วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2562

โลกของป๊อบสองใบ โลกของนายเสี้ยวเดียว

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

งไม่มีใครตั้งคำถามจริงจังว่า ข่าวนักร้องป๊อบ ปองกูล คบซ้อน กับคำอธิบายว่า สร้างโลกสองใบขึ้นมาสำหรับผู้หญิงสองคน มีสารประโยชน์อันใดหรือไม่ นอกจากการตอบสนองสัญชาตญาณความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์  จากข่าวใต้เตียงดารา ไม่ใช่ข่าวบันเทิง

“..เรื่องนี้เกิดจากผม ผมสร้างโลกทั้งสองใบขึ้นมา ทั้งสองคนไม่รู้ในเรื่องนี้ ผมมีคนรักที่ดีทั้งคู่ เขาดูแลและซัพพอร์ตผมดีมาก ผมดูแลให้ทั้งสองคนนี้อยู่ได้ เป็นความผิดพลาดของผมเอง ในวันที่ผมบอกโบว์  โบว์ถามว่าพี่ปลาเขาไม่รู้เลยหรอ เขาคงรู้มาบ้าง อาจจะเอะใจบ้าง แต่หลังจากนั้นก็เชื่อในผมตลอด”

ถ้อยคำนี้ถ้าพูดจากปากคนอื่น ซึ่งก็อาจมีพฤติกรรมเช่นนี้เป็นปกติ คงไม่ใครใส่ใจ แต่เมื่อมันเป็นป๊อบทุกอย่างย่อมตรงข้าม  ด้วยเหตุที่ป๊อบ เป็นบุคคลสาธารณะ หรือ Public  Figure ซึ่งผู้คนสนใจ และบุคคลประเภทนี้ ซึ่งรวมทั้งนักการเมือง คนที่มีชื่อเสียงในวงการอื่นๆด้วย จะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายในความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าบุคคลทั่วไป

ในเชิงวิชาการ ข่าวป๊อบ มีคุณค่า ซึ่งไม่ได้แปลว่า เป็นข่าวที่ดี มีประโยชน์ต่อสาธารณะ แต่เป็นข่าวขายได้ อย่างน้อยด้วยปัจจัย 4 ข้อ หนึ่งคือความมีชื่อเสียงของตัวบุคคล สองความมีเงื่อนงำ ลึกลับ คือเป็นเรื่องที่ถูกปกปิดมานาน สามคือความผิดปกติ หรือความประหลาดใจ สี่คือองค์ประกอบทางเพศ  โดยเฉพาะเรื่องเพศ ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวของบุคคลสาธารณะ

กรณีวัฒนา เมืองสุข กรณีป๊อบ ปองกูล ก็คล้ายกัน

คุณค่าประการสุดท้าย คือ Human Interest คือสิ่งที่มนุษย์สนใจ อารมณ์ Emotion เรื่องของป๊อบ มนุษย์สนใจแน่ สนใจแล้วก็มีอารมณ์ร่วมไปด้วยกับคำอธิบายโลกสองใบ โลกสองใบยังไม่พอ สื่อยังพยายามตามเจาะตัวละครในโลกสองใบต่อไปด้วย นั่นก็หมายถึงแม้ผู้หญิงสองคนของป๊อบจะมิใช่บุคคลสาธารณะ  แต่เธอก็ต้องจำยอมให้สื่อละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย

ดังนั้น เมื่อป๊อบตั้งโต๊ะแถลงข่าว กองทัพนักข่าวนับร้อย จึงห้อมล้อม ตั้งคำถามมากมาย เพื่อให้ป๊อบคลี่ชีวิตที่ถูกปกปิดไว้ทุกแง่ ทุกมุม ซึ่งดูเหมือนป๊อบก็จะเข้าใจว่าเรื่องราวของเขาขายได้ เขาจึงพยายามคิดถ้อยคำ อธิบายความด้วยชั้นเชิงของศิลปิน จนเรื่องที่ดูเหมือนจะเป็นความผิด กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

แต่ในขณะที่โลกสองใบของป๊อบ ได้การตอบรับจากสื่อ จากคนที่กระหายใคร่รู้เรื่องส่วนตัวของมนุษย์คนอื่น มากมาย ในห้วงเวลาเดียวกัน กับที่ประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลง โดยผ่านวิธีการเลือกตั้ง  แต่เวทีการเมืองเรื่องสำคัญกลับเงียบเหงาอย่างยิ่ง

ปรากฏการณ์ป๊อบ ปองกูล ทำให้เห็นอีกด้านหนึ่งว่า สื่อและสังคมไทยให้ความสำคัญกับเรื่องราวชนิดใดมากกว่ากัน  ข่าวป๊อบยังไม่จบในวันสองวันนี้แน่  ต้องมีประเด็นที่ผู้บริหารสื่อสั่งให้นักข่าวตามเจาะเรื่องนี้ต่อ ทั้งที่ไม่ได้มีสาระอันใดเลย

โลกสองใบของป๊อบ เป็นคำที่ทรงอิทธิพลยิ่งสำหรับสื่อมวลชน แต่หากเป็นการเมืองเรื่องเลือกตั้ง ความใสใจ ความสนใจ บางเบา สำหรับ “ม้าสีหมอก” ที่ผ่านการงานข่าวการเมืองนานหลายสิบปี นี่อาจเป็นคำตอบของสังคมบริโภคนิยม ที่มีความสุขอยู่กับเรื่องฉาบฉวยเท่านั้น


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1219 วันที่ 1 - 7 มีนาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์