วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

น้ำพระทัย ร.10 สู่เกาะคา พายุถล่ม 800 หลัง มอบของพระราชทาน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง   หลังเกิดเหตุพายุถล่มบ้าน 3 หมู่บ้าน  กวาดหลังคาบ้าน ประตูบ้าน พังไปครึ่งหลัง เสียหายกว่า 800 หลัง

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.62 เวลา 10.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานจำนวน 837 ชุด เพื่อมอบเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยมีนายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับ และกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรผู้ประสบวาตภัย เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณอาคารอเนกประสงค์ สำนักงานเทศบาลตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
 
เหตุการณ์พายุฝนถล่มครั้งนี้ได้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 เวลา 17.00 น. ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะที่บ้านข้าวซ้อน หมู่ 1 และบ้านหนองหล่าย หมู่ 4 ต.เกาะคา  อ.เกาะคา  พายุได้พัดถล่มทำให้บ้านเรือนราษฎรได้พังเสียหายจำนวนหลายหลัง โดยที่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 1 หมู่ 1 ต.ไหล่หิน พายุได้พัดหลังคาบ้าน โครงหลังคาบ้านปลิวหายไปครึ่งหลัง และประตูรั้วหน้าบ้านล้มพังเสียหายเกือบทั้งแถบ ส่วนเจ้าของบ้านคือนางวิภาดา เทพจักร อายุ 57 ปี ขณะเกิดเหตุไม่อยู่บ้านเมื่อกลับมาถึงเห็นสภาพบ้านของตัวเองถึงกับล้มทรุดและร้องไห้โฮ

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่าได้เกิดพายุฝนลมแรงและมีลูกเห็บตก นานประมาณ 30 นาที โดยพายุได้พัดผ่านในบ้านหลังดังกล่าว ทำให้หลังคาปลิวไปกระแทกกับบ้านหลังข้างๆได้รับความเสียหายด้วย นอกจากนั้นยังมีบ้านอีกหลายหลังที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย และยังมีต้นไม้ ขนาดใหญ่ล้มขวางถนนบริเวณหน้าวัดเขาซ้อนและภายในวัดอีกหลายต้น ซึ่งทางชาวบ้านและพระสงฆ์ได้ช่วยกันตัดต้นไม้ เพื่อเปิดใช้เส้นทาง

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ โดยอำเภอเกาะคา และ อปท. ในพื้นที่ ร่วมสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือในเบื้องต้น ร่วมกับหน่วยงานประกอบด้วย กำลังทหาร มทบ.32 ศูนย์ ปภ.เขต10ลำปาง หน่วยป่าไม้ ปกครองอำเภอ กาชาดอำเภอ สนง.ปภ.จ.ลำปาง ประชาชนจิตอาสา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

โดยเทศบาลตำบลไหล่หิน นำกระเบื้อง จำนวน 5,000 แผ่น ครอบกระเบื้อง 2,000 แผ่น แจกจ่ายให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยใช้งบประมาณของท้องถิ่นช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนแล้ว หากไม่เพียงพอจะขอรับการสนับสนุนจากอำเภอและจังหวัดเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนตามหลักเกณฑ์ของราชการ และขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนสมทบเพิ่มเติม

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้ในพื้นที่อำเภอเกาะคาได้รับผลกระทบ 4 ตำบล 20 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 840 ครัวเรือน 2,456 คน มีบ้านเรือนที่เสียหายหลังคาถูกลมพัดเสียหายทั้งหลัง ต้องซ่อมแซมก่อนเข้าอยู่อาศัย (ระดับสีแดง) 2 หลัง บ้านที่เสียหายปานกลาง (ระดับสีเหลือง) 4 หลัง และ บ้านที่เสียหายเล็กน้อย (ระดับสีเขียว) 834 หลัง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1225 วันที่ 12 - 25เมษายน 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์