วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

ธุรกิจในฝันของมนุษย์เงินเดือน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

การได้มีร้านกาแฟเล็กๆ นั่งชิลๆ สบาย ๆ คนเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นนายตัวเองอยู่ หรือ มนุษย์เงินเดือนก็ตาม เมื่อมีความฝัน ก็อย่าให้เป็นแค่ ฝันค้างเพราะ ฝันจะเป็นจริงได้มันก็ต้องลงมือทำแต่จะทำรูปแบบไหน อย่างไร ลองพิจารณาดูกัน

ลงทุนร้านกาแฟสดเท่าไหร่ดี
ไม่ว่าจะทำร้านกาแฟแบบเต็มตัวหรืออาชีพเสริมยังไงก็ต้องลงทุน ส่วนจะใช้งบเท่าไหร่นั้น ก็คงขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจนะครับว่าเราจะเลือกแบบไหน

1.บูธหรือเคาน์เตอร์เล็กๆ (Small Counter)
หากเรามีเงินลงทุนไม่สูง เพียงหลักพันหรือหลักหมื่น เราอาจเลือกลงทุนร้านกาแฟแบบเป็นบูธเล็กๆ โดยมีพื้นที่สำหรับวางชุดเก้าอี้เล็กๆ หรือจะไม่มีก็ได้ มักเช่าพื้นที่ตั้งหายในห้าง พื้นที่ภายในอาคารสำนักงาน หรือริมถนน

2.ร้านแบบกาแฟคีออสก์ (Coffee Kiosk)
รูปแบบนี้มักใช้เงินลงทุนเป็นหลักแสนหรือหลายแสนบาท เพราะต้องสร้างคีออสก์ขึ้นมา และอาจมีพื้นที่สำหรับวางโต๊ะเก้าอี้ให้แขกนั่ง หรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ตั้งของร้าน ร้านกาแฟลักษณะนี้นิยมทำกันในปั๊มน้ำมัน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล หรือส่วนราชการต่างๆ

3.ร้านเช่าพื้นที่ในห้างสรรพสินค้าหรืออาคาร (Shop)
ร้านลักษณะนี้อาจลงทุนหลายแสนบาทถึงหลักล้าน เพราะต้องตกแต่งสถานที่ให้สวยงามโดดเด่น มีทั้งเคาท์เตอร์ขนาดใหญ่ และพื้นที่นั่งของลูกค้าเป็นสัดส่วน มักจะอยู่ในพื้นที่ของห้างสรรพสินค้า หรือภายในอาคารสำนักงาน หรือโรงพยาบาล เป็นการเข้าไปเช่าพื้นที่ ซึ่งร้านลักษณะนี้นอกจากลงทุนสูงแล้ว ค่าเช่ามักจะแพงมาก โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เราจึงต้องวิเคราะห์ทำเลและประเมินว่าทำเลเช่นนี้จะทำรายได้ให้เราเพียงพอสำหรับจ่ายค่าเช่าหรือไม่ เช่น หากวิเคราะห์แล้วทำเลเช่นนี้ทำรายได้ให้เราได้แน่ๆ เกินเดือนละ 1 ล้านบาท แม้ว่าค่าเช่าจะมหาโหดถึงเดือนละ 200,000 บาทก็ถือว่าค่าเช่าไม่แพง เพราะหักค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้วเรายังเหลือกำไรถึงเดือนละ 200,000 บาท แต่หากเปรียบเทียบกับอีกพื้นที่หนึ่ง ค่าเช่าเพียง 30,000 บาท วิเคราะห์แล้วทำเลนี้ก็ถือว่าแพงเกินไป เพราะหักค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆไปแล้ว เราอาจขาดทุนหรือกำไรเพียงไม่กี่พันบาท หรือน้อยกว่านี้ จึงไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ที่จะเช่าพื้นที่นี้

4.ร้านเดี่ยวภายในพื้นที่นอกอาคาร (Stand Alone)
อาจเป็นร้านที่อยู่ในพื้นที่ดินของตนเอง แล้วสร้างเป็นร้านขึ้นมาเป็นหลัง ร้านลักษณะนี้ลงทุนสูงเป็นหลักหลายแสนหรือหลักล้าน ขึ้นอยู่กับการตกแต่งสถานที่ว่าต้องตกแต่งมากน้อยเพียงใดเมื่อเห็นรูปแบบการลงทุนแล้ว เราจะเลือกลงทุนแบบใดก็ขึ้นอยู่กับเงินทุนที่มี ไม่แนะนำให้ลงทุนเกินตัว หรือต้องไปกู้ยืมเงินมาลงทุน เราควรลงทุนด้วยเงินทุนที่เรามีอยู่จริง เพราะว่าการกู้มาลงทุน หากเราไม่สามารถมีกำไรเพียงพอไปจ่ายค่าดอกเบี้ย ต้องควักเนื้อหรือขาดทุนเพื่อจ่ายดอกเบี้ย มันก็เหมือนเราทำงานฟรีๆ แล้วเหนื่อยฟรีจริงไหม

เมื่อเลือกรูปแบบร้านได้แล้วว่าจะเป็นสไตล์ไหนที่เหลือก็จะเป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่มีความสำคัญไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงบประมาณว่าเราจะทำร้านระดับไหน มีเงินทุนเท่าไหร่.หาทำเลที่เหมาะสม โดยดูกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นหลัก ออกแบบ ตกแต่งร้าน ทั้งภายนอก ภายใน  คัดเลือกรายการเมนูที่จะขาย เตรียมแผนการเปิดร้าน คำนวณจุดคุ้มทุน วางแผนการขาย

เหมือนจะง่ายแต่ก็ไม่ง่าย เพราะหลายคนเปิดแล้วก็เจ๊ง แต่ถ้าวางแผนดี คอนเซปแน่น แน่นอนว่ามีชัยไปมากกว่าครึ่ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1225 วันที่ 12 - 25 เมษายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์