วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... 1 ใน 5 จังหวัด ที่มีหน่วยที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่อยู่ที่จังหวัดลำปาง ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อ วันที่ 4 เมษายน 2562 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงมติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากการประชุม ครั้งที่ 39/2562 ให้มีการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดขอนแก่น เพราะผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน และให้เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด เพราะจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน หรือที่เราเรียกกันว่า บัตรเขย่งนั่นเอง

@... 6 หน่วยเลือกตั้งที่ต้องเลือกตั้งใหม่ ได้แก่ จังหวัดลำปาง 2 หน่วย ที่อำเภอเกาะคา จังหวัดพิษณุโลก 1 หน่วยเลือกตั้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ 1 หน่วยเลือกตั้ง จังหวัดยโสธร 1 หน่วยเลือกตั้ง และกรุงเทพมหานคร 1 หน่วยเลือกตั้ง

@... จนแล้วจนรอดก็อดคิดไม่ได้ ว่า หน่วยที่ต้องเลือกตั้งใหม่นี้ในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต. ศาลา อ. เกาะคา จ. ลำปาง และ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต. ลำปางหลวง อ. เกาะคา จ. ลำปาง จะรู้กันบ้างหรือยัง ว่า วันที่ 21 เมษายน 2562 ต้องเดินหน้าเข้าคูหาเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

@... หนึ่งในหน้าที่ของ กกต. นอกจากจะต้องจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ โปร่งใส ตรวจสอบได้แล้ว การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้และเข้าใจก็เป็นหนึ่งในพันธะกิจที่สำคัญ แต่ดูเหมือนว่านับตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีหลายคำถามที่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน กองสุมจนคนจำนวนหนึ่งตั้งคำถามกับการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ปัญหาเยอะไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของการจัดการเลือกตั้ง การพิจารณาบัตรดีบัตรเสียที่มีคลิปแพร่กระจายมากมาย รวมไปจนถึงสูตรในการคำนวณจำนวน ส.ส. ที่ทำให้พรรคเล็กพรรคน้อยได้ส.ส.ไปคนละหนึ่งที่นั่งแม้จะได้คะแนนรวมจาก 350 เขต ทั่วประเทศไทยไปเพียง 40,000 คะแนน ก็ได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อไปนั่งในสภาเป็นที่เรียบร้อย

@...หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีปัญหามากมายเหลือเกิน เอาเข้าจริงๆแล้ว ปัญหานี้คาดไม่น่าเกินความคาดหมายนับตั้งแต่การออกแบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม โดยที่ประชาชนมีความเข้าใจกับระบบน้อยมาก แล้วระบบการเลือกตั้งแบบนี้เคยมีประเทศไหนใช้มาบ้าง แร็ค ลานนา จึงไปค้นข้อมูลมาให้อีกครั้ง

@... ระบบจัดสรรปันส่วนผสม’ (Mixed Member Apportionment System: MMA) ระบบนี้เคยใช้ในการเลือกตั้งระดับประเทศ อาทิ อัลบาเนีย (1992) เกาหลีใต้ (1996-2000) และเยอรมนี (1949) ปัจจุบันมีเพียงแคว้นบาเดน วุดเดนเบิร์ก ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งในเยอรมนีเท่านั้นที่ใช้ระบบนี้  แล้วตอนนี้ประเทศไทยก็นำระบบนี้มาใช้

@... ในส่วนของจังหวัดลำปาง ที่ต้องสอบเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐการร้องเรียนพรรคเพื่อไทยทั้งหมด 3 เขต ได้แก่เขต 1 เขต 2 และเขต 3 ที่ยังต้องลุ้นกันว่าหวยจะออกมาอย่างไร รายละเอียดยังไม่ปรากฎว่าถูกร้องเรียนด้วยเรื่องใด เอาเป็นว่าไหนๆก็รอการเลือกตั้งมาได้ 5 ปีแล้ว รอประกาศรับรองวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ก็ได้ รออีกหน่อยคงไม่เป็นไร

@... ในความเคลื่อนไหว คอลัมน์เฉพาะกิจมาเฉพาะช่วงเวลาที่มีการเลือกตั้ง นำข่าวคราวความเคลื่อนไหว มาย่อยให้ผู้อ่านได้ติดตามโดยไม่แบ่งสีแบ่งค่าย ไม่เลือกพรรคว่าจะเป็นพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ ว่ากันไปตามเนื้อหา หลายผู้สมัคร ส.ส. ที่ได้แจ้งเกิดในเวทีครั้งนี้

@... เวทีนี้ถือว่าซ้อมมือกันไปก่อน เพราะมีกระแสลือสะพัดว่าอาจจะมีการเลือกตั้งอีกไม่นานหลังจากนี้ เอ้า...จะว่าอย่างไรก็ได้ ประเทศไทยยังต้องฝ่ามรสุมไปอีกหลายขั้นกว่าที่จะไปถึงวันที่มีประชาธิปไตยเต็มใบ แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นเราคนไทยต้องเรียนรู้เรื่องหน้าที่ และออกไปใช้สิทธิเมื่อถึงคราวเลือกตั้ง ประกาศให้โลกรู้ว่าประเทศไทยรักประชาธิปไตยแค่ไหน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1225 วันที่ 12 - 25 เมษายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์