วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กลายเป็นส.ส.ป้ายแดง ที่ถูกพูดถึงบ่อยที่สุดในช่วงนี้แน่นอน ส่วนจะเป็นในเรื่องที่ดีหรือไม่ดีนั้น เป็นอีกประเด็นนึงนะครับพี่น้องประชาชนคนไทย

@... สุภาษิตคำพังเพยไทย ปลาหมอตายเพราะปาก หมองูตายเพราะงู ก็ยังมีความคลาสสิคเป็นจริงตลอดเวลา นักการเมืองไทยตายเพราะปากก็มากมี แต่ที่น่าสนใจคือทำไมยังมีส.ส.ประเภทนี้อยู่เรื่อยๆ คุณภาพส.ส.ที่ได้ อย่างน้อยก็เป็นตัวชี้วัดคุณภาพรัฐธรรมนูญเจ้าปัญหาได้อย่างชัดเจน คงไม่มีข้อกังขาที่ ส.ส.เอื้ออาทร ที่มาจากสูตรการคำนวณส.ส.พึงทำให้ได้ ส.ส.ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพการโหวต การเลือกตั้งแบบไทยๆครั้งนี้จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องจดจำ

@... แต่ก็ใช่ว่าเส้นทางการสืบทอดอำนาจ คสช.ที่มาในร่างทรงเลือกตั้ง62 พยายามสวมใส่ชุดประชาธิปไตยให้กับฝ่ายรัฐประหารก็ไม่ปาน แต่จนแล้วจนรอด ของที่ไม่โปร่งใส หางก็ต้องโผล่มาสักวัน แม้จะใช้เวลาถึง 5 ปี ก็ตาม

@... 5 ปีที่ผ่านมา หมดไปเท่าไหร่แล้วกับการโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี2560 งบประมาณการเลือกตั้ง ส.ส. ที่สูงถึง 5,800 ล้านบาท และงบประมาณสำหรับสรรหา ส.ว. อีก 1,300 ล้านบาท (รวมสมาชิกรัฐสภา 2562 ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 7,100 ล้านบาท) นี่ยังไม่นับงบประมาณอีกมากมายที่รัฐบาล คสช.อนุมัติ งบให้การจัดซื้ออาวุธอีกมากมาย รวมถึงอัดฉีด อสม.และจ่ายเงินเข้าบัตรคนจน ... แค่คิดก็ขนลุกแล้ว

@... แต่อย่างน้อย ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าเราจะมีแต่เสียกับเสีย เพราะเสียทั้งเวลา และเสียงบประมาณมหาศาลโดยงบก้อนโตขนาดนี้ควรทำอะไรได้อีกมาก แต่ถ้ามองในอีกมุมอีกด้าน งบที่เสียไปนั้น กลายเป็นทำให้คนไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เด็ก เยาวชน ตื่นตัว กลุ่มคนทำงานตื่นรู้ สนใจการเมืองอย่างมีมิติ มีการคิดวิเคราะห์ เข้าใจเหตุผลกลไกเกมการเมือง ไม่ใช่เชื่อเพียงแค่...เขาบอกว่า!!!

@... ระหว่างรอการฟอร์มรัฐบาล ที่ดูทรงแล้วว่าจะมีงูเห่า มีพรรคขั้วที่ 3 ฯลฯ ก็สุดแล้วแต่ ประชาชนคนไทย ที่ผ่านขั้นตอนการใช้สิทธิ์ไปแล้ว ก็ได้แต่นั่งมองตากันปริบๆ ติดตามข่าวอย่างห่วงๆอยู่ห่างๆ ว่าหนึ่งสิทธิ์ของเรานั้นจะคุ้มหรือไม่ ก็ไม่ต้องไปคิด คิดแค่ว่าตอนนี้เก็บข้อมูล แล้วเลือกตั้งครั้งหน้าใครที่ผิดคำสัญญาก็อย่าไปให้บัตรผ่านเค้าอีกก็พอ

@.... พักการเมืองระดับประเทศ มาเมาท์มอย เล่าสู่กันฟังเรื่องการเมืองท้องถิ่นกันดีกว่า

@... กลุ่มลำปางก้าวหน้า เปิดหน้ากันชัดๆไปเลย ไม่ต้องรอให้ใครงึมงำกันไปเรื่อย เมื่อเปิดหน้าผู้บริหาร 3 คน ทั้ง อภิชัย สัชฌะไชย ปุณณสิน มณีนันทน์ อดีตส.ท.นครลำปาง  สุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์ อดีตรองนายกเทศบาลนครลำปาง แต่ยังไม่เผยว่าใครจะเป็นแคนดิเดทนายกเทศบาลนครลำปาง และนี่ก็เป็นอีกกลุ่มที่น่าจับตามอง เพราะประสบการณ์การบริหารธุรกิจมาอย่างโชกโชน วิสัยทัศน์ไม่แพ้ใครแค่นอน แถมยังมีรุ่นใหญ่ของ สุวัฒน์ ที่มีประสบการณ์การเมืองท้องถิ่นมาไม่น้อย แถมพรั่งพร้อมด้วยการสนับสนุนจากเพื่อนพ้องน้องพี่ เพราะแต่ละนามสกุลเรียกว่าบิ๊กเนมลำปาง

@...เลือกตั้งนายกเทศบาลนครลำปางครั้งนี้อาจมีลุ้น

@... ในขณะที่ กลุ่มความสุขนครลำปาง ที่นำโดย ส.อบจ.ณรงค์ พินธิสืบ ที่เป็น สจ.มานานถึง 4 สมัย ซึ่งแน่นอนว่าฐานเครือข่ายของ ส.อบจ.ณรงค์ ที่สนิทสนมกับ ไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ก็เดินหน้าเคลื่อนไหวทางเพจ ในขณะที่ทางออฟไลน์ก็เดินหน้าฟอร์มทีม

@... แต่ที่น่าสนใจคือ ทุกกลุ่มให้ความสำคัญกับแม่น้ำวังที่สภาพทุกวันนี้เสื่อมโทรมแม้อยู่กลางเมือง ก็ไม่ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเดินเล่นริมน้ำเลย ทั้งขยะ ทั้งน้ำเน่าเหม็น

@... ปัญหานี้ไม่ง่ายที่จะแก้ แต่ไม่ยากที่จะเริ่ม เชื่อว่านโยบายใครประกาศออกมาแล้วทำได้จริงสมัยต่อไปก็ได้แน่นอน เพราะพูดจริงทำจริงไม่ได้โม้... แต่ถ้าตอนหาเสียงนโยบายสวยหรูตาเอาเข้าจริงทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ แบบนี้ชาวบ้านจะ จำก็ไม่อะไรมา แค่ไม่เลือกในสมัยต่อไป...ก็เท่านั้นเอง

@... ส่วนการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ที่น่าจับตามอง ก็ยังเป็นคลื่นใต้น้ำ โยนหินถามทาง ดูกระแสหยั่งเชิงกันอยู่ ยังไม่มีใครเปิดเป็น ว่าที่ผู้สมัคร กันเลย

@...เอาเป็นว่าหากมีความเคลื่อนไหวอะไร ในความเคลื่อนไหวจะรีบเกาะติดเรื่องราว ไม่ให้พลาดแม้แต่หยดเดียว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1230 วันที่ 24 - 30 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์