วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

  วามชุลมุน หลังเลือกตั้งยังไม่จบง่ายๆ ในสถานการณ์ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังกลายเป็น “หมู่บ้านกระสุนตก” กกต.ก็ยังมีความชอบธรรมที่จะประกาศว่า ชัยชนะหรือความปราชัยขั้นสุดท้ายของศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมาไม่ถึง กว่าจะวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ที่กกต.จะแสดงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ยังมีเรื่องร้องเรียนอีก 186 เรื่อง ที่จะต้องมาคำนวณนับ ส.ส.รวมทั้งคะแนน กันใหม่

186 เรื่อง ใน 28 จังหวัด รวมทั้งลำปาง จำนวนเก้าอี้ 35 ที่นั่ง อาจพลิกผัน โดยเฉพาะหากเป็นใบส้ม และใบแดง ผู้ชนะครั้งก่อน จะต้องออกไปจากสนามรบในทันที หากในจำนวนนี้ หมายถึงพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น เกมมีสิทธิพลิก ขนาดชูมือให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะเป็นเอกฉันท์ไปเลยทีเดียว ดังนั้น สงครามยังไม่จบ
จังหวัดลำปางถูกร้อง 3 เขต คาดว่า เป็นเขต 1 , 2 และ 4 เขต 1 ผู้ชนะ คือ กิตติกร โล่ห์สุนทร พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 จินณ์ ถาคำฟู พรรคพลังประชารัฐ คะแนนห่างกัน 2.259 คะแนน เขต 2 ผู้ชนะ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ทิ้งอันดับ 2 ดาชัย เอกปฐพี พรรคพลังประชารัฐ ไป 3,761 คะแนน และเขต 4 อิทธืรัตน์ จันทรสุรินทร์  ชนะวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ ไป 7,712 คะแนน

ถ้าสอบสวนแล้ว กกต.ให้ใบเหลือง มีความหมายว่า ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผู้สมัครคนเดิม ก็ยังลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ถ้าสงสัยว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต กกต.จะให้ใบส้ม คือระงับสิทธิรับสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นไว้ไม่เกิน 1 ปี ถ้าใบแดง คือ เพิกถอนสิทธิไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก

แต่ กกต.ยังไม่ทันได้สอบสวน กกต.เองก็กำลังเป็น “หมู่บ้านกระสุนตก” ถูกสอบสวนเข้มข้นจากสังคม ทั้งเสียงที่ส่งผ่าน Change.org พื้นที่ในการรณรงค์แคมเปญและการร้องเรียนต่างๆทั่วโลก ที่มีคนลงชื่อถอดถอน กกต.แล้วเกือบล้านคน

ทั้งความเคลื่อนไหว ชุมนุมกดดัน กกต.จากกลุ่มคนที่หลากหลาย ภายใต้การนำของฟอร์ด เส้นทางสีแดง หรือนายอนุรักษ์  เจนตวนิชย์ คนลำปาง กลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม นำโดยจ่านิว หรือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นางสาวอรัญญิกา จังหวะ นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตประธานสภานิสิต จุฬาฯ และนายพริษฐ์ ธีรารักษ์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เฉพาะกลุ่มนักศึกษา ได้ขยายแนวร่วมไปหลายมหาวิทยาลัยแล้ว ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด ในขณะเดียวกันก็เกิดความหวาดกลัวในหมู่ผู้บริหาร มีการสั่งยกเลิกการชุมนุม เช่นที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก
ปรากฎการณ์เช่นนี้ คลับคล้ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เช่น การชุมนุมของนักศึกษาเรียกร้องให้ปล่อยนักศึกษา 13 คนที่แจกใบปลิวเรียกร้องรัฐธรรมนูญ การชุมนุมของนักศึกษา กรณีการล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรของผู้มีอำนาจ นำมาซึ่งเหตุการณ์ 14 ตุลาคม

การชุมนุมประท้วงการกลับมาประเทศไทย โดยบวชเป็นสามเณรมาจากประเทศสิงคโปร์ของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตผุ้นำเผด็จการวิทยุยานเกราะ โดยพันเอกอุทาร สนิทวงศ์ (ยศขณะนั้น) กระจายเสียงสร้างวาทกรรมแห่งความเกลียดชัง ไม่ให้นักศึกษาก่อความวุ่นวาย เหตุการณ์นี้นำไปสู่การเข่นฆ่านักศึกษา ประชาชนอย่างโหดเหี้ยมในเดือนตุลาคม 2516

ปรากฎการณ์ กกต.จะเป็นกงล้อประวัติศาสตร์ที่หมุนกลับไปจุดเดิมหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่นอนวันนี้ก็คือ ในสมรภูมิเลือกตั้ง การรบยังไม่สิ้นสุด และสุดท้ายใครจะตายในสนามรบ ระหว่างพลังประชารัฐ เพื่อไทย หรือ กกต.เอง

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1224 วันที่ 5 - 11 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์