วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

สิ่งที่เห็น มิใช่สิ่งที่เป็น สะท้อนภาพจริงโจ๊ก หวานเจี๊ยบ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

รียกว่าเป็นอสุนี บาต ทั้งที่ฝนไม่ได้ตั้งเค้า เมื่อพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง โยกย้าย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) มาปฎิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฎิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยขาดจากการปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม ภาษาคนราชการที่มีคำสั่งเช่นนี้ เขาเรียกว่าย้ายเข้ากรุ

เกิดอะไรขึ้นสำหรับนายตำรวจหนุ่ม ที่มีอนาคตไกล ได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญหลายเรื่อง เป็นภาพ เป็นข่าว บนพื้นที่สื่อไม่เว้นแต่ละวัน เป็นนายตำรวจที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เคยออกคำสั่งถึงหัวหน้าหน่วยตำรวจทั่วประเทศ ให้รายงานเหตุสำคัญถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ครั้งเป็นผู้บังคับการ กองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ และเป็นนายตำรวจติดตามพล.อ.ประวิตร

ในบทบาทของผู้บังคับการ กองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ  หรือ ผบก.191 ในสังกัดตำรวจนครบาล พล.ต.ต.สุรเชษฐ์  ได้แสดงบทบาทในฐานะชุดเฉพาะกิจ ปราบแก๊งเด็กแว๊น แก๊งซิ่ง ปราบโต๊ดเถื่อน ปราบเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ และทำคดีสำคัญหลายเรื่อง ที่ทำให้คนในครอบครัวเดียวกัน พ่อ แม่ ลูก ต้องถูกจองจำ เช่น คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งต่อมาศาลยกฟ้อง

มีกระแสข่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ถูกสอบสวนความผิด 6 ข้อหา โดยมีการมอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.เป็นผู้ควบคุมการสอบสวน แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยัน แต่สังคมคงไม่เชื่อว่า นี่เป็นการแต่งตั้งโยกย้ายโดยปกติ

พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ เริ่มต้นรับราชการตำรวจในกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นสารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 5 จ.เชียงใหม่ในตำแหน่งผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ เขาเป็นผู้ริเริ่มนำเครือข่าย องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล (Interpol) กระทรวงต่างประเทศ และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เข้าร่วมมือกันเพื่อปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยมีผลงานจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติที่หลอกลวงเด็กและผู้หญิงไปค้าประเวณีในหลายประเทศ

ตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ในเวลาต่อมาได้แก่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านเกิด ก่อนจะได้เลื่อนขั้นสูงขึ้นเป็นรองผู้บังคับการจังหวัดสงขลา เป็นผู้บังคับบัญชาศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธร จ. สงขลา ส่วนหน้า ดูแล 4 อำเภอ ซึ่งมีภัยก่อความไม่สงบเช่นเดียวกับจังหวัดในเขตชายแดนใต้

ปรากฎการณ์พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล คล้ายๆกับ เรื่องราวของอดีต พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์  อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ซึ่งมีผลงาน มีเกียรติประวัติการทำงาน ที่สังคมต่างได้รับรู้และเชื่อว่า จะเป็นนายตำรวจคนหนึ่งซึ่งมีอนาคต แต่แล้วจู่ๆ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ในขณะนั้น มีคำสั่งโยกย้ายให้มาปฎิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมาก็ปรากฎข้อหามากมาย เช่น ซื้อขายตำแหน่ง หน่วงเหนี่ยวกักขัง กรรโชกทรัพย์ รวมทั้งคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

หน้าไม่รู้ใจ สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นจริง บางทีเรื่องราวของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อาจไม่ได้มีนัยสำคัญที่แตกต่างจากเรื่องราวของ อดีต พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ มากนัก ติดตามต่อไปอย่ากระพริบตา เรื่องราวหลังฉากของบิ๊กโจ๊กจะเป็นอย่างไร

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1225 วันที่ 12 - 25 เมษายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์