ประยุทธ์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วามล้มเหลวสำคัญเรื่องหนึ่งของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ การปฏิรูปสื่อ แม้จะมีความพยายามผลักดันการปฎิรูปสื่อ ด้วยทัศนคติว่าสื่อคือตัวการความขัดแย้ง โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ แต่ความพยายามที่ตั้งต้นด้วยทัศนคติที่เป็นลบ เลือกคนมาปฎิรูปสื่อแต่ไม่เข้าใจสื่อ เลือกคนที่เชื่อในอำนาจควบคุมบังคับสื่อ ในที่สุดการปฎิรูปสื่อก็กลายเป็นปราสาททราย ละลายหายไปในพริบตา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาการขับเคลื่อนการปฎิรูปแห่งชาติ (สปท.) จนกระทั่งถึงคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ ซึ่งมีนายจิรชัย มูลทองโร่ย เป็นประธาน สองชุดล้มเหลว ในขณะที่ผลการศึกษาที่ทำไว้ในชุดคณะกรรมาธิการการปฎิรูปการสื่อสารและเทคโนโลยี สปช.ซึ่งถือว่าเป็นผลงานด้านปฎิรูปสื่อที่ดีที่สุด ไม่ได้นำมาใช้ แต่กลับถูกบิดเบือน และกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการปฎิรูปสื่อในยุค สปท.

แฟ้มบุคคลต้องบันทึกไว้ว่า ตัวการสำคัญที่ทำให้การปฎิรูปสื่อต้องสะดุดลง คือ พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ประธานและรองประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สปท.

คนสองคนนี้ ทำทุกอย่างยกเว้นงานในหน้าที่ คือการปฎิรูปสื่อ

เมื่อมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสื่อ ซึ่งพิมพ์เขียวมาจาก สปช.กรรมการชุดนี้ ก็เริ่มแปลงสารด้วยความคิดแบบอำนาจนิยม คือต้องมีตัวแทนอำนาจรัฐ เข้าไปอยู่ในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ  ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายฉบับนี้ด้วย

การมีตัวแทนภาครัฐ เข้าไปกำกับดูแลเรื่องจริยธรรมสื่อ คือผลงานการแปลงสารของกรรมาธิการชุดนี้ ถามถึงแนวคิดการปฎิรูปสื่อว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แปลว่าการทำงานปฎิรูปสื่อในความคิดของกรรมาธิการชุด สปท.คือทำงานสนองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีทัศนคติที่เป็นลบกับสื่อมวลชน

กรรมาธิการสื่อ สปท.ยังหลงประเด็นการปฎิรูปสื่อ ไปใส่ใจเรื่องวิทยุสื่อสาร เรื่องดาวเทียม ใช้เงินใช้งบประมาณไปดูงานในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องอันใดกับการปฎิรูปสื่อ และสุดท้ายก็สูญเปล่า ไม่ได้นำมาใช้ในงานปฎิรูปสื่อแต่อย่างใด

ตลอดระยะเวลา 1 ปี 10 เดือนในการทำงานของกรรมาธิการสื่อ สปท.จึงเป็นความล้มเหลว เป็นความชะงักงันของการปฎิรูปสื่อ ที่ขาดตอนจากการปฎิรูปสื่อในยุค สปช.และน่าเศร้าไปกว่านั้น พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ซึ่งมีความเข้าใจเฉพาะเรื่อง เอฟ 16 พูดเรื่องเอฟ 16 ในทุกเวทีเสวนาว่าด้วยการปฎิรูปสื่อ ยังได้รับการแต่งตั้งมาเป็นกรรมการชุดสุดท้ายในการปฎิรูปสื่อด้วย

ถึงแม้จะมีความพยายามกู้สถานการณ์ กลับมาอยู่ในร่องในรอย ของคณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน แต่ก็ไม่ทันการณ์เสียแล้ว คณะกรรมการชุดนี้ใช้ร่างกฎหมายใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนหลักการใหม่ เปลี่ยนชื่อกฎหมายใหม่ โดยให้ความสำคัญกับองค์กรวิชาชีพสื่อ แทนที่จะเป็นการใช้อำนาจรัฐ แต่ก็ได้แต่เสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบเท่านั้น

การปฎิรูปสื่อ หาใช่การใช้อำนาจควบคุมบังคับสื่อไม่ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกคนมาปฎิรูปสื่อ ด้วยความคิดของบางคนโดยเฉพาะในชุด สปท.ว่าจะต้องทำงานตอบสนองพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อทัศนคติของพล.อ.ประโยชน์เป็นเช่นนั้น การปฎิรูปสื่อจึงหลงทิศ หลงทาง กู่ไม่กลับจนถึงวันนี้
                
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์